Không đâu bằng quê mình

06:02, 03/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là cảm nhận chung của những người con đất Việt sinh sống ở nước ngoài về quê đón Tết. Nỗi nhớ quê hương, nhớ cái Tết cổ truyền của dân tộc đã thôi thúc họ vượt chặng đường xa về với quê hương núi Ấn-sông Trà.

Định cư ở Mỹ gần 20 năm nay, nhưng năm nào bà Ngô Nguyệt Lan (quê Bình Sơn) cũng trở về quê đón Tết. Bà Lan chia sẻ: "Dù ở đâu, làm gì thì những ngày Tết vẫn mong muốn sum họp bên gia đình ngay tại quê hương mình".

 Buổi gặp mặt Kiều bào Quảng Ngãi nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017.
Buổi gặp mặt Kiều bào Quảng Ngãi nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017.


Tết cổ truyền của dân tộc là lúc mọi người cùng nhau sum vầy, đoàn tụ để tiễn năm cũ và đón một năm mới với nhiều dự định tốt đẹp trong tương lai. Tết đến, Xuân về, những người Việt đang học tập, sinh sống, làm ăn tại nước ngoài, ai ai cũng muốn được trở về nguồn cội, về với mảnh đất quê hương. Ông Phạm Tấn Khiêm (Việt kiều Mỹ) bộc bạch: "Đúng là không đâu bằng quê mình. Tết quê hương luôn ấm áp, đậm đà. Ở bất cứ nước nào, chúng tôi vẫn có thể mua được những món hàng như ở Việt Nam, nhưng hương vị của ngày Tết thì không đâu bằng ở quê hương".  

Đã thành thông lệ, nhiều năm qua, mỗi khi đất nước vào Xuân, bà con kiều bào Quảng Ngãi đang sinh sống, học tập và làm việc khắp nơi trên thế giới lại về thăm quê hương, đón Tết cổ truyền. Anh Nguyễn Ngọc Định (Việt kiều Đức) cho biết: "Mấy năm trước không về quê đón Tết, ở bên Đức cộng đồng người Việt cũng tổ chức đón Tết với đầy đủ bánh chưng, bánh tét, củ kiệu... nhưng nói thật là về quê hương, cảm nhận được cái Tết cùng gia đình ý nghĩa hơn rất nhiều. Thích nhất là đi mừng tuổi, chúc Tết ông bà, hàng xóm láng giềng...". Ông Định cho biết thêm, về quê, ngoài tình cảm gia đình, bè bạn, còn không khí đón Tết của bà con xung quanh. Chính vì vậy, dù ở bất cứ nơi đâu thì người Việt vẫn mong muốn trở về quê hương trong những ngày Tết. Điều mừng nhất là thấy quê hương mình phát triển.

Không phải ai cũng có điều kiện được trở về quê hương đón Tết như vợ chồng anh Định, ông Khiêm hay đoàn tụ cùng con cái như gia đình bà Lan... mà có rất nhiều kiều bào phải đón Tết xa quê. Quảng Ngãi hiện nay có khoảng 10.000 kiều bào sinh sống và làm việc tại 33 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mặc dù sống xa Tổ quốc, nhưng đại bộ phận kiều bào luôn hướng về quê hương, đất nước với mong muốn góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch Hội thân nhân Kiều bào tỉnh Lê Trung Việt, cho biết: Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, Hội phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức gặp mặt các kiều bào về quê ăn Tết để thắt chặt thêm sợi dây kết nối giữa chính quyền với kiều bào xa xứ. Qua đó, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh được tuyên truyền sâu rộng; động viên, khích lệ, xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc và cộng đồng người Việt ở nước ngoài để họ có thể tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, yêu quê hương, hướng về Tổ quốc".

Tết cổ truyền là dịp để mỗi người con xa xứ cảm nhận rõ hơn tình yêu gốc rễ cội nguồn và tận hưởng không khí gia đình đầm ấm, sum vầy. Với đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, thấy Tết chính là thấy quê hương, được đón Tết ngay trên mảnh đất quê hương là hạnh phúc khó phai mờ.


Bài, ảnh: Sa Huỳnh

 


.