Gìn giữ nét đẹp Lễ khai Ấn Đền Trần

02:02, 21/02/2013
.

Trong Lễ khai Ấn Đền Trần năm 2013, Ban tổ chức dự kiến sẽ in lượng lá Ấn nhiều hơn con số 25 vạn tờ của năm 2012; thời gian phát Ấn có thể kéo dài đến hết tháng Giêng; xử lý nghiêm hành vi “chặt, chém” giá trông giữ xe, ăn uống…

 

Ảnh sưu tầm

 

Năm 2012, năm đầu tiên thực hiện Đề án Tổ chức Lễ hội Đền Trần, Lễ khai Ấn Đền Trần đã khắc phục được một số tồn tại, hạn chế của những năm trước đây.

Trong đó, việc thay đổi thời gian phát Ấn, từ ngay trong đêm diễn ra nghi lễ khai Ấn được chuyển sang phát vào đầu giờ sáng hôm sau và kéo dài đến hết tháng đã có tác dụng làm giảm đáng kể việc tập trung quá đông người trong cùng một lúc, qua đó giảm đáng kể tình trạng lộn xộn, chen lấn, xô đẩy, mất an ninh trật tự… 

Tuy nhiên, tại thời điểm diễn ra nghi lễ rước kiệu Ban tổ chức vẫn để cho nhiều người quăng ném tiền lên kiệu. Ngay trong đêm khai Ấn vẫn xảy ra tình trạng người dân xô vào lấy tiền, lộc ở các ban thờ làm mất tính trang nghiêm, thẩm mỹ.

Đặc biệt, vẫn có tình trạng nhiều “con nhang, đệ tử” tổ chức những giá hầu đồng ngay dưới các ban thờ, cầm cả nắm tiền vung vãi, giắt cả lên mái đền; hành vi xóc thẻ, bán vàng mã vẫn ngang nhiên hoạt động trong khu vực lễ hội; người ăn mày, ăn xin vẫn còn quá nhiều. Rác thải vứt bừa bãi ở con đường phía trước khu di tích tạo nên hình ảnh nhếch nhác. Việc “chặt, chém” giá trông giữ ô tô, xe máy vô tội vạ không bị xử lý khiến nhiều người rất bức xúc…

Kéo dài thời gian phát Ấn

Lễ khai Ấn Đền Trần năm 2013 sẽ diễn ra vào giờ Tý đêm 14 rạng sáng ngày 15 tháng Giêng (tức đêm ngày 23 rạng sáng ngày 24/2).

Năm 2012, Ban tổ chức Lễ khai Ấn Đền Trần đã in 25 vạn lá Ấn nhưng vẫn bị thiếu nên năm nay số lượng này sẽ được in với số lượng nhiều hơn.

Ông Nguyễn Xuân Hoạt, Trưởng Ban quản lý Di tích lịch sử - văn hóa Đền Trần, cho biết việc phát Ấn cho nhân dân và du khách thập phương bắt đầu được thực hiện từ 7 giờ ngày 15 tháng Giêng (tức ngày 24/2). Ban tổ chức sẽ tập trung phát đến ngày 20 tháng Giêng.

Nhấn mạnh ý nghĩa Đền Trần giờ đã trở thành di tích quốc gia hạng đặc biệt, trong buổi làm việc với Sở VHTTDL Nam Định, lãnh đạo Bộ VHTTDL đã đề nghị chính quyền địa phương, Ban tổ chức cần có các biện pháp mạnh để chấn chỉnh những việc làm, hành vi phản cảm, phản văn minh, trả lại vẻ đẹp vốn có của lễ hội.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn cho rằng trước mắt việc kéo dài thời gian phát Ấn là cần thiết song không nên kéo dài mà phải từng bước rút ngắn, nếu kéo dài sẽ rất lãng phí thời gian, tiền bạc và không đúng với truyền thống. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác giáo dục tuyên truyền để mọi người nhận thức được giá trị thực của lá Ấn.

Bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Nam Định, cho biết năm nay Ban tổ chức sẽ tăng cường công tác tuyên truyền tại chỗ để mọi người nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia lễ hội. Tăng cường lực lượng “bao sái” (thu gom tiền, đồ lễ), đảm bảo sự trang nghiêm, tính thẩm mỹ tại các ban thờ.

Liên quan đến việc tăng giá, “chặt, chém” các dịch vụ, TP Nam Định giao trực tiếp cho chính quyền và các hội, đoàn thể địa phương sở tại quản lý, thực hiện, đồng thời thành lập tổ kiểm tra liên ngành. Tuy nhiên, theo bà Tính, trong đêm diễn ra nghi lễ khai Ấn lượng người quá đông, công tác kiểm tra không xuể nên vẫn có tình trạng “chặt, chém” nên đề nghị người dân, du khách thập phương phản ánh trực tiếp đến Ban tổ chức, để xử lý nghiêm các hành vi này.

Về hành vi buôn bán Ấn, Ban tổ chức sẽ khắc phục bằng cách tăng cường công tác kiểm soát của lực lượng công an, không để tình trạng mua bán Ấn diễn ra tràn lan.

Lễ khai Ấn Đền Trần tổ chức vào dịp đầu Xuân mới hàng năm, là một tục lệ cổ tại Tiên Miếu nhà Trần (hương Tức Mạc xưa) với ý nghĩa nhân văn lớn lao là cầu mong cho thiên hạ thái bình, thịnh trị, mọi nhà chung hưởng Lộc Ấn Đền Trần "Tích Phúc Vô Cương"; mọi người bước sang năm mới mạnh khoẻ, lao động, sản xuất hăng say, học tập, công tác tốt.

Trải qua nhiều năm, Lễ khai Ấn vẫn được người dân duy trì và phát triển, và trở thành một trong những tập tục đẹp, một nét đẹp văn hóa trong những ngày đầu năm mới của người Việt được gìn giữ lâu đời. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây hoạt động phát Ấn đã mang tính thương mại hóa và gây lộn xộn thậm chí nguy hiểm đến an ninh và tính mạng những người tham gia dự lễ.

 

Hưng Hà

 


.