Phút giao thừa nghe âm hưởng trống đồng

12:02, 08/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đất trời Việt Nam, trong thời khắc giao thừa đón xuân mới, thật thiêng liêng kỳ diệu. Khi kim phút, kim giờ của những chiếc đồng hồ trong mỗi gia đình, chập vào số 12 lúc giao thừa, ta bỗng thấy tim mình rạo rực, bồi hồi, lắng sâu khôn tả. Không gian như trong vắt, mênh mang, huyền ảo.

Trong khoảng giao thời tích tắc ấy, bỗng nghe tiếng trồng đồng Việt Nam, qua âm thanh truyền hình âm vang lên hùng tráng, ngân nga, thiêng liêng như tiếng sấm rền, truyền từ quá khứ xa xăm suốt hàng ngàn năm lịch sử, xuyên qua mạch thời gian, xuyên qua lớp không gian dội về, rồi lại lập tức truyền lan đi khắp nẻo, báo hiệu xuất phát điểm cho một năm mới đầy sống động của đất nước, của sức sống háo hức trong mỗi con người.

 

Tự nhiên ta tự hỏi, tại sao tiếng trống đồng Việt Nam lại thiêng liêng, hào hùng, và có sức lay động tâm khảm của mỗi chúng ta, hòa cùng trời đất, cỏ cây, con người Việt Nam như thế? Phải chăng đó là tiếng hiệu lệnh tập hợp lực lượng, tạo nên sức mạnh hồn thiêng sông núi của cha ông xưa truyền lại? Là tinh thần quyết chiến của người Việt cổ, quyết chống bạo tàn xâm lược, là lời gọi sấm trời, gọi mưa thuận gió hòa cho hoa lá, mùa màng tươi tốt, cho lòng người hướng về nguồn cội tổ tiên?

Để trả lời các câu hỏi ấy, ta cùng xem các hiện vật của nền văn minh xưa, thể hiện tiêu biểu tên trống đồng Ngọc Lũ; Hoàng Hạ; Cổ Loa; Sông Đà... được khắc họa trên mặt trống, với ngôi sao nhiều cánh tượng trưng cho mặt trời tỏa sáng, chiếu rọi non sông gấm vóc; các vành hoa văn hình học, các chấm dải chữ S nối tiếp, vòng tiếp tuyến đồng tâm, những cánh chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ khắc trên mặt trống đồng, khiến ta thấy chói sáng một hào quang thuở khai sinh mở nước, sinh ra con Lạc cháu Hồng; những họa tiết cách điệu người cầm rìu, người đánh trống, người giã gạo, hay múa, bắn cung, chèo thuyền... được khắc họa trên trống đồng với những đường nét tinh tế.

Thế đứng của trống đồng: Phía trên phình ra, giữa thắt lại, phần dưới xòe hình nón cụt, thật cứng cỏi, vững chãi, hùng dũng. Không phải ngẫu nhiên ông cha ta lại đúc kiểu trống đồng có nét nghệ thuật hài hòa, độc đáo, thấm đượm vẻ huyền bí, sống động, mô phỏng một nền văn hóa đa dạng, khí phách, tài nghệ của dân tộc Việt thuở xưa như vậy.


 Đêm nay trong giờ phút thăng hoa của giao thừa, chuẩn bị cho một mùa xuân mới, ta lại cùng nhau thắp nén nhang, bái tạ tổ tiên đã để lại cho chúng ta nội lực và âm hưởng tinh thần linh thiêng để biến thành sức mạnh vật chất, là cầu nối tinh thần qua các thế hệ mai sau, để tiếp tục đơm hoa, kết trái cho mỗi mùa xuân  trường tồn của dân tộc Việt Nam…
 
 
MINH ĐỨC
 

.