Tết ở ngoài... đường

12:01, 26/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Làm công việc này bao nhiêu năm là bấy nhiêu lần đón giao thừa và ăn Tết ở ngoài... đường”, đó là chia sẻ của những công nhân vệ sinh môi trường đô thị.

TIN LIÊN QUAN


Năm nào cũng vậy, khi khoảnh khắc giao thừa sắp đến, bà Trần Thị Bích Liên thuộc Đội sản xuất số 2, Xí nghiệp Môi trường - Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi lại cùng đồng nghiệp tập trung tại đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) chuẩn bị thu gom, dọn dẹp vệ sinh các khu vực tại đây. Hơn 20 năm làm công nhân vệ sinh môi trường đô thị, mỗi lần đến Tết, lúc nào bà Trần Thị Bích Liên  cũng đều trở về nhà lúc 3 giờ sáng Mùng 1 Tết. Mọi công việc nhà bà Liên phải tranh thủ sắp xếp từ những ngày trước Tết.

Công nhân vệ sinh thu gom rác trên đường phố.
Công nhân vệ sinh thu gom rác trên đường phố.


Khoảng thời gian từ 26 đến ngày 30 tháng Chạp là những ngày cao điểm của những người công nhân môi trường. Trung bình mỗi ngày công nhân làm hai ca. Còn ngày 30, công nhân phải bắt đầu từ lúc 3 giờ sáng để kịp thu gom rác. Ngày này họ phải hoàn tất công việc làm sạch đường phố tại 9 phường trung tâm và 14 xã của thành phố, nghỉ ăn tối tại chỗ lúc 19 giờ để dồn lực lượng tại khu vực trọng điểm đường Phạm Văn Đồng. Mọi năm, đây là khu vực tập trung hàng nghìn người dân trong tỉnh đón giao thừa nên lượng rác thải ra cộng với rác từ chợ hoa Xuân rất nhiều, khối lượng công việc vệ sinh cũng tăng lên gấp bội.

Trong khi những ngày trước Tết khối lượng công việc tăng lên gấp 4 - 5 lần thì từ mùng 2 Tết, chỉ sau một ngày nghỉ ngơi, công nhân môi trường phải bắt đầu đi làm lại. Từ ngày mùng 4 đến mùng 7 Tết, công việc trở lại cao điểm như những ngày trước Tết.

Khi công nhân của Xí nghiệp Môi trường hối hả làm việc, thì công nhân tại bãi xử lý rác Nghĩa Kỳ cũng tất bật với việc hướng dẫn xe đổ rác, ủi rác... Đội xe chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, nhiên liệu phục vụ thu gom vận chuyển rác trong dịp trước, trong và sau Tết, tưới nước chống bụi và rửa sạch một số tuyến đường nội thành. Năm nay, đêm 30 khu vực quảng trường đường Phạm Văn Đồng không bắn pháo hoa nên lượng người tham quan tại công viên Ba Tơ dự báo sẽ tăng lên nên Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi sẽ tăng cường lực lượng túc trực tại đây để bảo vệ, chăm sóc hoa.                      
                  

Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


.