Mang Tết về với đảo tiền tiêu

03:02, 01/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vượt những con sóng lớn trong đợt áp thấp nhiệt đới cuối tháng 1, những phần quà Tết đầy ý nghĩa của người dân, các đơn vị thuộc Hải quân Vùng 3 đã đến với những chiến sĩ Hải quân đang ngày đêm canh giữ vùng trời, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Chở Tết ra đảo

Chiều 25.1, lịch công tác của Vùng 3 Hải quân mang quà xuân ra hai hòn đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) và Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng như chúc Tết hai huyện đảo đã hoàn tất. Thế nhưng, thông tin từ các đơn vị đóng quân trên đảo Cồn Cỏ báo về gió đang giật cấp 8, tàu ra chỉ neo tại chỗ chứ không thể chuyển quà Tết lên đảo được. Sau một hồi suy nghĩ, đại tá Mai Trọng Định- Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân (trưởng đoàn) nhìn một vòng sang các chiến sĩ và gần 20 phóng viên các báo, đài từ Trung ương đến địa phương quyết định lùi lại một ngày, hy vọng sức gió giảm mới “hành quân”. Tuy nhiên, đến trưa 26.1, gió vẫn không giảm, trong khi mùa xuân mới đang đến gần nên đoàn công tác quyết định lên đường vào tối 26.1.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 thuộc Trung đoàn 351 đóng trên đảo Cồn Cỏ làm đẹp hội trường đơn vị để đón mùa xuân mới.                                                                                                                                                                                          Ảnh: LÊ ĐỨC
Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 thuộc Trung đoàn 351 đóng trên đảo Cồn Cỏ làm đẹp hội trường đơn vị để đón mùa xuân mới. Ảnh: LÊ ĐỨC


Sau hành trình hơn 15 giờ ngược gió lênh đênh trên biển, cuối cùng đoàn cũng đặt được chân lên đảo Cồn Cỏ. Gió rét cộng với hành trình khá vất vả khiến cả đoàn ai nấy mệt nhoài. Thế nhưng, khi vừa đặt chân lên đảo từ chiến sĩ Hải quân đến các phóng viên, ai nấy đều bắt tay vào phần việc của mình. Những thùng quà nhanh chóng được đưa lên xe chở đến các đơn vị đóng quân trên đảo.

Những cử chỉ thân thiết, ân cần và lời chúc Tết ý nghĩa từ người đứng đầu Hải quân Vùng 3 cùng những phần quà dường như mang mùa xuân mới về sớm hơn với cán bộ chiến sĩ, người dân nơi đảo xa. Cuộc gặp gỡ, trao đổi cũng như chúc Tết hoàn tất khi một cán bộ của đoàn thông báo phải gấp rút rời đảo tiếp tục hành trình về phía nam với điểm đến là đảo tiền tiêu Lý Sơn. Dù không phải đón những đợt sóng cao như muốn nhấn chìm cả con tàu trong hành trình ngược sóng về với quân và dân Cồn Cỏ, nhưng lần này quãng đường lại khá xa. Sau hải trình 18 giờ lênh đênh trên biển cuối cùng “chiến hạm” Lý Sơn cũng hiện ra.

Lính đảo đón Tết sớm

Hai điểm đến là hai hòn đảo khác nhau hoàn toàn về địa lý, điều kiện tự nhiên và cả con người. Thế nhưng, điểm chung là cả hai đều ẩn chứa trong mình những trầm tích của thời gian, của những mất mát, hy sinh cho ngày đất nước thống nhất, non sông thu về một mối. Và hơn hết, nơi ấy có những người lính đang ngày đêm canh giữ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Nơi mà với họ, Tết vẫn phải trực 24/24 giờ như mọi ngày. Thế nên, những phần quà Tết của đoàn công tác Vùng 3 Hải quân mang đến đã kéo mùa xuân theo những con sóng về với người lính sớm hơn.

 Chuyển quà Tết của Vùng 3 Hải quân lên đảo Cồn Cỏ.
Chuyển quà Tết của Vùng 3 Hải quân lên đảo Cồn Cỏ.


Không quá cầu kỳ và đủ đầy như đất liền, nhưng không khí Tết tại các điểm đóng quân vẫn tràn ngập ánh đèn điện chớp nháy lung linh đan xen với những cánh hoa mai được làm từ vải, cũng đủ để những người lính đón Tết xa nhà trong niềm vui chung cùng với đồng đội của mình.

Dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Bính Thân, thế nhưng phòng khách và phòng truyền thống của Trạm ra đa 540, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đóng trên đảo Cồn Cỏ đã tràn ngập sắc xuân. Ngoài những phần quà Tết thì các chiến sĩ nơi đây còn tự trang trí những tờ báo tường, những cây mai giả và hoa nhựa đủ sắc màu.

Đại úy Đào Thanh Sơn, từng có nhiều năm công tác ở Trường Sa, và giờ về cắm chốt trên đảo tâm sự: “Đón Tết xa nhà quen rồi, nhưng Tết năm nào không có bánh chưng thì buồn lắm. Năm nay có bánh chưng, có dưa hành nên dù Tết xa nhà cũng sẽ vơi đi nỗi nhớ nhà hơn rất nhiều. Bởi những món quà Tết ý nghĩa ấy đã là gạch nối kéo đất liền và đảo xa gần nhau”.

Còn tại Trạm ra đa 550 trên đỉnh núi Thới Lới (Lý Sơn), những ngày cận Tết, không khí càng trở nên sôi động hơn cả khi mỗi người lính đều muốn làm một việc gì đó thật ý nghĩa để mang lại cho toàn đơn vị một mùa xuân thật ấm áp.

 "Những phần quà Tết của Vùng 3 Hải quân dù không lớn về vật chất, nhưng là món  quà tinh thần vô cùng ý nghĩa đối với những người lính đảo đón Tết xa nhà như chúng tôi. Đó là niềm tin và động lực để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đại úy Trần Thọ Tân- Chính trị viên Trạm ra đa 450 tâm sự.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC




 


.