Giao thừa MẬU TUẤT 16-02-2018
  • 00

    Ngày

  • 00

    Giờ

  • 00

    Phút

  • 00

    Giây

abc
.
,
Sâu lắng bolero
Cập nhật lúc 15:09, Thứ Ba, 20/02/2018 (GMT+7)

(Báo Quảng Ngãi)- Thế hệ U70 chúng tôi trở về trước, không một ai không thuộc một vài câu, thậm chí một vài bài hát về thể loại nhạc bolero. Nhạc bolero đã đi vào công chúng một cách hết sức tự nhiên.

Trước 1975, nhạc bolero (cùng với các nhạc có điệu rumba, habanera, ballade) được xếp vào loại nhạc “sến”, bởi cấu trúc âm nhạc đơn giản, giai điệu mượt mà, lời ca mộc mạc, dễ hát. Ở đây không tìm hiểu sâu về nguồn gốc chữ “sến”, có điều những bài hát được gọi là “sến” có những tác phẩm rất hay có thể nói là tuyệt tác, chưa chắc các bậc thầy sáng tác ca khúc đã sáng tác được.

Có thể kể ra một số ca khúc tiêu biểu như: Nắng chiều (Lê Trọng Nguyễn), Nửa đêm ngoài phố (Trúc Phương), Ai lên xứ hoa đào (Hoàng Nguyên), Đường xưa lối cũ (Hoàng Thi Thơ), Hoa Trinh Nữ (Trần Thiện Thanh), Nắng lên xóm nghèo (Phạm Thế Mỹ)...

Một đêm nhạc bolero được tổ chức tại Quảng Ngãi.               ẢNH: TRẦN TIẾN
Một đêm nhạc bolero được tổ chức tại Quảng Ngãi. ẢNH: TRẦN TIẾN


Bolero nằm trong dòng nhạc “sến” (cùng một số dòng nhạc khác) sau năm 1975 đều bị cấm hát và cấm phổ biến, vì nằm chung trong “gói” nhạc vàng. Mãi đến cuối những năm 1980, bolero mới trở lại sân khấu ca nhạc Việt Nam. Ban đầu chủ yếu là các tỉnh phía Nam, ở phòng trà, sân khấu nhỏ, với các giọng hát vang bóng một thời ở miền Nam như Hương Lan, Chế Linh, Giao Linh... trở về từ hải ngoại. Sau đó dần ra các tỉnh miền Trung, rồi phía Bắc và được cổ vũ, ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả.
 

Xuất xứ bolero

Nhạc bolero xuất xứ từ Tây Ban Nha vào cuối thế kỷ XVIII. Thể điệu nhạc này vừa hát, cũng vừa để nhảy. Nhạc bolero được du nhập vào miền Nam Việt Nam những năm 1950 – thời kỳ tân nhạc đang phát triển mạnh mẽ và được lan rộng rất nhanh từ thập niên 1960 đến 1970.

Từ sân khấu nhỏ, phát hành băng đĩa, bolero được tôn vinh trên các sân khấu lớn và được tổ chức rầm rộ các giải hát về bolero. Các ngôi sao bolero được tổ chức vinh danh ban đầu một số đài PT-TH địa phương ở phía Nam như Đài PT-TH Vĩnh Long với Solo cùng bolero có hàng nghìn thí sinh tham dự; Đài PT-TH Đồng Nai có Nhạc tình muôn thuở với nhiều ngôi sao bolero vang bóng một thời và nhiều tỉnh, thành khác tổ chức các liveshow bolero hoành tráng kể cả Hà Nội cũng có đến hàng nghìn người đến nghe. Gần đây Đài Truyền hình Việt Nam trên kênh VTV3 cũng có chương trình Thần thượng bolero; kênh VTV9 thì Sol vàng đã thu hút không ít người xem...

Ở Quảng Ngãi, tuy không rầm rộ, ồn ào, gần đây cũng có cuộc thi bolero. Chỉ mới đây thôi, Đàm Vĩnh Hưng và á quân bolero Thanh Hằng về biểu diễn phục vụ cho hàng nghìn công chúng tại Quảng trường của tỉnh. Còn nhà hàng Phương Đông thì mời “tuyệt đỉnh” bolero Quang Lê và Ngọc Sơn về biểu diễn, với giá một cặp vé thấp nhất không dưới 600 nghìn đồng.

 Bolero có điểm xuất phát, có lịch sử thăng trầm và có chỗ đứng của nó. Người ta thích bolero, bởi bolero dễ hát (nhưng hát hay không dễ), dễ nghe, hợp tâm trạng, đồng điệu sâu sắc với nhiều thế hệ, phục vụ đại đa số giới bình dân, kể cả không ít giới trí thức.

Ở Quảng Ngãi, không ít những cặp đôi trí thức 70, 80 tuổi tối hằng tuần vẫn đèo nhau đến các tụ điểm để nghe và hát nhạc “sến” trong đó có bolero. Có một giai thoại trong giới văn nghệ kể rằng sau năm 1975, nhà thơ Hữu Loan sau khi nghe bài Màu tím hoa sim do nhạc sĩ Dzũng Chinh phổ nhạc, ông rất thích và cho rằng bài hát hay hơn tất cả các nhạc sĩ khác phổ nhạc bởi nhạc sĩ Dzũng Chinh phổ nhạc bài thơ của ông bằng giai điệu bolero! Có lẽ vậy, nên hơn nửa thế kỷ qua, nhạc bolero vẫn tồn tại có chỗ đứng và cũng vì thế, qua nhiều thế hệ không ít ca sĩ, nhạc sĩ trở thành thần tượng, thành “ông Hoàng” cho giới đam mê nhạc bolero.
 

Minh Điền

 

,
,
,