Rau, củ, quả và trái cây bắt đầu tăng giá chóng mặt

06:01, 25/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- 28 Tết, nhu cầu mua sắm các loại rau, củ, quả và thịt tươi sống bắt đầu tăng mạnh. Giá cả thị trường cũng bắt đầu có biến động với sự tăng vọt về giá của một số mặt hàng.
 
Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn tỉnh, lượng người đi mua sắm đã bắt đầu đông đúc. Đây là lúc người dân mua những sản phẩm tươi sống để tích trữ dùng dần trong 3 ngày Tết. Mặt hàng thịt tươi sống luôn là một trong những sản phẩm được bán chạy nhất thời điểm này.

 

Mặt hàng thịt heo vẫn giữ mức giá ổn định như ngày thường
Mặt hàng thịt heo vẫn giữ mức giá ổn định như ngày thường
 
Tuy nhiên, đến lúc này, giá cả mặt hàng này chưa có sự biến động mạnh. Đây là sự khác biệt khá lớn so với mọi năm. Hiện giá thịt heo đùi, ba chỉ đang ở mức 100 nghìn đồng/kg, bằng giá so với ngày thường. Nhưng giá thịt gà ta và thịt bò đã tăng hơn 30 nghìn đồng/kg so với ngày thường. Cụ thể, thịt gà ta được bày bán với giá 150 nghìn đồng/kg, thịt bò giá 250 nghìn đồng/kg.
 
Với giá cả không có nhiều biến động như vậy, người tiêu dùng vẫn có thể lựa chọn cho mình những thực phẩm tươi ngon, phù hợp với túi tiền. Chị Nguyễn Thị Hiền- ngụ ở phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi cho hay: “28 Tết mình mới có thời gian đi mua sắm thực phẩm cho Tết. Cứ tưởng giá sẽ tăng nhiều nhưng với giá cả hiện tại ở mặt hàng thịt thì tôi khá ngạc nhiên, không tăng cao nhiều gấp 2-3 lần như những năm trước. Thịt về các chợ khá nhiều, mình có thể yên tâm chọn lựa được vài ký thịt ngon như ý”.

 

Một số mặt hàng rau, củ, quả đã tăng giá gấp đôi so với ngày thường
Một số mặt hàng rau, củ, quả đã tăng giá gấp đôi so với ngày thường
 
Trái ngược với mặt hàng thịt tươi sống, nhiều sản phẩm thuộc nhóm rau, củ, quả đã có dấu hiệu tăng giá chóng mặt so với ngày thường. Hiện giá đậu tây đã có giá 60 nghìn đồng/kg, khổ qua 60 nghìn đồng/kg, tăng gấp đôi so với vài ngày trước đây. Các mặt hàng khác như khoai tây, cà rốt tăng nhẹ từ 5.000 đến 8.000 đồng/kg, giữ ở mức giá 20.000 đồng và 15.000 đồng/kg.
 
Sở dĩ các loại rau, củ, quả tăng giá một cách chóng mặt như vậy do nhu cầu thực phẩm ngày Tết tăng cao, các bà nội trợ thường có xu hướng mua thực phẩm dự trữ dịp Tết. Bên cạnh đó, những ngày qua, thời tiết mưa lạnh kéo dài khiến việc trồng và chăm sóc các loại rau xanh gặp nhiều khó khăn, cũng là một lý do để tăng giá.

 

Hiện trái cây phục vụ Tết đã có giá tăng vọt gấp 2-3 lần
Hiện trái cây phục vụ Tết đã có giá tăng vọt gấp 2-3 lần
 
Ngoài ra, mặt hàng trái cây cũng đã có dấu hiệu tăng giá mạnh. Do nhu cầu mua để bày mâm ngũ quả ngày Tết của người dân tăng cao. Hiện bưởi da xanh khoảng 60-80 nghìn đồng/kg, bưởi năm roi 50 nghìn đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc có giá từ 100-120 nghìn đồng/kg, quýt hồng khoảng 35-40 nghìn đồng/kg,... Chính thời tiết bất thường ở các vựa trái cây tại đồng bằng sông Cửu Long khiến nhiều loại cây ăn quả của nông dân mất mùa, năng suất giảm và giá tăng mạnh.
 
Vài ngày cuối năm trước khi bước qua năm mới, thị trường biến động từng ngày. Dự báo trong ngày 29 và 30 Tết, giá cả sẽ tiếp tục tăng vọt ở các mặt hàng rau, củ, quả và trái cây.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.