Tết trên những công trình

03:02, 17/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết Mậu Tuất đã “gõ cửa”. Người người, nhà nhà tất bật chuẩn bị đón Tết, nhưng trên nhiều công trình xây dựng, nhiều kỹ sư, công nhân vẫn không được sum vầy cùng gia đình để đón Tết...

Quảng Ngãi có nhiều công trình trọng điểm đang được triển khai xây dựng, như đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Trì Bình - Dung Quất, cầu Thạch Bích... Những ngày giáp Tết Mậu Tuất, không khí trên các công trường vẫn sôi động như ngày thường.

Tết xa quê

Tại nút giao Dung Quất, thuộc gói thầu A3 - đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ở thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) do Công ty TNHH Anh Cường thi công, tiếng máy đào, máy trộn bê tông vang lên, mặc cho dòng người hối hả về quê, đi mua sắm Tết. Bất chấp thời tiết giá lạnh, kèm theo mưa nhẹ, hàng chục công nhân vẫn tất bật đổ bê tông các khối chân vòm để công trình đảm bảo tiến độ. Quản lý tại công trình này, kỹ sư Nguyễn Văn Thuyên, cho biết: Công ty có hơn 40 công nhân. Để kịp hoàn thành hạng mục công trình theo hợp đồng vào cuối năm 2018, công ty phải động viên công nhân tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công.

Công nhân ở công trường A3 - nút giao  Dung Quất (đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) vẫn miệt mài lao động trong những ngày giáp Tết.
Công nhân ở công trường A3 - nút giao Dung Quất (đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) vẫn miệt mài lao động trong những ngày giáp Tết.


Phần lớn anh em công nhân, kỹ sư ở xa đều được công ty tạo điều kiện để họ về quê ăn Tết, nhưng vì tiến độ công trình, công ty cũng động viên 9 kỹ sư, công nhân ở lại trực, trông coi công trình. Là một trong 9 người ở lại trực Tết, anh Phan Công Thông (30 tuổi) quê ở Nghệ An, cho biết: "Năm trước, tôi được công ty tạo điều kiện về quê đón Tết, nên năm nay ở lại để thay phiên các anh em khác về đoàn tụ với gia đình sau một năm lao động xa nhà. Đón Tết xa quê cũng buồn, nhưng để đảm bảo an toàn cho công trình, nên chúng tôi đều chấp nhận”.

Với ông Trần Hạnh (54 tuổi, ở huyện Lý Nhân, Hà Nam), công nhân của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thi Sơn, đây là năm thứ 3 ông ở lại Quảng Ngãi ăn Tết. Công ty của ông thi công đoạn Tịnh Thọ đến Tịnh Hà (Sơn Tịnh), thuộc gói thầu A4 đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. “Nghiệp công nhân xây dựng là thế. Tôi coi công trình là nhà, năm nay 54 tuổi, nhưng tôi đã có 20 năm đón Tết trên công trường. Biết Tết gia đình không được đoàn viên, vợ con cũng rất buồn, nhưng tôi luôn động viên vợ và hai con, vì hoàn cảnh nên ở lại trực Tết để kiếm thêm thu nhập lo cho các con ăn học”, ông Hạnh chia sẻ.

Đồng hành cùng người lao động

Để động viên kỹ sư, công nhân ở lại đón Tết trên công trường, các công ty luôn tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để tất cả đều có một cái Tết ấm áp, vui vẻ. Lịch trực Tết của Công ty TNHH Anh Cường bắt đầu từ 27 tháng Chạp đến ngày Mùng 8 tháng Giêng.

Công nhân, kỹ sư ở công trường A3 - nút giao Dung Quất chuẩn bị đón Tết nơi công trường.
Công nhân, kỹ sư ở công trường A3 - nút giao Dung Quất chuẩn bị đón Tết nơi công trường.

Để công nhân, kỹ sư cảm nhận được không khí Tết như ở nhà, ngày 26 tháng Chạp, công ty mua hai chậu hoa cúc đặt trong sân, trong phòng khách là cành hoa đào đặt mua từ Hà Nội mang vào. Hầu như các kỹ sư, công nhân đều ở các tỉnh phía Bắc, nên trong bếp nào là bánh chưng, giò thủ, thịt đông... được đặt từ miền Bắc gửi vào, nên không khí Tết ở đây giống như nơi quê nhà. Cùng với đó là món mứt gừng, mứt dừa, bánh thuẫn... do người dân địa phương biếu càng làm không khí Tết thêm ấm áp.

Công ty TNHH Thi Sơn thì phân công 8 kỹ sư, công nhân ở lại trực Tết. Các anh được công ty tạo điều kiện nghỉ về quê thăm gia đình 1 tuần trước Tết. “Công ty rất quan tâm đến anh em trực Tết, hoa quả, những món ăn ngày Tết đều đầy đủ. Công ty lo chu đáo, đặt mua lá dong, gạo nếp từ miền Bắc gửi vào. Chiều cuối năm, anh em cùng nhau gói bánh chưng để vơi bớt nỗi nhớ nhà. Ngoài ra, chính quyền địa phương ở đây cũng quan tâm, thăm hỏi, chúc Tết anh em công nhân trên công trường”, ông Hạnh tâm sự.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG



 


.