[Emagazine].Cơ hội phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

07:19, 19/04/2023
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Hội nghị thu hút đầu tư và chương trình Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) tỉnh Quảng Ngãi, do UBND tỉnh chủ trì, sẽ được tổ chức vào ngày 19/4. Đây là chương trình thuộc dự án Thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS&MN, thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) vùng đồng bào DTTS&MN. 

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Trần Văn Mẫn chia sẻ, hội nghị sẽ tập trung quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bào DTTS&MN trong tỉnh để thu hút các dự án đầu tư, giúp người dân vùng đồng bào DTTS&MN vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

 

Ông Trần Văn Mẫn: Vùng đồng bào DTTS&MN tỉnh được đánh giá là vùng có nhiều tiềm năng. Đây là địa bàn có nhiều tài nguyên, nhiều sản phẩm nông, lâm nghiệp đặc trưng. Cùng với đó, nơi đây có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp cùng nhiều di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các DTTS trong tỉnh. Tài sản nội tại nhiều là vậy, nhưng khu vực miền núi tỉnh ta vẫn là “vùng trũng” trong phát triển. Những tiềm năng nói trên vẫn chưa được phát huy một cách hiệu quả.

 

Trong những năm qua, việc thu hút đầu tư vào vùng đồng bào DTTS&MN chưa tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ. Tại nhiều địa phương, các nhà đầu tư chỉ mới tập trung vào việc chế biến lâm sản chứ chưa phát huy tổng hợp những lợi thế của khu vực này. Không chỉ vậy, phong trào khởi nghiệp ở vùng đồng bào DTTS&MN trong tỉnh cũng còn manh mún, quy mô các mô hình khởi nghiệp còn nhỏ, chưa tận dụng được các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương...

Dự án 3 về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị (Chương trình MTQG phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS&MN, giai đoạn 2021 - 2025) đã và sẽ dành nguồn lực lớn để đầu tư, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS&MN. Từ đó sẽ thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ ở khu vực các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS&MN trong tỉnh. Đồng thời, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong đồng bào DTTS&MN dựa trên tiềm năng, thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có tại địa phương; tạo việc làm và thu nhập ổn định, kết hợp với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, tri thức truyền thống của cộng đồng các DTTS trong tỉnh.

 

Ông Trần Văn Mẫn: Thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS&MN được xem là hướng đi cần thiết, nhằm nâng cao đời sống của người dân, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền. 

Hội nghị sẽ đi sâu, tập trung quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bào DTTS&MN trong tỉnh. Đồng thời, nêu lên mong muốn của các địa phương về các lĩnh vực muốn thu hút đầu tư như nông, lâm nghiệp, du lịch... theo hình thức chuỗi liên kết. Từ đó, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư tại khu vực miền núi của tỉnh. Qua đó, tạo cơ hội hợp tác phát triển cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ gia đình, cá nhân người DTTS, hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống tại các xã, thôn vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn tỉnh.

 

Tại hội nghị, các đơn vị liên kết sẽ ký kết biên bản ghi nhớ triển khai thực hiện các dự án, kế hoạch liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị thuộc Chương trình MTQG phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS&MN, giai đoạn 2021 - 2025.

Trong chuỗi các sự kiện còn có hoạt động giới thiệu mô hình khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp thành công ở vùng đồng bào DTTS&MN như: Mô hình Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên (Sơn Tây); khởi nghiệp bằng sản phẩm thổ cẩm Làng Teng (Ba Tơ)... nhằm lan tỏa, xây dựng các mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh ở vùng đồng bào DTTS&MN của tỉnh trong thời gian tới. Ra mắt Câu lạc bộ Khởi nghiệp ở vùng đồng bào DTTS&MN và phát động phong trào thi đua khởi nghiệp. Đây cũng là dịp để đối thoại, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp ở vùng đồng bào DTTS&MN.

 

Ông Trần Văn Mẫn: Để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS&MN, quan trọng là phải tập trung hỗ trợ xây dựng các mô hình khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã ở vùng đồng bào DTTS&MN. Tập trung hỗ trợ các chủ thể liên kết với những doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn để tạo thành những chuỗi sản xuất có hiệu quả.

 

Để làm được điều đó, cần chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác dân tộc, nâng cao năng lực của đối tượng thực thi chính sách, đặt mục tiêu là người dân thực sự được hưởng các quyền lợi từ chương trình MTQG. Đồng thời, phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bào DTTS&MN, cũng như tinh thần tự lực vươn lên của đồng bào các dân tộc. Một giải pháp quan trọng là Nhà nước cùng doanh nghiệp sẽ là “bà đỡ” giúp người dân miền núi tổ chức lại sản xuất. Từ đó, người dân có thể từng bước thay đổi tập quán sản xuất, tăng thu nhập, thay đổi nhận thức, nâng cao trình độ để phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS&MN trong thời gian tới...

PV: Xin cảm ơn ông!

Thực hiện: THU HIẾU 
Trình bày: L.H


 

Xuất bản lúc: 07:19, 19/04/2023