Bánh quê ngày Tết

01:02, 16/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong tiết trời se lạnh chớm xuân, các mẹ, các chị lại tụ tập bên bếp than hồng để tự tay làm nên những chiếc bánh Tết mang đậm “chất quê” xứ Quảng.

Đối với người xứ Quảng, những loại bánh truyền thống như bánh thuẫn, bánh nổ, bánh mì xốp, bánh bó... do chính tay mình làm ra trong mỗi dịp Tết mang một ý nghĩa đặc biệt. Tuy không cầu kỳ, bắt mắt như các loại bánh kẹo trên thị trường, nhưng bánh Tết tự làm lại mang hương vị đặc trưng.

Những nguyên liệu sau khi thu hoạch như nếp, đậu xanh được bàn tay của các chị, các mẹ sàng, sảy, nhặt nhạnh kỹ lưỡng trước khi làm bánh. Tất cả sự tỉ mẩn ấy đã tạo nên những chiếc bánh dân dã mà không hề bị lãng quên.

 Làm bánh thuẫn. ảnh: PHẠM NGỌC ĐƯỜNG
Làm bánh thuẫn. ảnh: PHẠM NGỌC ĐƯỜNG


So với làm bánh nổ bằng cách “đi đùng” tại các cơ sở có máy móc, thì cách làm bánh hoàn toàn bằng tay mang lại nhiều điều thú vị hơn. Sau khi đã chuẩn bị mọi thứ, người làm bánh nổ bắc nồi đất lên lò củi chờ nồi nóng già, bỏ vào nắm cát trắng mịn, giữ lửa đến khi cát nóng. Cho vào vài nắm lúa nếp, dùng đũa đảo đều, đậy kín nắp vung, chờ nếp nổ đều. Những hạt lúa nếp bấy giờ trở thành những bông nếp trắng tinh.

Công đoạn thắng đường đóng vai trò quan trọng trong khâu làm bánh nổ. Mùi thơm, vị béo ngọt thanh nhẹ của bánh nổ phần nhiều nhờ cách thắng đường của người làm bánh. Trong khi nấu đường, phải bỏ một ít nước cốt chanh tươi, một ít gừng giã giập vào nồi đường. Đường vừa chín tới, múc lên, kéo thành sợi tơ thì nhanh tay trút bột nổ đã giã nhuyễn vào, khuấy đều. Lúc này mùi thơm của hương nếp, vị ngọt của đường đã hòa cùng mùi cay nồng của gừng.

Sau khi hỗn hợp được khuấy đều, người làm bánh đổ vào khuôn. Đặt đầu chày khít khuôn bánh, nện theo nhịp đều để ép bánh thật chặt. Vừa ép vừa đổ nổ vào đến khi đầy khuôn là được. Cây bánh nổ sau khi tháo ra tiếp tục sấy trên sàng lửa than cho khô. Tùy sở thích của từng người mà dùng lưỡi dao mỏng cắt bánh thành từng lát dày, mỏng hay to, nhỏ và đợi cho bánh hơi nguội là có thể thưởng thức được.

Làm bánh thuẫn, bánh trái tim cũng không kém phần tỉ mỉ. Nguyên liệu chủ yếu là lòng đỏ trứng gà, bột, đường. Bánh thuẫn ghi dấu trong lòng người Quảng Ngãi với những chiếc bánh như bông hoa vừa hé nở, cùng màu vàng ươm của bột, cái béo của trứng, ngọt của đường. Bánh thuẫn vừa lấy từ khuôn ra mềm, thơm và ngon tuyệt... ăn hoài không thấy chán.

Những ngày sắp Tết, tại các cơ sở làm bánh truyền thống trên địa bàn tỉnh cũng đã hoạt động hết công suất, để kịp đưa ra thị trường những mẻ bánh thơm ngon, chất lượng. Cũng nhờ vậy mà dù có đi bốn phương trời, nhưng bất cứ người con xứ Quảng xa quê nào cũng không bao giờ quên được cái hồn, cái tình chất chứa qua những chiếc bánh truyền thống.


An Nhiên


 


.