[Emagazine]. Chủ động triển khai Quy hoạch tỉnh

23:04, 12/12/2023
.
 

                  

o0o

 

 

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Trọng cho biết, sở đã tham mưu tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương rà soát, điều chỉnh bổ sung, lập mới các quy hoạch liên quan và cụ thể hóa các nội dung Quy hoạch tỉnh vào Chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; đồng thời triển khai các giải pháp quản lý về quy hoạch, kế hoạch và đầu tư phát triển đảm bảo sự đồng bộ, nhịp nhàng.

Phối cảnh khu chức năng nằm trong Khu đô thị, dịch vụ đông nam Dung Quất.                Ảnh: T.L
Phối cảnh khu chức năng nằm trong Khu đô thị, dịch vụ đông nam Dung Quất. Ảnh: TL

Để đảm bảo các mục tiêu của Quy hoạch tỉnh sớm được hiện thực hóa ở mức cao nhất, ngành TN&MT đã chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030 tại 13 đơn vị hành chính trong tỉnh. Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung cho biết, quy hoạch sử dụng đất là nền tảng, là "xương sống" của các quy hoạch nên việc cập nhật, điều chỉnh phải chi tiết, chính xác đến từng thửa đất. Để đảm bảo quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải thống nhất với các quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu, quy hoạch 1/2000 và quy hoạch chi tiết. Sở TN&MT sẽ tăng cường kiểm tra, đẩy nhanh công tác thẩm định, góp phần đảm bảo quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đúng tiến độ, đạt chất lượng.

 

Thành phố Quảng Ngãi được định hướng là đô thị hạt nhân của một trong 3 trung tâm đô thị, vì vậy, TP.Quảng Ngãi đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện. Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, Quy hoạch tỉnh mở ra nhiều không gian và hành lang mới cho sự phát triển của thành phố. Vì vậy, sau khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt, thành phố đã phối hợp các sở, ngành tập trung điều chỉnh và tham mưu tỉnh điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung thành phố và vùng phụ cận gắn với việc mở rộng không gian đô thị thành phố; triển khai trình tự các bước lập điều chỉnh các quy hoạch phân khu cho từng phường, xã của thành phố đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tỉnh.

Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đoạn qua cầu Cổ Lũy.    Ảnh: Lê Danh
Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đoạn qua cầu Cổ Lũy. Ảnh: LÊ DANH

“Ngoài ra, thành phố cũng tranh thủ các nguồn lực, gắn với tăng cường xúc tiến, kêu gọi và thu hút đầu tư, để sớm triển khai thực hiện các dự án hạ tầng ưu tiên phát triển đô thị, thích ứng với biến đổi khí hậu, như: Hệ thống thu gom, xử lý nước mưa, nước thải TP.Quảng Ngãi lưu vực phía nam hạ lưu sông Trà Khúc; đánh giá tổng thể dự án chỉnh trị, thoát lũ sông Bàu Giang. Qua đó, giải quyết tình trạng ngập úng, đảm bảo môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thành phố như mục tiêu, định hướng của Quy hoạch tỉnh”, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết.

 

Thực hiện Quy hoạch tỉnh, TX.Đức Phổ cũng tập trung triển khai thực hiện đồng bộ 10 quy hoạch phân khu và 1/500. Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển cho biết, theo Quy hoạch tỉnh, thị xã là “hạt nhân” của trung tâm đô thị phía nam, cũng là trung tâm đầu mối kinh tế sinh thái biển của tỉnh. Đây sẽ là nền tảng để địa phương tiếp tục quy hoạch, thu hút đầu tư và phát triển các lĩnh vực kinh tế biển, hậu cần biển, du lịch sinh thái biển và đô thị biển...

Một góc trung tâm TX.Đức Phổ.    Ảnh: LÊ DANH
Một góc trung tâm TX.Đức Phổ.    Ảnh: LÊ DANH

Vì vậy, thị xã đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản, chiến lược phát triển phù hợp với mục tiêu, định hướng của Quy hoạch tỉnh. Trong đó có việc tập trung rà soát quy mô, tiến độ thực hiện các dự án, nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư; đồng thời nâng cao trách nhiệm, năng lực quản lý quy hoạch qua việc kiểm tra, giám sát, bảo vệ các vùng, khu vực đã được quy hoạch, tránh tình trạng xâm lấn, chồng chéo.

Bám sát những định hướng phát triển của ngành nông nghiệp, Sở NN&PTNT cũng chủ động các giải pháp nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Quy hoạch tỉnh. Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, Quy hoạch tỉnh vừa được Chính phủ phê duyệt là sự tích hợp quy hoạch, liên kết vùng, địa phương thể hiện qua 5 vùng liên huyện kết nối. Đây là cơ sở, cũng là cơ hội để ngành nông nghiệp hình thành các cụm liên kết, vùng sản xuất hàng hóa hiệu quả với quy mô phù hợp, dựa trên lợi thế địa phương. Sở NN&PTNT cũng bám sát tiến độ thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tại các địa phương để cập nhật, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, sở sẽ xây dựng và tham mưu tỉnh ban hành cơ chế, chính sách đột phá để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, nhất là các lĩnh vực ưu tiên như kinh tế rừng, nông nghiệp tuần hoàn và chế biến sâu nông, lâm sản và thủy sản. Qua đó, phát triển ngành nông nghiệp theo chuỗi giá trị, gắn với công nghiệp chế biến, có sức cạnh tranh cao.

Cầu Châu Ổ bắc qua sông Trà Bồng (Bình Sơn). Ảnh: T.L
Cầu Châu Ổ bắc qua sông Trà Bồng (Bình Sơn). Ảnh: TL

Với sự chủ động, thống nhất ý chí và quyết tâm cao của hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, Quy hoạch tỉnh sẽ từng bước được hiện thực hóa, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của quy hoạch, tạo đột phá trong thời kỳ phát triển mới của tỉnh.

Nội dung: MỸ HOA
Trình bày: L.H

          

 

               

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 


    




 

Xuất bản lúc: 23:04, 12/12/2023