Giao thừa MẬU TUẤT 16-02-2018
  • 00

    Ngày

  • 00

    Giờ

  • 00

    Phút

  • 00

    Giây

abc
.
,
Bám biển làm giàu
Cập nhật lúc 14:26, Thứ Ba, 06/02/2018 (GMT+7)

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều ngư dân đã đầu tư đóng mới tàu công suất lớn, vươn khơi bám biển làm giàu.

Với họ biển cả không chỉ là nguồn sống, mà nơi ấy còn chứa một phần máu thịt của bao thế hệ ngư dân, vừa tham gia đánh bắt, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

“Đôi tàu cùng tiến”

Sở hữu Nhà máy chế biến thủy sản Hoàng Rin, nên ngư dân Dương Văn Rin có điều kiện hỗ trợ vốn đầu tư đóng mới 15 chiếc tàu cho ngư dân các xã Bình Châu (Bình Sơn), Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) và huyện đảo Lý Sơn hành nghề lặn, lưới rút ở các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Do kinh qua nhiều thăng trầm, gian khó của nghề ngư phủ, nên khi trở thành chủ vựa thu mua hải sản lớn nhất, nhì Quảng Ngãi, doanh nhân Dương Văn Rin đã tiếp lửa cho nhiều ngư dân qua “đôi tàu cùng tiến”.

Ngư dân Dương Văn Rin cùng chiếc tàu vỏ composite đầu tiên của tỉnh.                                                                                                                                 ẢNH: Mỹ Hoa
Ngư dân Dương Văn Rin cùng chiếc tàu vỏ composite đầu tiên của tỉnh. ẢNH: Mỹ Hoa


Chủ của những “đôi tàu cùng tiến” là ngư dân có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết bám biển, nhưng lại thiếu vốn. Vì vậy, họ cùng với anh Rin góp vốn đóng mới tàu, rồi trực tiếp vận hành để vừa có thu nhập, vừa thỏa ước mơ vươn khơi xa. “Anh Rin trực tiếp thu mua sản phẩm theo giá thị trường, nhiều lúc cao hơn 1 - 2 giá. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận phân chia sòng phẳng theo tỷ lệ góp vốn đóng tàu, nên chúng tôi rất yên tâm”, ngư dân Nguyễn Minh, xã Tịnh Kỳ cho biết.
 

Tôi khâm phục anh Rin vì anh không chỉ mạnh dạn, năng động trong việc phát triển kinh tế biển, mà còn hỗ trợ và giúp đỡ ngư dân theo hướng “đôi bạn cùng tiến”, rồi tạo cơ hội cho ngư dân ra nước ngoài khai thác hải sản hợp pháp”.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh LÊ VIẾT CHỮ

Vươn lên làm chủ tàu

Vì cuộc sống khó khăn, năm 20 tuổi, ngư dân Nguyễn Vấn, thôn Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) bắt đầu nghiệp đi biển để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Những nhọc nhằn, gian khó, hiểm nguy của cuộc mưu sinh trên các con tàu đánh bắt xa bờ không có điều gì anh chưa nếm trải. Song, chính nhờ những kinh nghiệm được tích lũy qua nhiều phiên biển đã giúp anh vững tay lái để đánh bắt hiệu quả hơn.

Là người làm thuê, nhưng anh luôn nuôi chí làm chủ những chiếc tàu công suất lớn. Sau một thời gian dài đi bạn, cùng với số tiền tích góp và vay thêm ngân hàng, mới đây, ở tuổi 34, anh Vấn đã tậu cho mình được một cặp tàu trị giá khoảng 6 tỷ đồng, với tổng công suất gần 900CV.

“Lần đầu tiên làm chủ đôi tàu công suất lớn tôi rất lo lắng. Nhưng tôi nghĩ, mình cứ đi làm thuê mãi thì biết đến khi nào mới thoát nghèo. Tuy khởi đầu có nhiều khó khăn, nhưng mình còn trẻ và có quyết tâm thì sẽ làm ăn hiệu quả”, anh Vấn tâm sự.

Còn anh Huỳnh Duy Phát, xã Phổ Thạnh, tuy mới ngoài 40 tuổi, nhưng trên khuôn mặt đã thể hiện sự dày dạn kinh nghiệm của một ngư dân. Trong 22 năm  đi biển, anh Phát cùng anh em nhiều lần “chìm nổi”, vì những khổ ải nơi đại dương, có lúc tưởng như sắp mất cả sinh mạng và phương tiện mưu sinh. Nhưng rồi bằng tình yêu nghề và lòng quyết tâm bám biển, anh Phát đã gầy dựng lại để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Sự kiên trì bám biển của anh đã được biển đền đáp khi liên tiếp có những chuyến biển bội thu, giúp anh thực hiện hoài bão sắm tàu công suất lớn, để vươn khơi xa. Năm 2008, do ít vốn, nên anh cùng với một người thân hùn vốn mua lại đôi tàu cũ để đánh bắt. Từ những thuận lợi ban đầu, năm 2013, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng cộng với tiền dành dụm mua lại chiếc tàu xa bờ 125CV và 330CV, để thực hiện khát vọng làm giàu.

Nhờ những chuyến biển được mùa, anh Phát đã ngày càng vững tin và gắn bó hơn với nghề. Thu nhập từ biển đã giúp anh có cuộc sống sung túc và xây dựng một căn nhà trên 2 tỷ đồng. Hiện anh đang tiếp tục đóng thêm 1 chiếc tàu mới có công suất 450CV, trị giá trên 3,5 tỷ đồng, với đầy đủ trang thiết bị hiện đại. “Hy vọng rằng, sau khi hạ thủy, chiếc tàu mới này sẽ khai thác hiệu quả để không chỉ giúp bản thân tôi phát triển kinh tế mà còn giúp nhiều lao động khác ở xứ biển này có thêm thu nhập”, anh Phát nói.

Khát vọng vươn ra biển lớn

“Chứng kiến nhiều vụ việc ngư dân mình bị nước ngoài bắt giữ, tịch thu ngư lưới cụ do khai thác trái phép, tôi cũng chạnh lòng. Vì vậy, tôi muốn làm gì đó để ngư dân mình khai thác hải sản ở các ngư trường nước ngoài một cách đàng hoàng, hợp pháp”, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Hoàng Rin nói về khát vọng của mình.

 Ở tuổi 34, ngư dân Nguyễn Vấn đã sở hữu cặp tàu tổng công suất 900CV.          Ảnh: An Nhiên
Ở tuổi 34, ngư dân Nguyễn Vấn đã sở hữu cặp tàu tổng công suất 900CV. Ảnh: An Nhiên


Theo chia sẻ của anh Rin, các nước ở khu vực Thái Bình Dương, nhất là đảo quốc Micronesia và nước Cộng hòa Palau có nguồn lợi hải sản vô cùng dồi dào và phong phú. Chính vì vậy, nhiều ngư dân trong tỉnh đã bất chấp rủi ro, để hành nghề trái phép tại các ngư trường này. Mặc dù sau khi bắt giữ, chính quyền các đảo quốc trên đối xử nhân đạo với ngư dân, nhưng những hệ lụy do khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và hoạt động xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam.

Nhận thức vấn đề này, anh Rin đã nỗ lực kết nối, đặt vấn đề hợp tác với chính quyền đảo quốc Micronesia và nước Cộng hòa Palau trong việc khai thác hải sản. Song song với việc làm cầu nối giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam với Bộ Thủy sản hai đảo quốc này, anh Rin đã mời Thống đốc của 6 bang nước Cộng hòa Palau sang thăm Việt Nam và Quảng Ngãi để bàn bạc, thảo luận. Hiện nay, chính quyền đảo quốc Micronesia đang thẩm tra tính pháp lý và năng lực của Công ty TNHH MTV Thương mại Hoàng Rin, nhằm xem xét cấp phép cho doanh nghiệp tổ chức đưa tàu thuyền khai thác hải sản hợp pháp tại khu vực này.

“Nếu được cấp giấy thông hành, không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập, giảm áp lực về ngư trường và đối tượng hải sản khai thác, mà còn tạo điều kiện để nguồn lợi hải sản trong nước có thời gian phục hồi, phát triển”, anh Rin bộc bạch.

Con tàu composite sở hữu nhiều cái nhất

Ngoài việc góp vốn đóng 15 chiếc tàu “đôi bạn cùng tiến”, ông chủ của Công ty TNHH MTV Thương mại Hoàng Rin còn sở hữu riêng một chiếc tàu vỏ composite hiện đại và cũng là tàu composite đầu tiên của tỉnh. Con tàu được doanh nhân trẻ này trang bị các thiết bị, công nghệ khai thác và bảo quản hiện đại nhất hiện nay, để hành nghề câu cá ngừ đại dương.

Con tàu có giá trị gần 14 tỷ đồng sở hữu nhiều cái “nhất”: Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công nghệ LED hiện đại nhất, sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời tiết kiệm nhất, hệ thống làm lạnh tiên tiến nhất... Và điều quan trọng là, hợp đồng tiêu thụ cá ngừ đại dương được đối tác bên Mỹ chấp thuận với giá cao gấp nhiều lần thị trường nội địa (140 nghìn đồng/kg) cũng nhờ sáng kiến bảo quản sản phẩm của anh Rin. “Thay vì bảo quản cá trong môi trường đá lạnh lỏng, tôi áp dụng phương pháp bảo quản đá lạnh khô để hạn chế va đập, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm”, anh Rin chia sẻ.

 


Song Hoa

 

,
,
,