Giá hoa lay ơn cao kỷ lục, người trồng hoa buồn nhiều hơn vui

08:01, 26/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày giáp Tết Nguyên đán, giá hoa lay ơn tăng cao kỷ lục. Thế nhưng, với các nhà vườn tại vùng chuyên canh hoa xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi), buồn nhiều hơn vui. Trên các ruộng hoa, người trồng hoa đang cóp nhặt từng cây hoa để bán hòng gỡ gạt chút ít vốn.

TIN LIÊN QUAN

Nếu như năm ngoái, những ngày giáp Tết Nguyên đán, giá hoa lay ơn có giá 3.000 - 4.000/cành thì năm nay, khi mà giá hoa đang tăng gấp đôi, nhưng nhiều nhà vườn cũng đành bất lực. Buồn nhiều hơn vui!
 
Hiện tại, hoa lay ơn đang dao động ở mức giá từ 6.000 - 9.000 đồng/cành. Cụ thế: Hoa lay ơn màu đỏ Pháp có giá 8.500 - 9.000 đồng/cành, vàng bê bê 7.000 - 7.500 đồng/cành, đỏ mập 6.000 - 7.000 đồng/cành, tùy chất lượng hoa.
 
Giá hoa lay lơn tăng cao kỷ lục, người trồng hoa vẫn buồn.
Giá hoa lay lơn tăng cao kỷ lục, người trồng hoa vẫn buồn.
 
Chưa năm nào như năm nay, đợt lũ muộn kéo dài lịch sử đã khiến hàng trăm nghìn héc ta cây hoa và rau của hàng chục nghìn hộ nông dân hư hại. Và làng hoa lay ơn cũng cùng chung cảnh ngộ khi 70% diện tích hoa lay ơn hư hại hoàn toàn. Người trồng hoa lâm vào cảnh trắng tay.
 
Cặm cụi bó những cây hoa lay ơn màu đỏ còi cọc, thấp lè tè vừa “mót” được ngoài ruộng, anh Nguyễn Thanh Hồng, ở thôn Hổ Tiếu không khỏi chạnh lòng. Vụ hoa tết năm nay, anh Hồng bỏ ra hơn 20 triệu đồng trồng 2 sào hoa lay ơn, nhưng hư hại cả 1,5 sào, nữa sào còn lại cây anh “nhặt mót” khoảng 1.000 cây, vớt vát lại được 7 triệu đồng vốn.
 
“Mấy năm nước con nước vào một lần rồi thôi. Năm nay ngâm cả gần 20 ngày cây nào chịu nổi. Ba ngày tết chỉ có ngần này, vui cũng nhờ hoa mà buồn cũng vì hoa”- anh Hồng buồn bã nói.
 
Sáng 28 Tết, mưa vẫn như thác đổ, làng hoa Nghĩa Hà vắng vóng những chiếc xe tải nối đuôi nhau về làng. Người mua là tư thương bán lẻ tại các chợ. Trên nhiều ruộng hoa đã nhường chỗ cho cây rau màu. Nhiều người không buồn ra xem ruộng nhà mình ra sao. “Ra chi, có còn bông nào bán đâu mà ra, nhìn chỉ thêm tiếc đứt ruột!”- anh Nguyễn Hoàng, ở thôn Bình Đông rầu rĩ nói.
 

Thới tiết khắc nghiệt nên hoa lay ơn kém sắc.

 
Anh Hoàng đang rầu rĩ vì vụ hoa tết năm nay, anh đầu tư gần 12 sào, trong đó trồng gần 5 sào lay ơn và 7 sào ớt với hy vọng bội thu mùa tết. Ai ngờ, bị thiệt hại hoàn toàn, anh Hoàng trắng tay, ôm cả đống nợ. 
 
Ruộng hoa lay ơn anh Hoàng trồng chủ yếu là giống hoa màu đỏ tai vuông. Đây là giống hoa khi nở có màu đỏ rất đẹp, hoa mỏng và to, được khách hàng ưa chuộng nên chi phí đổ vào cây hoa lay ơn này rất cao. Mỗi kg giống hoa lay ơn đỏ tai vuông có giá 280.000 đồng/kg, đắt gần gấp 6 lần các giống hoa lay ơn khác. 
 
Anh Hồng cho biết: Mỗi sào hoa người trồng hoa phải bỏ ra từ 10 đến 15 triệu đồng. Những năm mưa thuận gió hòa, khoảng 80% số hoa ấy sẽ cho thu hoạch đúng dịp Tết, giá hoa ở mức 3.000 đồng/cành, người trồng hoa thu lãi được hơn 10 triệu đồng/sào. Còn năm nay, dù giá hoa cao kỷ lục, nhưng may mắn lắm mới gỡ được vốn.
 
Dạo khắp làng hoa, đỏ mắt mới tìm được ruộng hoa được người làng hoa phong tặng danh hiệu "vườn hoa đẹp nhất làng". Đó là vườn hoa của ông Võ Tùng, ở thôn Bình Đông. Với giá hoa hiện tại, trừ chi phí đầu tư 25 triệu đồng, ông Tùng cho hay, lãi được khoảng gần 30 triệu đồng. 
 

Những cành hoa vừa được anh Hoàng "mót" ngoài ruộng để gỡ gạt vốn.

 
Theo ông Tùng, được mọi người “phong tặng” danh hiệu ấy ông buồn nhiều hơn vui. Năm nay, ông Tùng trồng 3,5 sào lay ơn, nhưng chỉ “giữ” được 2 sào. “Tài giỏi gì đâu, may mắn là trồng trong vườn nhà, cao ráo thoát được nước”- ông Tùng phân trần.
 
Làng hoa Nghĩa Hà có đến 100 hộ sống bằng nghề trồng hoa và rau với diện tích lên đến vài trăm héc ta. Cũng như bao người dân ở các vùng trồng hoa trong khắp cả nước. Năm nào người dân làng hoa Nghĩa Hà đầu tư “khủng” vào vụ hoa tết. 
 
Khi củ lay ơn được gửi vào lòng đất, người trồng hoa ngày đêm cầu mong mưa thuận gió hòa để triệu triệu đóa lay ơn bung nở bung đúng dịp tết, mang lại cho họ cái tết no ấm, nhưng trời chẳng chiều lòng người, thời tiết quá khắc nghiệt, hai năm liên tiếp người trồng hoa trắng tay.
 
 
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều

.