Thiện nguyện cuối năm

02:02, 03/02/2016
.

TRÀ BAN

(Baoquangngai.vn)- Một nhóm bạn trên facebook “hẹn hò” nhau vào ngày thứ bảy nào đó, cùng góp vào quỹ một ít tiền, quần áo, gạo… rồi thuê xe lên đường trực chỉ vùng cao để trao cho người nghèo, trẻ em khó khăn. Có rất nhiều cách làm thiện nguyện, song với cách làm của nhóm bạn trên facebook nói trên thật đáng trân trọng.
 
Chưa thấy năm nào mà thời tiết thất thường như năm nay. Đang nóng bức ngay giữa mùa đông, đột ngột chuyển sang tuyết rơi ở các tỉnh thành phía bắc nước ta trong nhiều ngày liền. Những cuộc liên hoan cuối năm của các cơ quan và “tất niên xóm”, vì thời tiết như thế, đành “gọn nhẹ” rồi giải tán sớm để tránh rét. Sinh hoạt theo thói quen lâu nay có thể đã phải thay đổi do thời tiết thất thường nhưng việc thiện nguyện cuối năm thì không những “giảm theo thời tiết” mà còn chộn rộn hơn. 
 
Vì là thiện nguyện-làm việc tốt một cách tự giác- nên các nhóm này không “ồn ào” như một vài doanh nghiệp tặng quà cuối năm cho người nghèo. Nghĩa là, nhất cử nhất động, hễ doanh nghiệp đó cho những gì, tặng những ai đều phải được đưa lên các phương tiện truyền thông! Cũng tốt thôi, bỏ tiền ra thì cũng cần phải để cho người ta “biết” đến mình chứ, nhất là những doanh nghiệp cần quảng bá thương hiệu của mình.
 
Như thế vẫn còn hơn rất nhiều “đại gia” chỉ biết co cụm trong riêng tư hoặc lo sắm sanh những thứ đắt tiền mà quên hẳn người nghèo. Riêng với các nhóm thiện nguyện, họ làm trong lặng lẽ. Một nhóm bạn trên facebook “hẹn hò” nhau vào ngày thứ bảy nào đó, cùng góp vào quỹ một ít tiền, quần áo, gạo…rồi thuê xe lên đường trực chỉ vùng cao. 

 

Các bạn torng nhóm FQN đã vận động, mang quà Tết đến với trẻ em miền núi
Các bạn trong nhóm FQNg đã vận động, mang quà Tết đến với trẻ em miền núi

Cũng không nhớ đây là lần thứ bao nhiêu, là cái Tết thứ bao nhiêu, những người bạn tốt trong lặng lẽ này, họ đến với đồng bào vùng cao. Chỉ biết rằng, những tấm chăn ấm áp nghĩa tình, những túi quà rất có ý nghĩa, những đồng tiền chắt chịu dành dụm của họ đã đến tận những nơi cần đến. Tôi may mắn được biết đến họ nhờ chơi… facebook.  Một “phương tiện sẻ chia” ngỡ chỉ để “chém gió” cho vui, nào ngờ mình đã gặp được những tấm lòng.

Bao rét mướt cùng mưa phùn gió bấc những ngày cuối năm chợt tan biến khi thấy các bạn ấy băng rừng, vượt núi để khuân vác cõng gùi hàng hóa, có lúc mồ hôi đầm đìa, có khi quần áo lấm lem bùn đất. Rồi lòng mình chợi dịu đi khi thấy những ánh mắt trẻ thơ nơi cùng cao heo hút đã sáng bừng khi đón nhận những món quà tình nghĩa nọ. Còn hơn cả quà, đó là những tấm lòng luôn biết mình phải làm gì khi những người đồng bào của mình còn phải đối mặt với bao khó khăn trong những ngày giáp Tết.
 
Cũng qua những trang facebook của họ, tôi được biết rằng, trong nhiều nhóm thiện nguyện ấy, không những chỉ có ở người đứng tuổi mà ngay cả những bạn trẻ 20-30 cũng tham gia rất nhiệt tình. Đấy là những chỉ dấu rất đáng tin cậy về thái độ của lớp trẻ đối với cuộc sống quá nhiều xô bồ hiện nay. 
 
Chẳng cần cao đàm khoát luận gì về lòng yêu nước, về tình thương yêu đồng bào, những nhóm thiện nguyện này họ chỉ hành động bằng những việc cụ thể. Tình yêu đối với đất nước mình phải được bắt nguồn từ những việc cụ thể như thế chứ không phải “chém gió” trên face! Không biết nói gì hơn ngoài một lời cám ơn đến những con người luôn biết sẻ chia với những người còn nghèo khó này.
 

.