Tháng Chạp...

08:01, 29/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng Chạp! Mùi thơm của bánh mứt, dưa kiệu, hương trầm... phảng phất khắp mọi nơi, làm lòng người nôn nao và bồi hồi khó tả. Các nẻo đường như được khoác lên trên mình bộ áo mới để đón xuân; dòng người cũng đông hơn, nhộn nhịp hơn mọi ngày. Ai nấy đều tất bật, hối hả ngược xuôi, như thể chạy đua với dòng chảy thời gian gấp gáp của tháng Chạp, để kịp quay về đón Tết sum vầy, yên vui bên những người thân yêu của mình.
[links()]
Tháng Chạp! Tiết trời vẫn còn se lạnh mỗi sớm mai thức dậy. Chút nắng vàng yếu ớt trên bầu trời trong xanh vẫn không làm giảm được hơi lạnh còn sót lại của mùa đông, khiến ai đó vẫn co ro, khép nép, e thẹn bên nàng xuân mới. Những nụ hoa mai, hoa cúc... đang e ấp, chìa ra những đôi cánh mỏng manh nhẹ lay trong làn mưa xuân bay lất phất, làm cho mùa xuân thêm đẹp hơn, vui hơn, khiến ai cũng háo hức mong chờ.   
 
Tháng Chạp! Ngoài đồng, lúa non lên xanh mơn mởn. Cây trong vườn đâm chồi, nảy lộc, ra hoa kết trái tỏa ngát hương thơm chào đón xuân sang sau những tháng ngày ngủ đông. Đàn chim én mang nắng ấm phương Nam bay về mải miết rong chơi bên hiên nhà phủ kín rêu xanh và cỏ dại. Dường như đang thiếu bàn tay trông nom, nâng niu của ai đó. Mâm cơm cúng cuối năm cũng đầy ắp những món ăn truyền thống của gia đình, nhưng mẹ vẫn không sao vui được, vì đã lâu lắm rồi mẹ chưa được nghe thấy tiếng nói, tiếng cười, tiếng bi bô của con cháu. 
 
Mẹ lặng người đưa đôi mắt về phía đầu ngõ nhìn xa xăm trong khoảng không vời vợi của buổi chiều cuối năm mà hai khóe mắt cay xè như mong chờ một điều bình dị nào đó. Bỗng nhiên, chiếc điện thoại bàn bên đầu giường của mẹ đổ chuông. Mẹ chống gậy đứng dậy bước vội đến nhấc máy. Mẹ chưa kịp hỏi thì đầu dây bên kia đã lên tiếng: Mẹ ơi! Ngày mai chúng con và các cháu sẽ về quê vui Xuân, đón Tết cùng mẹ nhé! Nghe vậy, gương mặt mẹ rạng ngời niềm vui và không sao nói nên lời: Ừ!... Ừ! Nhanh lên! Cứ đến tháng Chạp là mẹ ngóng chờ tụi bây!   
 
Tháng Chạp đến! Nghĩa là một mùa xuân mới nữa sắp về. Lòng người rạo rực niềm vui, vì gia đình được sum vầy, đoàn viên sau một năm bươn chải làm ăn, mưu sinh. Đám con trẻ được dịp xúng xính trong bộ quần áo mới cùng bố mẹ đi tảo mộ, mừng tuổi ông bà, thăm chúc Tết người thân... Dẫu cuộc sống ngày nay có nhiều đổi thay, nhưng những phong tục trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc vẫn không bao giờ mất đi, vì nó đã ăn sâu vào trong máu thịt, tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam, được gìn giữ và trao truyền qua các thế hệ, mà không phải dân tộc nào trên thế giới cũng may mắn có được truyền thống quý báu ấy.
 
Tháng Chạp! Phố phường, làng quê ngập tràn không khí Tết. Trong mỗi chúng ta đều khao khát và ước nguyện có một cuộc sống đủ đầy, một gia đình yên vui; quê hương, đất nước phồn vinh, thịnh vượng.
 
Tháng Chạp! Ai cũng mong thời gian trôi chậm lại, để được hít thở không khí ấm áp của mùa xuân - mùa của yêu thương và hy vọng!
 
ĐỨC NGUYỄN
 

.