Giá cả leo thang ngày cuối năm

01:01, 27/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sức mua tăng mạnh vào ngày cuối cùng trước khi bước qua năm mới. Chính vì thế, giá cả tất cả các mặt hàng thịt tươi sống, hải sản lẫn rau, củ, quả đều tăng cao gấp 3-4 lần so với ngày thường.
 
30 Tết, đây là thời điểm nhiều gia đình tập trung đi chợ, siêu thị để mua sắm những vật dụng cần thiết để bày mâm cỗ cúng rước ông bà và dự trữ lương thực cho 3 ngày Tết. Do đó, thị trường ngày cuối năm vô cùng sôi động với lượng người đổ về các chợ khá đông đúc.
 
Những mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh nhất thời gian này vẫn là nhóm mặt hàng nhu yếu phẩm như: Thịt gia súc, gia cầm, rau, củ, quả, trái cây và hoa chưng ngày Tết. Theo khảo sát của phóng viên, giá cả các mặt hàng này đang nhích lên từng ngày kể từ 25 tháng Chạp âm lịch.
 
Cụ thể thịt bò ngày 28 Tết có giá 230 nghìn đồng/kg thì nay đã tăng 90 nghìn đồng/kg. Thịt gà ta giá 160-180 nghìn đồng/kg. Riêng giá thịt heo hơi năm nay không hề biến động so với ngày thường, vẫn giữ mức 100 nghìn đồng/kg.

 

Mặt hàng rau xanh đã tăng vọt gấp 2-3 lần so với ngày thường
Mặt hàng rau xanh đã tăng vọt gấp 2-3 lần so với ngày thường
 
Sự biến động về giá cả thể hiện rõ nhất ở nhóm hàng rau, củ, quả. Mặt hàng này đều có giá tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường. Đậu tây ngày thường chỉ có giá 15-20 nghìn đồng thì 30 Tết đã tăng hơn 3 lần với 70 nghìn đồng/kg, dưa leo giá 40 nghìn đồng/kg, rau xà lách giá 40 nghìn đồng/kg. Rau má cũng tăng giá gấp đôi so với thường ngày, 70 nghìn đồng/kg.
 
Mặc dù đã lường trước được tình trạng tăng giá ngày 30 Tết, nhưng người tiêu dùng vẫn khá bất ngờ với mức giá cao ngất ngưởng của nhiều loại sản phẩm. Chị Trần Thị Tố Quyên- ngụ ở phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi chia sẻ: Tôi đã mua sẵn những thứ cần thiết trước đây vài ngày vì biết thể nào cũng nhích giá theo từng ngày. Nhưng những hàng như rau, trái cây hay hoa thì phải đợi đến hôm nay mới đi mua để có thể chọn được hoa trái còn tươi xanh. Thật không ngờ, giá loại nào cũng tăng gấp 2-3 lần chỉ qua vài ngày.
 
Thông thường, mâm cơm ngày Tết thịt nhiều hơn rau xanh, nên các bà nội trợ tăng cường mua trữ các loại rau trong nhà. Đây cũng lý do khiến cho mặt hàng rau củ quả tăng giá mạnh vào ngày cuối năm.

 

Cuối năm, mặt hàng trái cây luôn hút khách với giá tăng mạnh
Cuối năm, mặt hàng trái cây luôn hút khách với giá tăng mạnh
 
Tình trạng tăng giá cũng không loại trừ hàng trái cây và hoa chưng ngày Tết. Hiện giá táo Mỹ đã lên đến 100 nghìn đồng/kg, me thái giá 70 nghìn đồng/kg, mãng cầu giá 80 nghìn đồng. Tất cả đều tăng gấp đôi so với vài ngày trước đây. Ngoài ra, hoa cúc chưng bàn thờ cũng được đẩy giá từ 30 nghìn lên 60 nghìn đồng/bó. Riêng hoa ly đà lạt đang có giá 600 nghìn đồng/bó...
 
Chị Nguyễn Thị Hải Yến- ngụ ở phường Trường Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi cũng giật mình khi hỏi giá của mặt hàng trái cây và bông hoa. “Giá tăng vọt đến chóng cả mặt. Mới hai hôm trước một bó cúc còn 30 nghìn, nay đã thành 60 nghìn, 1 kg xoài từ 35 nghìn cũng vọt lên 70 chỉ qua một ngày”- chị Yến than thở.
 
Theo quan niệm của người Việt, trong ngày Tết cổ truyền trên bàn thờ tổ tiên ngoài những vật phẩm thường thấy thì không thể thiếu dĩa trái cây và bình hoa. Do vậy, dù những mặt hàng này đang trong tình trạng sốt giá, những sức tiêu thụ vẫn vô cùng mạnh.
 
Đến hẹn lại lên, mặc dù cơ quan chức năng đã triển khai nhiều chính sách bình ổn giá thị trường dịp Tết, nhưng giá cả ngày cuối năm vẫn biến động đến bất ngờ. Do vậy, rất cần sự can thiệp kịp thời để tất cả nhân dân có thể mua sắm những sản phẩm cần thiết để sử dụng trong 3 ngày Tết mà không bị áp lực bởi tình trạng sốt giá.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.