Thị trường ngày cuối năm: Giá cả vẫn ở mức ổn định

10:02, 15/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Những năm trước, ngày cuối năm luôn là thời điểm giá cả leo thang không kiểm soát. Nhưng năm nay, theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, các mặt hàng vẫn dồi dào và được giữ ở mức giá khá ổn định.
 
 
Lượng mua sắm trên thị trường chỉ tập trung vào buổi sáng do phong tục nhiều gia đình tổ chức tất niên vào buổi trưa. Do vậy, tại các chợ và siêu thị trên địa bàn tỉnh vào buổi sáng cuối năm, không khí đang rất khẩn trương và tất bật.
 
Nhích giá ở mặt hàng thịt tươi sống và hải sản
 
Theo khảo sát, hàng hóa ngày cuối năm không có tình trạng khan hiếm vì các tiểu thương đã chủ động chuẩn bị một khối lượng lớn để bán trong những ngày cận Tết. Nhìn chung, giá cả các mặt hàng không có biến động lớn so với những ngày trước đó.
 
Nhưng với những bà nội trợ thường xuyên đi chợ vào thời điểm này, giá cả vẫn đang có chiều hướng nhích lên từng ngày dù không lớn. Tình trạng tăng giá các mặt hàng nhu yếu phẩm dịp Tết đã bắt đầu từ ngày 20 tháng Chạp.

 

Mặt hàng thịt tươi sống có sự nhích giá so với những ngày trước từ 50-100 nghìn đồng/kg
Mặt hàng thịt tươi sống có sự nhích giá so với những ngày trước từ 50-100 nghìn đồng/kg
 
“Dịp này, tôi thường xuyên đi chợ vì có quá nhiều thứ cần mua sắm, chuẩn bị cho 3 ngày Tết. So với những năm trước, giá cả năm nay được coi là khá dễ chịu so với nhiều gia đình. Như thịt heo ngày thường giá 80 thì nay cũng nhích lên 100 nghìn đồng/kg”- Chị Lê Thị Thu Thúy ngụ ở phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi chia sẻ.
 
Riêng mặt hàng thịt bò, chả bò, chả heo có sự tăng giá đáng kể. Thịt bò bắp cách đây 2 ngày chỉ ở mức 240 nghìn đồng/kg, thì nay đã được đẩy giá lên gần 300 nghìn đồng/kg. Chả heo giá 150 nghìn đồng/kg, chả bò giá 380 nghìn đồng/kg, tăng khoảng 80-100 nghìn đồng/ kg so với ngày thường. Thịt gà cũng tăng khoảng 20 nghìn đồng/ kg so với ngày 28 Tết. Thịt gà ta giá 150-160 nghìn đồng/kg, tôm biển giá 250-280 nghìn đồng/kg, tăng cao gần gấp 2 lần...
 
Giá rau, củ, quả không có biến động về giá
 
Sự biến động về giá lại không thể hiện rõ ở nhóm hàng rau, củ, quả. Theo các tiểu thương bán tại chợ, sở dĩ năm nay giá rau được giữ mức ổn định vì các vựa rau trong tỉnh đã chuẩn bị khá đầy đủ nguồn hàng để cung cấp cho dịp Tết.

 

Rau, củ, quả không có sự đột biến về giá như mọi năm
Rau, củ, quả không có sự đột biến về giá như mọi năm
 
Ngoài ra, sức mua năm nay được phân bổ đều từ ngày 25 tháng Chạp nên không hề có tình trạng khan hiếm hàng . Nên các tiểu thương không có cơ hội đẩy giá lên cao như mọi năm vì cung không đủ cầu.
 
Hiện đậu tây có giá 20 nghìn đồng/kg, dưa leo giá 10 nghìn đồng/kg, rau xà lách giá 20 nghìn đồng/kg, khổ qua giá 30 nghìn đồng/kg. Riêng các mặt hàng củ, quả về từ miền bắc và Đà lạt như cà rốt, khoai tây hay bắp cải cũng tăng so với ngày thường khoảng 5 nghìn đồng/kg.
 
Ngoài ra, mặt hàng trái cây và hoa chưng Tết cũng không hề bị đôn giá như mọi năm. Hiện hoa ly đang có giá 200-250 nghìn đồng/bó 5 cành, hoa cúc giá 30 nghìn đồng/bó.
 
Ở nhóm các mặt hàng trái cây chủ lực phục vụ tết như xoài, mãng cầu, quýt, bưởi, thanh long… đang có giá tăng hơn 10 nghìn đồng/kg so với ngày thường.  Giá xoài thái ngày cận Tết có giá 40 nghìn đồng/kg, táo mỹ giá 100-200 nghìn đồng/kg tùy loại, bưởi da xanh giá 20 nghìn đồng/kg, me thái giá 50 nghìn đồng, cam giá 40 nghìn đồng/kg, quýt giá 40-60 nghìn đồng/kg tùy loại…

 

Sức mua tại siêu thị tăng đáng kể vào ngày cuối năm
Sức mua tại siêu thị tăng đáng kể vào ngày cuối năm
 
Dự lường giá cả sẽ leo thang trong ngày cuối năm, nên nhiều bà nội trợ đã chọn cách tiêu dùng thông minh dịp cuối năm để thích ứng kịp với tình trạng “bão giá”. Chị Cao Thị Minh Sang chia sẻ kinh nghiệm: Những thực phẩm như thịt heo, bò, gà thì mình tranh thủ mua từ 25 tháng Chạp để được giá mềm. Còn rau, củ, quả thì 27-28 Tết gia đình tôi đã kịp mua sắm đủ cho 3 ngày Tết.
 
Tại siêu thị, giá cả cũng được giữ ở mức khá ổn định. Theo khảo sát của phóng viên, những ngày trước, sức mua tại siêu thị không cao như mọi năm. Nhưng đến ngày 29-30 Tết, sức mua đã tăng đáng kể. Đây là thời điểm nhiều gia đình được nghỉ Tết và có thời gian đi mua sắm. Hiện tại, hàng hóa được bày bán trong siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi vẫn còn khá dồi dào, chủ yếu là mặt hàng bánh kẹo, mứt, nước ngọt, bia
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.