Giao thừa Đinh dậu 28-01-2017
  • 00

    Ngày

  • 00

    Giờ

  • 00

    Phút

  • 00

    Giây

abc
.
,
Liên kết phát triển du lịch
Cập nhật lúc 21:03, Thứ Ba, 17/01/2017 (GMT+7)

(Báo Quảng Ngãi)- Liên kết phát triển du lịch là một trong những giải pháp quan trọng để du lịch Quảng Ngãi hướng đến mục tiêu thu hút 1,1 triệu lượt khách vào năm 2020.

TIN LIÊN QUAN


Nếu nhìn vào con số tăng 12% về tổng lượt khách (riêng Lý Sơn tăng đến 73%), tổng doanh thu tăng 14%, thì đây quả là những con số ấn tượng của ngành du lịch Quảng Ngãi trong năm 2016. Song, nhìn vào con số tuyệt đối - 725 nghìn lượt khách, doanh thu 640 tỷ đồng, thì đó vẫn là con số rất khiêm tốn, nếu so với các tỉnh lân cận. Điều này cho thấy, du lịch Quảng Ngãi có bước phát triển, nhưng còn chậm và vẫn chưa khai thác hết tiềm năng.

Bình minh Thạch Ky Điếu Tẩu, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), một điểm đến hấp dẫn cho tour du lịch biển đảo.
Bình minh Thạch Ky Điếu Tẩu, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), một điểm đến hấp dẫn cho tour du lịch biển đảo. ẢNH: THANH PHONG


1. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định 7 vùng du lịch đặc trưng, trong đó Quảng Ngãi thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, với thế mạnh nổi trội về du lịch biển, đảo gắn với di sản và hệ sinh thái văn hóa biển, ẩm thực biển. Tuy nhiên, Quảng Ngãi đơn thương độc mã trong phát triển thì sẽ rất khó, bởi chưa đủ lực để cạnh tranh với hai cửa ngõ của vùng duyên hải Nam Trung Bộ là Quảng Nam - Đà Nẵng ở phía bắc và Bình Định - Phú Yên, đặc biệt là Khánh Hòa ở phía nam. Do vậy, Quảng Ngãi cần liên kết, nhằm khai thác, phát huy tốt những yếu tố tương đồng và bổ trợ với các tỉnh lân cận để phát triển.

Theo các chuyên gia kinh tế du lịch, liên kết phát triển sản phẩm du lịch là hướng chủ đạo trong tất cả các nội dung chương trình liên kết. Các hoạt động liên kết đều hướng tới phục vụ phát triển sản phẩm du lịch. Vì thế, Quảng Ngãi cần tập trung xây dựng, định vị được hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng cho mình, có giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao. Từ đó mới liên kết, phát triển sản phẩm liên hoàn, độc đáo với các địa phương lân cận.

Trong chuỗi liên kết với các tỉnh, thành trong khu vực, di sản địa chất-địa mạo kết hợp với di sản văn hóa, cảnh quan, hệ sinh thái ở Lý Sơn, Bình Châu và vùng phụ cận... sẽ là nguồn tài nguyên quý giá đối với ngành du lịch của tỉnh. Đây là sản phẩm du lịch nổi trội, là điểm mạnh khác biệt so với các di sản khác ở trong nước và quốc tế, do vậy sẽ đóng vai trò là điểm nhấn trong liên kết. Để liên kết, cùng phát triển, Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam Đinh Hài, gợi mở: “Quảng Nam - Đà Nẵng - Huế đã liên kết thành “con đường di sản” và Quảng Ngãi cần là điểm “nối dài” con đường này, với những điểm độc đáo của văn hóa Sa Huỳnh, đảo Lý Sơn... Các địa phương trong vùng liên kết sẽ bổ sung lẫn nhau, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút du khách”.

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa- Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL  cho hay, những năm qua, Quảng Ngãi đã tham gia chuỗi liên kết du lịch Tây Nguyên gồm 3 tỉnh Quảng Ngãi - Bình Định - Kon Tum, chủ động liên kết với Đà Nẵng - Quảng Nam để đưa du khách đến với Quảng Ngãi, nhất là đến với Lý Sơn. Và một trong những tín hiệu mừng, lượng du khách đã tăng lên đáng kể.

Như vậy, hợp tác thúc đẩy chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển, kết nối tour, tuyến, điểm du lịch cần được tăng cường. Song việc kết nối du lịch cần có phong cách riêng của mỗi địa phương, để tạo nên sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn và nhất là duy trì “chu kỳ sống” của sản phẩm. Điều này đòi hỏi, cơ quan quản lý Nhà nước trên lĩnh vực du lịch cùng doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành trong khu vực cần trao đổi thông tin, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương.

2. Cái “bắt tay” giữa du lịch Quảng Ngãi với Viettravel được xem là mang lại lợi ích cho cả hai. Quảng Ngãi thì tạo những điều kiện thuận lợi nhất, để hãng du lịch lữ hành nổi tiếng đưa khách đến. Ngược lại, Viettravel đã hỗ trợ quảng bá miễn phí cho du lịch Quảng Ngãi trên các kênh truyền thông của hãng này.

Du khách đến Quảng Ngãi trong năm 2016 tăng hơn 11%.                                                  ẢNH: MINH HOÀNG
Du khách đến Quảng Ngãi trong năm 2016 tăng hơn 11%. ẢNH: MINH HOÀNG


Trước đó, Quảng Ngãi và một “ông lớn” khác của du lịch Việt Nam là Saigontourist đã ký kết hợp tác phát triển. Ngay sau đó, công ty du lịch nằm trong tốp đầu cả nước này xúc tiến việc đầu tư tổ hợp khách sạn-resort 4 sao tại Lý Sơn. Đáng tiếc là, do vướng quy hoạch Lý Sơn chưa được duyệt, nên dự án chưa được triển khai. Hiện tại, Saigontourist chỉ mới hỗ trợ đào tạo lao động cho du lịch Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, việc hợp tác với hai thương hiệu du lịch nổi tiếng vẫn là quá ít. Vì thế, bà Huỳnh Thị Phương Hoa cho rằng, ngành du lịch sẽ tiếp tục tìm kiếm, hợp tác với các công ty lữ hành khác, để hỗ trợ quảng bá du lịch Quảng Ngãi và nhất là đưa du khách đến với tỉnh nhiều hơn nữa.

3. Sẽ là thiếu sót, nếu chúng ta liên kết với bên ngoài mà không liên kết từ bên trong. Bởi sự liên kết nội tỉnh, sẽ làm gia tăng lượng khách và doanh thu cho ngành công nghiệp không khói.

Không khó để nhận ra rằng, với nhiều chuyến bay nối từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh với Chu Lai và ngược lại, các tuyến giao thông đường bộ được nâng cấp, mở rộng; nhiều tàu cao tốc được đầu tư đã rút ngắn khoảng cách cho du khách đến với Lý Sơn, làm gia tăng mạnh mẽ lượng du khách đến với huyện đảo xinh đẹp này.

Nhưng Quảng Ngãi không chỉ có Lý Sơn mà còn có nhiều sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử đặc sắc, ẩm thực thú vị... Chính vì thế, ngành du lịch cần phát huy vai trò nhạc trưởng, để tăng sự kết nối giữa các di sản trên địa bàn tỉnh, tạo sức hút để phát triển du lịch bền vững. Mà trước hết là, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chương trình du lịch, nhằm hình thành những tour du lịch hấp dẫn xuyên suốt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hoàng Triều


 

,
,
,