Giảm thuế cho Dung Quất là ưu đãi riêng?

02:03, 15/03/2016
.

Khẳng định việc giảm thuế cho sản phẩm của nhà máy Dung Quất là hợp lý, song Bộ Tài chính nhấn mạnh đây hoàn toàn không phải là ưu đãi, mà chỉ nhằm bảo đảm bình đẳng giữa sản phẩm trong nước và sản phẩm nhập khẩu.

 

Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện vẫn hoạt động ổn định ở 102% công suất
Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện vẫn hoạt động ổn định ở 102% công suất

 

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn trước ý kiến cho rằng, liệu có phải do Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là DN trong nước nên Nhà nước phải hỗ trợ cho DN này.

Sau khi nhận được đề xuất của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn về việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu các sản phẩm của công ty này, Bộ Tài chính đã đưa ra quan điểm.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, từ năm 2016, nhất là khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam-Hàn Quốc có hiệu lực, mặt hàng xăng từ mức thuế suất 20% xuống 10% tạo sự chênh lệch lớn giữa thuế suất thuế nhập khẩu theo mức thông thường và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi theo mức ưu đãi đặc biệt của các Hiệp định FTA.

“Do vậy, việc đề xuất của Bình Sơn chúng tôi thấy hoàn toàn cần thiết và hợp lý, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa các sản phẩm từ cơ sở  sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu. Điều này cũng đảm bảo được mức bảo hộ hợp lý theo đúng các cam kết quốc tế khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại. Quan điểm của chúng tôi cho rằng, việc thực hiện các chính sách vừa qua đối với Bình Sơn hoàn toàn không phải ưu đãi mà là nghĩa vụ của Bình Sơn đối với NSNN. Do vậy, để thực hiện nghĩa vụ này thì nhà sản xuất trong nước phải được bình đẳng với nhà nhập khẩu từ Hàn Quốc”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn bày tỏ quan điểm của Bộ Tài chính .

Trước quan điểm cho rằng, dưới góc độ  bình đẳng của thị trường nếu như nơi nào giá rẻ thì người tiêu dùng, DN đầu mối được phép mua sản phẩm tại nơi đó chứ không phải do Bình Sơn là DN trong nước nên phải hỗ trợ mua sản phẩm của DN này, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định: “Vấn đề bình đẳng ở đây không phải do Bình Sơn quan trọng, mà bình đẳng tôi nói đến là sự bình đẳng chung của tất cả các sản phẩm hàng hoá trong đó các sản phẩm xăng dầu do Bình Sơn sản xuất. Có nghĩa các sản phẩm trong nước cũng phải được đối xử bình đẳng như các sản phẩm được nhập khẩu”.

Trả lời câu hỏi: Nếu hạ thuế về với mức của Hàn Quốc-ASEAN, có liên quan đến cơ chế tài chính đặc thù của Bình Sơn đó là NSNN phải bù lại cho Bình Sơn đối với những khoản thiếu hụt như thế, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết: Sau khi Hiệp định giữa Việt Nam-Hàn Quốc có hiệu lực, Bộ Tài chính sẽ chờ Hiệp định ASEAN- Hàn Quốc có hiệu lực, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ sửa cơ chế tài chính phù hợp với cơ chế thị trường hiện nay và đảm bảo bình đẳng giữa DN trong nước và ngoài nước.

“Cụ thể chúng tôi sẽ trình sửa theo hướng DN Bình Sơn thực hiện nghĩa vụ thuế hoàn toàn theo các Luật thuế, theo quy định của nhà nước hiện nay và bỏ cơ chế nếu thuế nhập khẩu hạ xuống dưới mức 7% thì nhà nước bù”, ông Tuấn nói. 

Khó cạnh tranh vì chênh lệch thuế

Do giá dầu thế giới xuống thấp, việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu năm 2016 của Công ty Bình Sơn thời gian qua đã gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, Tập đoàn PVN và Công ty Bình Sơn đã đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét và điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu diesel, mazút và JET-A1 nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo PVN, do tác động của việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để thực hiện các cam kết quốc tế giai đoạn 2015-2018, việc ký kết hợp đồng dài hạn tiêu thụ sản phẩm đầu năm 2016 của Công ty TNHH một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn với khách hàng gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với dầu diesel và Jet-A1 (nhiên liệu phản lực).

Mặc dù Công ty Bình Sơn đã cố gắng đàm phán, thuyết phục khách hàng và cũng đã giảm giá bán để bù đắp một phần chênh lệch thuế nhập khẩu, song mức giá bán đối với dầu diesel và Jet-A1 của Dung Quất vẫn không thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp đầu mối lớn chỉ ký hợp đồng với thời hạn 2-3 tháng đầu năm 2016 và giảm khối lượng mua để “chờ đợi” phương án giảm thuế.

Giải thích về kiến nghị giảm thuế, ông Nguyễn Hoài Giang, Nguyễn Hoài Giang- Chủ tịch Hội đồng thành viên BSR cho biết việc chênh lệch thuế nhập khẩu sẽ gây thêm áp lực cho tình hình sản xuất của nhà máy. Nguy cơ đóng cửa thực sự đang rất cấp bách.

Trước ý kiến cho rằng BSR đã được hưởng ưu đãi trong hoạt động, ông Giang khẳng định BSR được hưởng chính sách ưu đãi là chủ trương chính sách kêu gọi thu hút đầu tư của Đảng và Nhà nước nhất là đầu tư vào một địa phương còn nhiều khó khăn như Quảng Ngãi.

“Chúng tôi kêu cứu không phải để xin ưu đãi mà là một chính sách thuế công bằng”, ông Giang khẳng định.

Thanh Hằng/Chinhphu.vn

 


.