Hoa ngắn ngày "hút khách" dịp Tết

12:01, 26/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Giá cả phải chăng, màu sắc phong phú, dễ dàng vận chuyển… các loại hoa ngắn ngày bình dân được nhiều người yêu thích và lựa chọn đã mang lại thu nhập cao cho người trồng hoa trong những ngày Tết.

TIN LIÊN QUAN

Tết Đinh Dậu năm nay, trái ngược với hoa mai, hoa cúc gặp nhiều bất lợi sau đợt lũ chồng lũ thì các loài hoa ngắn ngày như “lên ngôi” nhờ được mùa, lại được giá.

Ưu điểm của các giống hoa này dễ trồng, thời gian chăm sóc ngắn nhưng có giá trị kinh tế cao. Được trồng vào thời điểm thời tiết đẹp nên năm này, hoa nở đúng dịp, khoe sắc tươi vui, không ít người đã chọn mua về trang trí trong nhà thay thế cho hoa cúc, hoa mai.

“Năm nay hoa cúc không đẹp bằng mọi năm, nên tôi đã chọn mua các loại hoa ngắn ngày để trang trí nhà cửa trong ba ngày Tết. Một vài bình hoa, giỏ hoa nhỏ sẽ giúp cho không gian thêm phần đẹp mắt”, anh Nguyễn Thành Nhân, 37 tuổi, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ.

Hoa ly có giá khoảng 250- 300 nghìn đồng/1 chậu được nhiều người chọn mua.
Hoa ly có giá khoảng 250- 300 nghìn đồng/1 chậu được nhiều người chọn mua.

Hoa bán chạy, người trồng hoa ngắn ngày như thở phào nhẹ nhõm khi không bị lỗ vốn lại có thêm khoản thu nhập. Là một trong những nhà vườn có tay nghề trồng hoa nhiều năm, anh Nguyễn Quang Duy, 46 tuổi, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho hay, Tết này anh may mắn hơn so với nhiều hộ nông dân khác khi không trồng cúc mà đổi hướng, dồn vốn để trồng các loại hoa ngắn ngày.

1.000 chậu hoa ly và gần 500 chậu hoa cẩm chướng, vạn thọ, dạ yến thảo được xuống giống vào khoảng đầu tháng 10.2016 đến nay đã trổ bông rực rỡ, lá xanh mướt, đông đảo người dân đến chọn mua khi được bày bán ở chợ hoa xuân.

Trung bình một chậu hoa ly nhỏ với 3 cây cao khoảng 60cm được anh bán với giá dao động từ 250- 300 nghìn đồng.  Hoa cẩm chướng được bán với giá 30 nghìn đồng/ chậu, còn dạ yến thảo là 50 nghìn đồng/chậu.

Mặc cho trời mưa dai dẳng vào những ngày Tết nhưng tại gian hàng của anh vẫn đông nghịt người so với các gian hàng hoa ở cạnh vì hoa đẹp, đa dạng phong phú nhiều chủng loại, giá phải chăng.

 

Hoa có giống ở Đà Lạt.
Giống hoa ngắn ngày với tên gọi sum nhật được bày bán tại chợ hoa xuân.

Tính đến ngày 28 tháng Chạp, lượng hoa đã vơi khoảng 60%. Trung bình mỗi chậu hoa anh kiếm được khoảng 15 nghìn đồng, thậm chí cao hơn.

“Trong khi nhiều người trồng hoa cúc gặp khó vì thời tiết thì mình may mắn hơn. Tết này vẫn có thể kiếm thêm vài chục triệu đồng để lo Tết và ra tháng Giêng nộp tiền học phí cho các con. Trông hoa ngắn ngày, vốn ít, lời ít nhưng không năm nào bị lỗ”, anh Duy bộc bạch.

Cùng với hoa ly, dạ yến thảo, hoa vạn thọ thì các loại hoa ngắn ngày mới, có giống nhập từ Đà Lạt cũng được bày bán bắt mắt tại chợ hoa xuân. Phải kể đến giống hoa sum nhật, có thân cây mỏng manh và nụ nở như hoa mười giờ.

Bà Trần Thị Phương, ở xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức, cho hay, Tết này bà trồng gần 100 chậu. Tuy là giống ở địa phương khác nhưng khi đem về Quảng Ngãi nhờ chăm sóc kỹ lưỡng nên xác xuất thành công 100%.

Mỗi chậu hoa có giá dao động từ 150 đến 200 nghìn đồng, tùy chậu lớn, nhỏ. Dự kiến đến đêm 30 Tết, bà sẽ bán hết số hoa còn lại, vì hiện nay đã bán được khoảng 70%.

“Loài hoa này na ná hoa mười giờ nhưng cây vươn mình cao và rắn rỏi hơn. Đặc biệt hoa có nhiều búp, nở gối đầu. Nếu búp này tàn, búp khác sẽ nở thay thế. Vì thế, chậu lúc nào cũng có hoa khoe sắc. Hoa không chỉ chơi trong dịp Tết mà còn kéo dài cả năm đấy”, bà Phương cho biết.

 

Nhiều người mua hóa ngắn ngày vạn thọ với số lượng nhiều.
Nhiều người mua hoa ngắn ngày vạn thọ với số lượng nhiều.

Khác với các loại hoa cúc, hoa mai cùng nhiều cây kiểng khác vì cồng kềnh nên việc vận chuyển khá vất vả. Còn với hoa ngắn ngày, nhiều người yêu thích vì di chuyển dễ dàng lại nhỏ gọn nên trưng bày được nhiều nơi trong nhà, có thể đặt lên bàn khách.

Theo ghi nhận tại chợ hoa xuân, với giá cả bình dân, nhiều vị khách đã thỏa mái móc hầu bao mua đến cả hàng chục cây, dùng đến cả xe ba gác kéo để đưa hoa về tận nhà.

Với thị trường hoa Tết eo sèo như năm nay thì nguồn thu nhập ổn định từ hoa ngắn ngày đã phần nào chia sẻ bớt những khó khăn, vất vả cho người trồng hoa, giúp họ có thêm thu nhập trong những ngày Tết.


Bài, ảnh: Thiên Hậu


 


.