Giao thừa Bính Thân 08-02-2016
  • 00

    Ngày

  • 00

    Giờ

  • 00

    Phút

  • 00

    Giây

abc
.
,
Người đưa thương hiệu "đóng tàu Cổ Lũy" bay xa...
Cập nhật lúc 12:42, Chủ Nhật, 09/02/2014 (GMT+7)

(Báo Quảng Ngãi)- HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy thành lập từ những năm 1970, nhưng nó chỉ thật sự nên hình nên dạng từ năm 1982 khi ông Phan Như Huỳnh được điều về làm Chủ nhiệm. Hơn 30 năm gắn bó, gầy dựng, người Chủ nhiệm mà nay gọi là Giám đốc HTX ấy đã đưa HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy đi từ bờ vực phá sản trở thành một trong 100 HTX điển hình tiên tiến của cả nước.

Khi những người thợ bắt đầu rời xưởng đóng tàu, kết thúc một ngày làm việc, ông Giám đốc HTX Phan Như Huỳnh mới sắp xếp được thời gian tiếp chúng tôi. Mở đầu câu chuyện, ông khiêm tốn bảo: “Mình làm giám đốc HTX nhưng thực chất nhiều lúc giống như một công nhân vậy. Bận rộn lắm!”. Lau vội mặt bàn bám đầy mùn cưa của gỗ đóng tàu, ông giám đốc rót trà mời khách. Ly trà ấm nóng đã làm cho câu chuyện “ngày xưa” của HTX này được ông giám đốc hâm lại chân thực và sống động, cuốn hút…

 

Giám đốc HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy Phan Như Huỳnh.
Giám đốc HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy Phan Như Huỳnh.


Ông Huỳnh chỉ tay về phía xưởng đóng tàu rộng thênh thang nhưng chật ních những con tàu sơn xanh sắp hoàn thành của bạn hàng trong Nam, ngoài Bắc, rồi bảo: Ngày tôi mới về nhận chức Chủ nhiệm, toàn bộ đây là một bãi đất trống để thả bò. Tổng tài sản lưu động của HTX thời điểm tôi kế nhiệm chỉ là mấy chiếc máy cà rỉ trị giá vài triệu đồng. Vợ tôi can tôi không nên mạo hiểm, nhưng vốn là dân cơ khí, lại biết đóng tàu, tôi quyết không thuận theo ý vợ. “Tôi tin mình là một người thợ đóng tàu chắc chắn sẽ vực dậy được HTX. Và rồi phải mất nửa cuộc đời lăn lộn, bôn ba, vừa làm vừa học, cộng với một chút may mắn, tôi mới làm nên chuyện” – Giám đốc Huỳnh cười khà.

Tuy mang cái “mác” đóng và sửa tàu thuyền nhưng ròng rã suốt 20 năm từ 1982 đến giữa năm 2002, giám đốc Huỳnh thừa nhận “HTX chỉ có năng lực sửa tàu” vì thiếu vốn đầu tư. Mãi đến Tết năm 2002, ông mới dám ký hợp đồng đóng chiếc tàu cá hơn 400 mã lực cho ngư dân Nguyễn Mến ở xã biển Nghĩa An (Tư Nghĩa). Cảm xúc về hai con 2 tàu cá đầu tiên mang thương hiệu “HTX đóng tàu Cổ Lũy” đến nay vẫn còn vẹn nguyên dẫu ông Huỳnh nay tuổi đã cao, tóc đã điểm bạc.

Ông chậm rãi cùng tôi đi về phía triền đà nơi chuẩn bị có con tàu hạ thủy bàn giao cho khách hàng vào đêm nay. Đứng trên mép thủy triều, ngập ngừng hồi lâu, ông Huỳnh bồi hồi kể: “Đêm 2 con tàu cá đầu tiên hạ thủy, dân làng chài ra xem đông lắm. Giao tàu cho khách xong, tôi trở về nằm trên chiếc giường nhỏ ọp ẹp trong trụ sở HTX, không khóc mà nước mắt cứ lăn dài…”.

Tính đến nay, HTX đóng sửa tàu thuyền Cổ Lũy đã cho “ra lò” hàng trăm con tàu cá công suất lớn. Bạn hàng trong Nam, ngoài Bắc tìm về làng Cổ Lũy cô thôn nhiều một phần cũng bởi quý “cái ông giám đốc thạo nghề, bình dân, trách nhiệm” Phan Như Huỳnh. Trưởng thành từ một người thợ, ông luôn biết trân trọng những gì của hôm qua, hôm nay và tin tưởng ở ngày mai.

Ông Huỳnh không chỉ giỏi chèo lái “con tàu Cổ Lũy” mà còn là người bạn chân thành của 47 xã viên HTX này. Ai khó khăn, thiếu thốn, ông luôn tìm cách giúp đỡ. Khách hàng “bí” vốn ông lại đứng ra bảo lãnh, làm cầu nối cho họ vay ngân hàng. Ông có cách chia sẻ rất riêng, nhưng với ai cũng tận tâm cả. Làm nhà tình thương cho xã viên; giúp cho con họ có điều kiện đi học nhưng với ông đó là trách nhiệm, không có gì to tát. Anh Trần Quang, thợ đóng tàu ở HTX này thổ lộ: “Chú Huỳnh làm nhiều việc giúp chúng tôi nhưng bảo không có gì to tát. Xã viên và thợ phải khấm khá, thì HTX mới thành công”.

 

Khẩn trương đóng tàu giao cho ngư dân theo đúng hợp đồng ký kết.
Khẩn trương đóng tàu giao cho ngư dân theo đúng hợp đồng ký kết.


Đến HTX đóng tàu, chỉ cần có nghề, chăm chỉ, mỗi thợ có thể kiếm được từ 200.000 đến 600.000 đồng/ngày. Nhiều người từ công nhân đóng tàu như anh Phan Tấn Anh, Nguyễn Hồng Phú giờ đã có nhà 2 – 3 tầng. Xã viên cuối năm chia lợi tức đến 50% vốn góp. Ngoài giải quyết việc làm cho 200 lao động, HTX Cổ Lũy còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động khác làm dịch vụ chở gỗ, cung ứng vật tư. Ông giám đốc Huỳnh rất tích cực đóng góp cho việc chung của xã. Mỗi năm ông “rót” vào đường giao thông thôn, xóm cả trăm triệu đồng; giúp đỡ người nghèo, cựu chiến binh xây nhà, mua sắm vật dụng thiết yếu…

 Ở cái tuổi ngoài 60, ông hoàn toàn có quyền an nhàn hưởng thụ nhưng ông bảo không thể sống thiếu tiếng cưa, tiếng đục của nghề đóng tàu được. “Tôi đã trót say nó rồi, còn sức là còn làm. Tôi muốn đưa thương hiệu “đóng tàu Cổ Lũy” bay xa hơn nữa” – ông Huỳnh tâm sự.

Chia tay ông giám đốc đóng tàu Cổ Lũy khi màn đêm vừa ập xuống. Ánh điện tăng ca từ xưởng đóng tàu hắt trên mặt biển loang loáng. Tiếng máy cưa, tiếng đục, tiếng hò kéo tàu hạ thủy xua tan cô quạnh của bóng tối nơi vạn chài. Đêm xuân này, lại một chiếc tàu cá lớn nhổ neo đạp sóng vươn đến Hoàng  Sa, Trường Sa, mang theo thương hiệu “đóng tàu Cổ Lũy”…

THANH NHỊ

 

,
,
,