Cập nhật lúc: 10:54, 25/10/2013 [GMT+7]
.

6 cách chống buồn ngủ khi lái xe


Ngủ gật trong lúc lái xe là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn thương tâm, và việc lái xe trong tình trạng buồn ngủ là cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới những tai nạn thảm khốc.


Để chống lại tình trạng buồn ngủ trong khi lái xe, bạn có thể lựa chọn một hoặc nhiều biện pháp dưới đây:

- Nếu biết trước phải lái xe đường dài thì nên ngủ cho đủ giờ (từ 6-8 tiếng) trước khi lái. Đặc biệt tránh thức khuya, uống rượu bia hay ăn no trước khi cầm lái bởi đó là những yếu tố dễ gây buồn ngủ trong quá trình lái xe. Không sử dụng các loại thuốc cảm cúm, dị ứng khi lái xe vì chúng cũng thường gây cảm giác buồn ngủ cho người dùng.

- Nên tạo lịch trình lái và nghỉ ngơi rõ ràng trước khi đi. Tránh lái xe vào các giờ "cao điểm” của các cơn buồn ngủ như giữa trưa hoặc nửa đêm, ngoại trừ trường hợp bất khả kháng.

- Nếu đang lái xe, chặng đường phải đi còn dài mà cơn buồn ngủ ập tới thì cách tốt nhất là chọn chỗ an toàn để ngủ, thời gian có thể từ 15-30 phút, thậm chí 1 giờ tùy theo điều kiện cho phép. Giấc ngủ ngắn này rất hữu ích, giúp bạn tỉnh táo và lấy lại sức khỏe để lái xe, nhớ để chuông báo thức qua điện thoại di động.

- Trước và trong quá trình lái xe, bạn có thể uống trà đặc, cà phê đặc, nước tăng lực hoặc kẹo cao su, kẹo cay... Với một số ít người có phản ứng nhạy thì các biện pháp này khá hiệu quả nhưng với đa số còn lại khẳng định, những liệu pháp này chỉ có tác dụng trong một quãng đường ngắn. Tương tự là các biện pháp ăn hoa quả chua, rửa mặt, bật đài to và tiết tấu sôi động, tránh nhạc trữ tình du dương...

- Một số trường hợp lái xe khá tỉnh táo khi rửa mặt bằng khăn lạnh và rửa chân. Vì thế, bạn có thể chuẩn bị một thùng đá kèm khăn lạnh và nước trước khi đi đường xa.

- Tuyệt đối không nên lái tiếp khi ý thức được mình buồn ngủ qua biểu hiện như lái chệch làn đường, suýt đâm vào chướng ngại vật, cảm giác khó tập trung...
 

Theo Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia

.