Đôi điều về chuyện lì xì cho trẻ dịp Tết

09:01, 19/01/2017
.

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 sắp đến. Trẻ con mong đợi Tết từng ngày, bởi chúng được đi chơi thỏa thích, được bố mẹ đưa về nội, ngoại cùng nhiều nơi khác và vui thích nhất là được nhận tiền lì xì.

 

 
Trước Tết, trẻ thường được mẹ mua cho con lợn nhựa có một khe nhỏ trên lưng và chiếc ví nho nhỏ có dây quàng qua cổ để bỏ tiền lì xì. Ngày Tết, khách đến nhà ít ai quên lì xì cho trẻ. Nhiều em còn được bố mẹ dắt đi chúc Tết và cũng nhận được tiền lì xì. Các em đưa tay đón nhận với sự hồi hộp mừng vui khôn xiết. Với người lớn, lì xì tiền cho trẻ là một phong tục đẹp của người Việt từ bao đời nay, thể hiện sự quan tâm chăm sóc, động viên nhắc nhở trẻ chăm chú học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi.
 
Ngoài ra, lì xì trẻ năm mới thể hiện tinh thần toàn xã hội quan tâm, đùm bọc trẻ em, "dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất". Tiền lì xì không cần nhiều, nhưng thường là những đồng tiền mới. Có thể cầm tiền lì xì, cũng có thể chuẩn bị sẵn tiền trong những chiếc phong bì đỏ xinh xắn để lì xì.
 
Thế nhưng thật đáng tiếc, phong tục này bây giờ đã có những biến tướng, làm giảm đi ý nghĩa rất nhiều. Đó là tình trạng mượn cớ lì xì cho trẻ để thực hiện sự nịnh nọt cấp trên, sự ban ơn với cấp dưới, sự móc ngoặc trong mánh mung, phe phái, bè cánh... Bố mẹ càng giàu thì con càng được lì xì những tờ tiền lớn. Nhiều bà mẹ khi khách vừa ra về đã gọi giật con lại mà hỏi: "Ông ấy lì xì bao nhiêu?". Lại có không ít ông bố “trấn lột” tiền lì xì của con để chơi bài bạc... Những điều đó đã làm hoen ố tâm hồn con trẻ, làm cho con mình chỉ chăm chú đến tiền lì xì khi có khách tới nhà mà không hề để ý tới chuyện chào hỏi, thưa gửi.
 
Đã có những đứa trẻ khi khách đến chơi nhà cứ chằm chằm đứng chờ, khi khách vừa lì xì xong đã reo lên hớn hở nếu được nhiều, hoặc nhăn mặt bĩu môi khi khách lì xì ít. Có trường hợp khách vừa lì xì xong, đứa trẻ đã cầm tờ tiền chạy xuống bếp lu loa với mẹ: "Chỉ được hai mươi nghìn mẹ ạ!". Có đứa trẻ nọ vừa nhận tiền lì xì đã chạy ra trước ngõ, oang oang nói với đứa bạn hàng xóm: "Hôm qua, bố tớ lì xì cậu năm chục, mà hôm nay bố cậu lì xì tớ có ba chục"... Nhiều trẻ em con nhà giàu được lì xì nhiều tiền và chúng lại dùng tiền ấy chơi bời phung phí, chẳng biết gì đến giá trị của đồng tiền và sau Tết là học hành giảm sút trông thấy.
 
Còn biết bao chuyện đáng buồn, đáng cảnh báo trong việc lì xì Tết cho trẻ em mà các bậc làm cha, làm mẹ cần điều chỉnh kịp thời.
 
Theo Nguyễn Thị Thủy/Báo Hà Nội mới

.