Tết có khoẻ mới vui vẻ cả năm

01:01, 15/01/2014
.

Cứ mỗi khi tới Tết thì các bậc cha mẹ hay nhắc nhở cả gia đình rằng, Tết có khoẻ thì mới vui vẻ cả năm để các thành viên luôn cẩn thận trong chế độ ăn uống cho việc khởi đầu cho một năm mới với hy vọng tràn trề niềm vui và khoẻ mạnh.

Tết là dịp nghỉ ngơi và ăn chơi thoải mái nên chúng ta cứ dung nạp vào cơ thể nhiều món ăn hấp dẫn và bắt mắt. Chính vì vậy mà một số bệnh hay mắc phải vào dịp Tết như đầy bụng, viêm dạ dày hay ngộ độc thực phẩm mà chúng ta không thể lơ là được.
 



Đầy bụng

Triệu chứng chướng bụng, đầy hơi thường gặp nhất trong các ngày Tết bởi ăn uống thất thường, ăn quá nhiều chất đạm, lạm dụng rượu, cà phê, thuốc lá, gia vị gây kích thích dẫn đến tiêu hoá không tốt, thức ăn ứ đọng ở dạ dày. Nếu gặp trường hợp này, chúng ta có thể xử trí bằng cách dùng gừng giã nhỏ, vắt lấy nước hoà với nước ấm rồi uống hoặc chườm lên vùng bụng. Nếu không thuyên giảm thì có thể dùng các thuốc trị khó tiêu, đầy bụng như thuốc chống đầy hơi, thuốc giảm tiết dịch vị dạ dày, thuốc điều hoà sự co bóp dạ dày hoặc sử dụng các loại men tiêu hoá.

Viêm dạ dày cấp

Tết là thời điểm nhiều người dễ bị viêm dạ dày cấp do uống rượu, bia quá độ, sử dụng các chất kích thích như cà phê, ớt … Biểu hiện chủ yếu là đau bụng cồn cào, nóng rát vùng thượng vị kèm theo ợ hơi, ợ chua, cảm giác buồn nôn hoặc nôn. Trường hợp nặng, có thể xuất huyết tiêu hoá là nôn ra máu và đại tiện phân đen. Nên gặp bác sĩ để được điều trị hợp lý.

Ngộ độc thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết do việc dự trữ quá nhiều thực phẩm sẽ khó khăn trong bảo quản, sử dụng để đảm bảo an toàn vệ sih, nhất là các loại thực phẩm đã chế biến sẵn. Ngày tết cũng là dịp được ăn nhiều loại thực phẩm, uống nhiều loại rượu bia nên sẽ mất cân bằng các chất dinh dưỡng, gây rối loạn tiêu hoá. Ngoài ra, các thực phẩm, rượu bia khi mua sắm không kiểm soát được việc đảm bảo vệ sinh như không rõ nguồn gốc, gặp phải rượu bia giả, thực phẩm nhiễm khuẩn, nấm, ký sinh trùng, nhiễm hoá chất bảo vệ và bảo quản, nhiễm độc có sẵn trong thực phẩm … có thể làm độc hại cho cơ thể trước mắt và về sau này.

Cách xử trí khi bị ngộ độc thực phẩm

Khi có các triệu chứng nhẹ như buồn nôn, khó chịu ở bụng, đau quặn bụng, tiêu chảy cần uống đủ nước cháo muối, bột gạo rang, cho thêm natri, kali và bicacbonat hoặc dùng gói chống mất nước điện giải là Orezol (ORS). Pha khoảng hai gói với một lít nước, uống liên tục trước khi chuyển tới bệnh viện. Hoặc nếu toàn thân sốt, nhức đầu, chóng mặt, thậm chí tụt huyết áp, hôn mê … là đã chuyển sang triệu chứng nặng thì cần đến bệnh viện ngay để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị sớm.

Để tránh ngộ độc thức ăn, cần lưu ý

Lựa chọn các loại thực phẩm tươi sống, tốt nhất là có kiểm định. Với những thức ăn chế biến sẵn, nên chọn mua những nơi có uy tín, đáng tin cậy, hợp vệ sinh, còn hạn sử dụng. Cảnh giác với các loại thực phẩm có nguy cơ cao: cá ngừ, măng tươi, nấm, các thức ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc.

Các thức ăn cần được nấu chín để loại trừ nguy cơ bị ngộ độc. Đối với các thức ăn như rau sống, cần phải rửa thật kỹ 2 – 3 lần trước khi ăn. Bảo quản thực phẩm hợp lý vì các loại vi khuẩn tiềm ẩn sẽ phát triển rất nhanh nếu không được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp. Sử dụng thức ăn trong vòng 2 giờ, tốt nhất là ăn ngay khi còn nóng, nếu để quá 2 giờ thì bảo quản trong tủ lạnh và hâm lại trước khi ăn.

Các loại thịt, cá, hải sản cần phải được bảo quản ở ngăn đá. Loại bỏ các thức ăn dư thừa, thức ăn được hâm đi hâm lại nhiều lần bởi đây là nguyên nhân thường gặp nhất của ngộ độc thức ăn. Rửa tay sạch bằng xà phòng sát khuẩn trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Ngoài ra, để đảm bảo sức khoẻ cho hệ tiêu hoá trong các ngày Tết, chúng ta cần ăn đầy đủ rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm dạng hạt, đặc biệt nên bổ sung một số thực phẩm có tác dụng chống đầy hơi như tỏi, nấm hương, mộc nhĩ … Nên uống nhiều nước và có một chế độ nghỉ hợp lý để các hoạt động vui chơi ngày Tết luôn duy trì trong trạng thái sức khoẻ tốt để khởi đầu một năm mới đầy niềm vui.



Theo Young Style


.