Lên rừng 'hái lộc' kiếm tiền sắm Tết

09:02, 14/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Dịp cuối năm, khi hoa đót nở rộ trên những cánh rừng, sườn núi, người dân các huyện vùng cao lại tất bật đi hái ‘lộc rừng’ mang về bán với hy vọng có cái Tết đủ đầy hơn.  

TIN LIÊN QUAN

‘Đến hẹn lại lên’, những giáp Tết, đi dọc theo tuyến đường ở các huyện vùng cao, người đi đường sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh bông đót nở rộ trên sườn đồi, đót phơi trải dải bên vệ đường, hay hình ảnh từng tốp người đồng bào miền núi rủ nhau mang gùi vào rừng thu hoạch đót. 
 
Hoa đót chỉ nở một lần trong năm và thường bắt đầu bung nở vào đầu tháng 12 âm lịch và kéo dài đến hết tháng 2 năm sau. Đây cũng là thời điểm nông nhàn nên khi bông đót nở, người dân các huyện miền núi Tây Trà, Trà Bồng, Sơn Tây… tranh thủ lên rừng thu hoạch đót về bán cho thương lái, lấy tiền sắm sửa Tết trong gia đình. 
 
Tuy nhiên, để hái đót, có nguồn thu nhập cũng không phải đơn giản. Người dân phải phải men theo các sườn đồi, leo những mỏm đá cao. Thậm chí, họ còn phải đi xa hàng chục cây số để hái đót mang về bán. ‘Đót mọc thành từng bụi và thường ở nơi có độ dốc cao, trơn trợt nên việc thu hoạch hết sức khó khăn. Muốn hái đót phải dùng hai chân trụ vững ở dốc núi, một tay bám víu thật chặt, tay còn lại hái đót. Trung bình một người có thể hái được 30kg - 40kg tươi /ngày. Những hôm may mắn, gặp được những bụi đót lớn một người có thể hái được nhiều hơn’- ông Đinh Văn Tiên ở xã Sơn Bua (Sơn Tây) cho biết.
 
Hoa đót bung nở trên các sườn núi, triền đồi, mang lại niềm vui cho người dân miền núi
Hoa đót bung nở trên các sườn núi, triền đồi, mang lại niềm vui cho người dân miền núi

 

Cây đót giúp người dân có nguồn thu nhập trong những dịp cuối năm
Cây đót giúp người dân có nguồn thu nhập trong những dịp cuối năm
 
Dù vất vả, cực nhọc, nhưng chính họ lại đang phấn khởi vì nhờ cây đót, mà họ có thêm nguồn thu nhập. Hiện, giá đót tươi dao động từ 3.500 đồng- 4.000 đồng/ký đót. Với ‘lộc rừng’ này nhiều bà con đồng bào vùng cao có thêm được niềm vui trong những ngày Tết, sắm cho trẻ nhỏ chiếc áo mới, bữa cơm ngày Tết được nhiều thịt, cá hơn.
 
Cầm số tiền hơn 200 nghìn đồng trong tay vừa có được từ bán đót, anh Hồ Văn Tự ở xã Trà Lâm (Trà Bồng) phấn khởi cho biết: Gần nửa tháng nay, hai vợ chồng tôi cũng như nhiều bà con ở đây tranh thủ vào rừng để hái đót về bán cho thương lái. Mỗi ngày, vợ chồng tôi thường bắt đầu công việc đi hái đót từ sáng sớm đến chiều thì mang về bán cho thương lái.
 
Dù năm nay, đót không nhiều và giá cả cũng chỉ bằng năm ngoái, nhưng nguồn thu từ cây đót cũng giúp vợ chồng tôi có tiền mua sắm bánh kẹo và một số thực phẩm để đón Tết và sắm cho hai con vài bộ quần áo mới đi chơi Tết.
 
Người dân ví cây đót như là lộc rừng mà thiên nhiên ban tặng cho họ
Người dân ví cây đót như là lộc rừng mà thiên nhiên ban tặng cho họ
 
Năm nay là năm nhuận nên đót trổ sớm hơn, tuy nhiên, do sự phát triển của cây đót phụ thuộc vào thời tiết, khi nắng ấm thì cây đót xanh, tốt hơn. Nhưng năm nay, thời tiết mưa lạnh kéo dài, nên cây đót khó nở bông hơn so với các năm trước. Sản lượng người dân thu hoạch được cũng ít hơn. Bình quân mỗi ngày, một người đi hái đót thu nhập khoảng 100 nghìn đồng- 15 nghìn/ người.  
 
‘Mấy năm trước đót nhiều, thời điểm này, mỗi ngày tôi mua được khoảng 1 tấn đót tươi. Những năm nay, thời tiết mưa lạnh kéo dài và đót nở hoa ít, nên số lượng đót người dân hái được ít hơn mọi năm, mỗi ngày tôi chỉ mua được vài tạ. Hi vọng, sau Tết, trời nắng ấm, đót sẽ bung nở nhiều hơn, mang lại niềm vui cho người dân miền núi'-  bà Huỳnh Thị Vân- tiểu thương thu mua đót ở xã Trà Lâm cho hay.
 
H.P

.