Tết Việt trong lòng sinh viên Lào

09:01, 29/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đối với các bạn sinh viên Lào đang học tập và sinh sống ở Quảng Ngãi, Tết Việt mang đến rất nhiều điều mới lạ và thú vị.

TIN LIÊN QUAN

Tục xông đất đầu năm; nhộn nhịp đi mua đào, mai; trang trí đường sá, nhà cửa là những điều lạ lẫm với các bạn sinh viên Lào khi ăn Tết Việt.

Tết Việt vui lắm!

Xay Ya Heuang (25 tuổi) là sinh viên năm 4 của Trường Đại học Phạm Văn Đồng, nên đã chứng kiến được cảnh chuẩn bị đón Tết của người Việt. Với Xay Ya Heuang, Tết ở Việt Nam có rất nhiều điều thú vị và lạ lẫm. “Gần Tết, nhà nào cũng mua sắm quần áo mới, tất bật chọn, lựa rồi mua những chậu hoa đẹp nhất về chưng trong nhà. Đường sá, công viên cũng được trang hoàng rực rỡ, nhìn rất vui nhộn và thích thú. Có lần trước Tết, bạn học cùng lớp đưa em về nhà chơi, không khí chuẩn bị Tết của gia đình bạn cũng rất nhộn nhịp, em cảm thấy rất vui”, Xay Ya Heuang chia sẻ.

 

Các bạn sinh viên Lào đang học tập và sinh sống ở Quảng Ngãi.
Các bạn sinh viên Lào đang học tập và sinh sống ở Quảng Ngãi.


Giống như Heuang, Vilay Phone cũng cảm nhận Tết Việt có rất nhiều điều thú vị mà Tết Bunpimay của người Lào không hề có. "Tết ở Việt Nam, con cháu tất bật về quê để dọn dẹp, trang trí nhà cửa và chúc Tết ông bà, cha mẹ. Còn ở Lào, Tết chỉ diễn ra trong 3 ngày thôi. Trong 3 ngày đó, mọi người tổ chức lễ hội té nước rồi lên chùa dâng hoa. Ở Việt Nam, mình cảm nhận được tình cảm gia đình qua sự sum họp trong những ngày Tết”, Vilay Phone tâm sự.

Với các bạn sinh viên Lào, Tết Việt luôn chứa đựng những điều thú vị và mới lạ. "Bọn em còn được “dạo hoa” ở những cung đường trong nội thành. Được thỏa thích mua sắm những món quà ý nghĩa nhất ở Việt Nam để mang về biếu, tặng những người thân của mình”, Vilay Phone chia sẻ thêm. Chính những điều đó đã khiến cho rất nhiều bạn sinh viên Lào càng thêm hứng khởi và thích thú hơn khi sinh sống và học tập ở đây.

Chứa đựng các giá trị truyền thống

Tết cổ truyền của Việt Nam trong mắt các bạn sinh viên Lào rất giàu các giá trị truyền thống. Những hình ảnh đặc trưng như gói bánh chưng; tục xông đất đầu năm; chưng mai, đào trong nhà; lì xì; tảo mộ; cúng tất niên… là những hình ảnh đầy ấn tượng với các bạn. “Mỗi đất nước có mỗi phong tục khác nhau, nhưng ở Việt Nam phong tục đón Tết rất độc đáo. Các lễ hội cũng nhiều, nhưng đều mang hình ảnh dân dã và không quá cầu kỳ. Có lần, em được dự lễ cúng tất niên của gia đình bạn trong lớp, tuy là lễ cúng cuối năm, nhưng bà con hàng xóm cũng đến dự và được chào đón rất nồng nhiệt, em cảm nhận được sự thân thiện, đầm ấm”, Kong Pa Dith, sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng cho hay.

Tết của người Việt mang âm hưởng của các phong tục truyền thống. Từ các trò chơi dân gian đến các món ăn đều chứa đựng những nét dân dã, quen thuộc với mọi người. Chính vì lẽ đó mà thu hút được sự “quan tâm” của đông đảo người ngoại quốc, đặc biệt là các bạn trẻ đang học tập, sinh sống ở đây. Bên cạnh đó, việc tổ chức các đợt ngoại khóa về văn nghệ, thể thao hay các chuyến homestays nhân dịp lễ Tết cũng giúp cho các bạn sinh viên Lào hiểu thêm về phong tục, tập quán của người Việt. Từ đó, giúp cho tình hữu nghị, tình đoàn kết giữa hai nước ngày càng gắn kết, bền chặt hơn.

Anh Trần Hoàng Nhật – Giáo vụ Phòng công tác HSSV, Khoa CNTT Trường Đại học Phạm Văn Đồng, cho hay: “Những ngày lễ, Tết, trường cũng thường tổ chức các đợt giao lưu và mở các đợt ngoại khóa để các em sinh viên Lào cùng tham gia. Nhờ đó, các em đã hiểu hơn về Tết cổ truyền của người Việt Nam, hiểu hơn về các ngày lễ lớn. Hằng năm, trường cũng tổ chức Tết Bunpimay cho các em tại trường, nhằm tạo điều kiện cho các em ăn Tết của mình và siết chặt hơn tình đoàn kết, hữu nghị”.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA
 


.