Bồi hồi nhớ khoảnh rau xuân

10:02, 09/02/2016
.
 

(Baoquangngai.vn)- Mỗi dịp gần Tết, nhà nhà thường sửa soạn lại vườn tược để trồng rau. Những luống rau cải, xà lách, tần ơ, ngò, húng, quế… xanh mướt mắt là món ăn chống “ngấy” không thể thiếu trong các ngày Tết ê hề thịt cá…
 
Mùng 3 Tết hàng năm, các chợ mới hoạt động trở lại. Giá rau, củ, quả những ngày đầu năm mới cũng không hề rẻ tí nào. Vậy nên ở quê tôi, nhà nào có đất vườn cũng tranh thủ trồng vài luống rau xuân.
 
Rau xà lách, rau cải, rau ngò…vốn dễ trồng nên chỉ cần xớt đất cho tơi rồi gieo hạt tầm dăm bữa, nửa tháng đã thấy rau lên xanh phủ kín đất. Những luống rau được nhà nhà tỉ mỉ trồng thẳng hàng, vuông vức… nên không chỉ giúp các bà nội trợ đỡ đi phần nào chi phí chợ búa mà còn góp phần tô điểm thêm sắc xuân cho ngôi nhà. Mãn nhãn nhất là khi du xuân trên những con đường quê, nhìn sang hai bên đường lúc nào cũng thấy những luống rau xanh mởn trải dài trong các vườn nhà.

 

Ở quê, mỗi nhà đều dành hẳn một góc vườn để trồng rau dịp Tết
Ở quê, mỗi nhà đều dành hẳn một góc vườn để trồng rau dịp Tết.
 
Ba ngày Tết, bảy ngày xuân, trước khi du xuân, ba vẫn thường bảo tôi cầm rổ ra vườn tách rau. Những bẹ xà lách, cải, và cả lá ngò… phải hái khi còn sáng tinh mơ, khi trời chưa nắng. Đĩa rau gồm rau xà lách, rau cải non, rau ngò, rau húng…có mặt trong tất cả những bữa ăn ba ngày Tết của gia đình tôi. Rau ăn kèm bánh tráng và thịt heo muối, hoặc chỉ ăn với cơm nóng và củ kiệu…cũng đủ làm ngây ngất lòng người.
 
Vườn rau “xuân” đi vào lòng mỗi người như một điều thân thuộc. Ngỡ chỉ là một điều thường tình. Nhưng với những người xa quê, vườn rau ngày Tết lại ùa về trong da diết, khắc khoải.

 

“Trót” bê tông sân vườn, nhưng chủ nhà vẫn cố gắng sáng kiến ra  cách để trồng rau ăn Tết
“Trót” bê tông sân vườn, nhưng chủ nhà vẫn cố gắng sáng kiến ra cách để trồng rau ăn Tết
 
Đứa bạn tôi thương người chị gái Tết năm nay phải ở lại thành phố Hồ Chí Minh nên lật đật chạy ra vườn chụp ảnh vườn rau xanh mướt gửi chị xem cho đỡ nhớ. Ông anh họ tôi Tết không về quê được, cũng chép miệng rầu rầu:  Đi siêu thị lựa rau, rau nào cũng có, mà sao anh vẫn thích cảm giác ra vườn hái rau mấy ngày Tết. Vừa hái vừa hít hà cái mùi thơm của lá ngò, lá tần ơ em ơi!”…
 
Thu Phương     
 
 

 


.