Mẹo xào miến không bị dính cho mâm cỗ Tết thêm hấp dẫn

08:02, 08/02/2021
.
Ngán bánh chưng, nhiều người thèm ăn miến xào trong dịp Tết; nếu xào không khéo, món này rất dễ dính nồi, vón cục, chỗ nhũn nát, chỗ khô cháy.
 
Mâm cỗ Tết của ba miền đều không thể thiếu món miến xào. Đây là một món quen thuộc và với hầu hết người Việt bởi hương vị thơm ngon, ăn nhiều không ngán. Khi ai nấy đều ngán ngẩm bởi các món ăn ngày Tết khác, đĩa miến xào trên mâm luôn được hưởng ứng nhiệt tình. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến, nếu không biết một số mẹo nhỏ thì miến rất dễ bị vón cục, bị dính và không còn dai.
Các món miến xào thường có trong cỗ Tết
 
Miến xào thập cẩm: Với hương vị thơm ngon, nguyên liệu phong phú, miến xào thập cẩm đậm đà chính là sự lựa chọn của rất nhiều gia đình trong dịp Tết. Món này cân bằng dinh dưỡng, vừa có tinh bột, chất đạm, chất béo và rau củ, bạn không cần ăn thêm món khác vẫn đủ chất. 
Miến xào măng gà: Chỉ với 3 nguyên liệu chính là măng, gà và miến, bạn đã có thể đổi vị cho gia đình trong những ngày Tết mâm cỗ ê hề.
 
Miến xào lòng gà: Với nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp dịp Tết, cách chế biến đơn giản nhưng hương vị quá thơm ngon, món này chinh phục cả những người khó tính nhất.
 
Mẹo xào miến không bị dính chảo
 
Chọn loại miến phù hợp: Có nhiều loại miến được sử dụng trong chế biến nhưng loại phù hợp nhất để làm món xào là miến gạo hoặc miến dong. 
Chọn loại miến phù hợp.
Chọn loại miến phù hợp.
Tách miến thành những bó nhỏ và rũ tơi: Sau khi xác định được khẩu phần, bạn rũ miến cho tơi ra thành sợi, tránh rối để bước trụng miến được dễ dàng, miến suôn thành sợi sẽ đẹp mắt hơn, khi xào không bị vón cục.
 
Ngâm miến trong nước lạnh: Sau khi tách miến xong, bạn ngâm ngập miến trong nước lạnh từ 5 - 10 phút. Không nên ngâm lâu quá, miến sẽ mềm nhũn và mất đi độ ngọt vốn có. 
Trụng miến trong nước sôi và nhanh tay.
Trụng miến trong nước sôi và nhanh tay.
Trụng miến trong nước sôi: Đây chính là bước quan trọng nhất quyết định sự thành bại của mẻ miến xào. Bạn hãy đun thật sôi một nồi nước, thả nhẹ miến vào trụng khoảng 1 - 2 phút rồi vớt ra ngay. Khâu này giúp sợi miến được dai hơn, không bị mềm nhũn hay dính khi nấu.
 
Sau khi vớt miến ra, nhanh chóng thả ngay vào thau nước lạnh (bạn có thể cho thêm vài viên đá lạnh) để miến không bị dính. Ngâm khoảng 3 - 5 phút, đến khi miến nguội hẳn thì vớt ra rổ, để ráo nước. Sợi miến sẽ dai hơn, khi xào sẽ không bị bết dính.
 
Trộn miến với dầu (dầu ăn, dầu oliu, dầu mè...) hoặc lòng trắng trứng: Khi xào, dầu hoặc lòng trắng trứng sẽ bám đều quanh sợi miến, giúp miến không bị dính cục.
 
Cắt miến với kích thước vừa ăn: Sợi miến thường dài nên khi xào rất khó trộn đều với các nguyên liệu khác. Do đó trước khi xào, hãy dùng kéo cắt miến thành những đoạn vừa ăn trước. 
Cắt miến với kích thước vừa ăn.
Cắt miến với kích thước vừa ăn.
Cho miến vào sau cùng khi xào: Miến sau khi trụng thì cơ bản đã chín, do đó bạn hãy xào chín các nguyên liệu trước và cho miến vào sau cùng, đảo nhẹ vài cái rồi tắt bếp ngay để sợi miến không bị dính và nát.
 
Theo H.V/VTC.vn
 
 

.