Ngày Tết, nhiều người "quên" Luật giao thông

04:01, 31/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Dịp Tết Nguyên đán, lượng phương tiện và người tham gia giao thông trên các tuyến đường tăng cao, tuy nhiên, bên cạnh những người chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ thì cũng có không ít người cố tình vi phạm luật. Rõ ràng, ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân trong những ngày Tết vẫn còn nhiều điều phải bàn.

TIN LIÊN QUAN

Trong những ngày Tết, người người, nhà nhà đi du xuân, chúc Tết họ hàng, bè bạn với ước mong một năm mới bình an, may mắn. Chính vì vậy, lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá đông. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng liên quan khác đã có nhiều giải pháp quyết liệt để đảm bảo ATGT, nhất là tuần tra, xử nghiêm các đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông của một số người dân vẫn còn rất hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. 
 
Dạo quanh các tuyến đường từ thành phố cho đến nông thôn, trong những ngày Tết này, chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh người xe máy vi phạm luật giao thông. Hầu hết những người vi phạm là thanh niên. Trong đó, những lỗi phổ biến nhất là sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm, chở 3, chở 4, dàn hàng ngang, rồi lạng lách, đánh võng và phóng xe như bay trên đường đi chơi xuân. Thậm chí nhiều phụ huynh còn chở theo con em mình đi chơi Tết mà “quên” việc đội mũ bảo hiểm cho bản thân mình và cho con.
 
Những thanh niên
Những thanh niên "đầu trần", chở 3, chở 4 phóng như bay trên đường
 
Với tâm lý chủ quan cho rằng, trong những ngày Tết, lực lượng chức năng sẽ "xử lý nhẹ nhàng" những vi phạm về ATGT nên nhiều người không nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông khi ra đường.  Cùng với đó, không ít người dù đã được tuyên truyền, được cảnh báo nhưng lại tặc lưỡi “vui xuân mà” hay “bao người vẫn thế có sao đâu”!...
 
Lý giải về việc không đội mũ bảo hiểm của mình, một thanh niên cho rằng: "Mấy khi Tết nhất, để đầu trần cho mát. Với lại đi thăm bà con ở trong xã, trong thôn nên đội mũ bảo hiểm mất công, Cảnh sát giao thông khi gặp cũng không nỡ phạt người dân đầu năm mới đâu".  
 
Mỗi người đều có lý do riêng để bao biện cho hành vi phạm Luật giao thông của mình, song họ lại "quên" luôn rằng, chính những ngày Tết mới ẩn chứa mối nguy hiểm tiềm tàng từ giao thông bởi lưu lượng người tăng, nồng độ các chất men theo đó cũng "ngả nghiêng" cùng các "anh hùng xa lộ".
 
Tình trạng vi phạm Luật giao thông xẩy ra ở nhiều tuyến đường từ thanh phố đến nông thôn
Tình trạng vi phạm Luật giao thông xảy ra ở nhiều tuyến đường từ thành phố đến nông thôn
 
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu từ ngày 26-30.1 (tức ngày 29 đến mùng 3 Tết), toàn quốc xảy ra 192 vụ tai nạn giao thông, làm chết 118 người, bị thương 197 người. Chỉ tính riêng ngày mùng 3 Tết, cả nước xảy ra 60 vụ, làm chết 38 người, làm 69 bị thương. Trong đó, đường bộ xảy ra 59 vụ, làm chết 38 người, bị thương 68 người.  
 
Nguyên nhân gây ra tai nạn, bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ yếu là do trong các ngày Tết người dân dùng bia rượu nhiều, ý thức tham gia giao thông chưa cao…  
 
Dẫu là chuyện "biết rồi, khổ lắm nói mãi" vào những ngày lễ, Tết, nhưng thiết nghĩ, những ngày đầu năm mới người dân hãy hãy đội mũ bảo hiểm và chấp hành Luật giao thông khi chưa quá muộn; đồng thời, lực lượng chức năng cần tăng cường hơn việc tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử phạt nặng các trường hợp cố tình vi phạm  nhằm ngăn chặn và làm giảm tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn để mọi người vui xuân trong yên bình và hạnh phúc.
 
PV

.