Tết về vùng rốn lũ

11:01, 27/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Hơn 1 tháng sau ngày lũ dữ đi qua, những ruộng lúa, ruộng rau đã bắt đầu xanh mướt, những mất mát, đau thương đã dần nguôi ngoai. Về vùng rốn lũ đã thấy mùa vui đang đến rộn ràng.

TIN LIÊN QUAN

Theo thông lệ, sau lễ tiễn ông Táo về trời, người dân quê thường nghỉ ngơi để dọn dẹp nhà cửa, đường làng ngõ xóm, ra chợ mua sắm chuẩn bị đón tết, thì năm nay, những trận lũ dị thường liên tiếp ập đến khiến cho đời sống của người dân vùng rốn lũ gặp muôn vàn khó khăn. 
 
Đến những ngày giáp tết, trên những cánh đồng xanh mướt thoảng hương lúa, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những người dân hối hả ra đồng xuống giống vụ đông xuân, dặm lúa, cấy mạ để còn kịp ăn tết.
 
Vừa nghỉ tay với mủng giống đang rải dở, chị Lê Thị Xuân, ở thôn Phú Lâm, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) chia sẻ: “Chúng tôi kiệt sức vì lũ, nhưng khó khăn rồi cũng qua đi.  Nhà 2 sào ruộng ở đồng sâu vẫn còn ngập nước, nay mới rút hết, tôi tranh thủ xuống giống để còn ăn Tết. Hy vọng mùa tới sẽ bội thu”.
 
Cụ Phú gói bánh chưng, bánh tét chuẩn bị đón tết.
Cụ Phú gói bánh chưng, bánh tét chuẩn bị đón tết.

 Quay lại nhà cụ Nguyễn Thị Phú (84 tuổi) thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền vào ngày giáp Tết Nguyên đán, ngôi nhà mới kiên cố đã dựng lên dù chưa hoàn thành, lòng bà Phú vui hơn tết. Ngày lũ đi, chứng kiến cảnh cụ bà thất thần, co ro trước ngôi nhà trở thành đống gạch vụn, hoang tàn, nhiều người không khỏi xót xa. 

Sau lũ, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền và các tổ chức, cá nhân, tết này bà Phú được đón tết ngôi nhà kiên cố, với diện tích xây dựng 35m2. Nhà xây chưa hoàn thiện mới được phần sau nhà gồm 1 phòng ngủ và cái bếp để bà Phú ở tạm ba ngày tết.
 
Ông Nguyễn Cường, con trai bà Phú đang bắt tạm cái bóng điện thắp sáng cho ngôi nhà đang xây dang dở chia sẻ: "Nhờ chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ, tôi tranh thủ dựng lại nhà đề mẹ có chỗ chui ra chui vào. Nhà xây vừa xong phần phía sau, mẹ đã đòi về ở ngay”.
 
Mới 25 tháng Chạp, bà Phú đã gọi con cháu về phụ giúp bà gói bánh chưng. Tết này bà dự định cúng tất niên to tất hơn mọi năm cũng là để cúng mừng ngôi nhà mới. Đôi bàn tay già nua, thô ráp, run rẩy, bà Phú vẫn cẩn thận gấp từng nép lá chuối vuông vứt cho những chiếc bánh chưng, bánh tét.
 
Bà Phú nâng niu bó hoa mà chính quyền địa phương tặng nhân ngày về nhà mới. Đây là bó hoa đầu tiên trong đời bà nhận được.
Nâng niu bó hoa mà chính quyền địa phương tặng nhân ngày về nhà mới, bó hoa đầu tiên trong đời bà Phú được tặng.
 
“Đời bà khổ, chưa bao giờ dám mơ đến ngôi nhà khang trang như thế này. Không những có nhà mới mà còn được các cô, các chú lãnh đạo đến tặng quà và tặng hoa. Cả đời bà đây là lần đầu tiên được tặng bó hoa đẹp đến thế”- bà Phú móm mém cười.
 
Không chỉ bà Phú mà những hộ bị thiệt hại về nhà cửa đã được hỗ trợ để dựng lại nhà mới đón tết, không khí đón tết đã len lỏi vào tận từng mái nhà. Cuộc sống mọi nhà bị thiệt hại nặng trong lũ cũng đã đi vào ổn định.
 
Là hộ nghèo, mẹ đơn thân bươn chãi nuôi người mẹ già 96 tuổi bị tai biến nằm một chỗ và con nhỏ đang học cấp hai, tài sản lớn nhất là đàn gia cầm đã bị lũ cuốn trôi theo lũ, nhưng được nhà nước và các nhà hảo tâm giúp đỡ kịp thời, chị Nguyễn Thị Mười, ở thôn Năng Đông, xã Nghĩa Hiệp đã gắng gượng vượt qua những khó khăn, ổn định cuộc sống. 
 
“So với mọi năm thì Tết năm nay không đầy đủ bằng, nhưng được hỗ trợ gần 2 triệu đồng tôi cũng sắm sửa đầy đủ để lo cho ba ngày tết. Dù khó khăn mấy cũng rán lo mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên cho tươm tất”- chị Mười chia sẻ.
 

Ruộng đồng đã phủ một màu xanh mướt.

 
Trở lại làng hoa Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ, dòng người đổ về chợ để mua sắm tết cũng ngày một đông vui, náo nhiệt hơn. Chúng tôi mới cảm nhận được sức sống của người dân gượng dậy sau lũ đi qua khi chỉ mới 1 tháng trước những ruộng hoa héo rũ, dập nát, cánh đồng phủ đầy cát, đất, đá sau lũ đã phủ một màu xanh của ruộng lúa, đồng rau xanh mơn mởn. Vụ hoa tết thất bát do cơn thịnh nộ của đất trời nên giá cao. 
 
Ông Bùi Văn Tiến- Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho hay: “Tết này khó khăn nên các cấp chính quyền ưu tiên nhiều nguồn lực hỗ trợ người nghèo bị thiệt hại trong lũ để bà con ai cũng được đón tết đầm ấm”.
 
Mất mùa, nhiều người trồng hoa ra đồng mót nhặt từng cành hoa còn sót lại về cắm lên bàn thờ. Cuộc đời sao tránh khỏi những phút lo âu.  Phải biết đứng dậy sau những thất bại và tiếp tục tiến về phía trước. Đất trời vẫn không ngừng thở. Một mùa xuân mới đang về trên vùng rốn lũ với niềm tin về một năm mới an lành sẽ đến.
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.