Xuân ấm trong những ngôi nhà mới

09:02, 02/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một mùa xuân mới lại về. Không khí ngày Tết cổ truyền đang chạm ngõ từng nếp nhà, con đường, lối xóm mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một tương lai tươi đẹp. Đối với những hộ nghèo, hộ gia đình có công vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, tình thương thì niềm hân hoan, hy vọng ấy như được nhân lên gấp bội.

TIN LIÊN QUAN

Con đường liên thôn trải dài đưa chúng tôi đến thăm nhà bà Phạm Thị Hận (53 tuổi) ở thôn Phú Châu, xã Hành Đức (Nghĩa Hành). Bà Hận sống một mình từ mấy chục năm nay. Cha mẹ bà đều đã qua đời, người em gái duy nhất cũng theo chồng lập nghiệp tận Tây Nguyên. Tích cóp bao năm bà mua được mảnh đất nhỏ trong xóm rồi dựng căn nhà nhỏ từ mấy tấm tôn làm mái nhà, vách che bằng tấm bạt.

Bà Hận chăm sóc những chậu cây hoa để đón cái Tết đầu tiên trong ngôi nhà mới của mình.
Bà Hận chăm sóc những chậu cây hoa để đón cái Tết đầu tiên trong ngôi nhà mới của mình.
Tết này, có 69 ngôi nhà được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup thông qua Quỹ “Vì người nghèo tỉnh. Cuối năm 2015, trên 3.000 ngôi nhà 167 đã được bố trí đủ vốn, kịp đưa vào sử dụng trong dịp Tết Bính Thân 2016. Ngoài ra, gần 1.000 hộ gia đình người có công trong tỉnh cũng đón cái Tết đầu tiên trong những ngôi nhà mới...

Theo năm tháng, mái tôn cũ mòn thủng nhiều chỗ, bạt cũng rách tơi tả… Và có lẽ bà Hận sẽ vẫn mãi chịu cảnh sống “mưa dột tới đầu, nắng dọi tới mặt” nếu không có sự quan tâm hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà Hận, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trích nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh thông qua sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup hỗ trợ bà 50 triệu đồng để xây nhà. Giờ được ở trong ngôi nhà mới khang trang, vững chãi bà cảm thấy hạnh phúc vô ngần. Bà bảo: “Căn nhà là niềm mơ ước của tôi từ bấy lâu nay, cuộc sống cơ cực lại đơn chiếc một mình nên có được mái nhà là hạnh phúc lắm”.

Còn với gia đình ông Hồ Văn Phát ở thôn 2, xã Trà Thủy (Trà Bồng) thì những ngày này luôn rộn ràng tiếng cười. Tuổi già cùng những di chứng từ ảnh hưởng chất độc da cam khiến trí nhớ của người cựu chiến binh già ấy không còn minh mẫn. Vợ ông bảo, giờ ông không nhớ hết tên tuổi của những người con, nhưng nói về chuyện ngôi nhà thì ông không sao quên được, vì ông luôn mong ước có được ngôi nhà mới để ở những ngày còn lại của cuộc đời. Đưa mắt nhìn trần nhà mới, ông Phát nghẹn ngào nói: "Tết này là cái Tết ý nghĩa nhất với cả nhà tôi đó”. Căn nhà mới của gia đình ông Phát được xây dựng với kinh phí 40 triệu đồng từ Đề án hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công. Vay mượn thêm bà con, họ hàng, sau hơn hai tháng khởi công, vừa rồi gia đình ông đã dọn về ở ngôi nhà mới.

Giấc mơ tưởng chừng xa vời của những con người nghèo khó, lam lũ ấy trở thành hiện thực trong sự ngỡ ngàng của chính họ. Cùng chung niềm hân hoan đó còn có gia đình anh Hồ Văn Viễn ở thôn Trung 2, xã Trà Sơn (Trà Bồng). Khác với những cái Tết năm trước, năm nay, gia đình anh vui gấp bội phần vì được đón Tết trong ngôi nhà mới ấm áp thay vì căn nhà tạm bợ, dột nát như trước đây. Anh Viễn không giấu được niềm xúc động: “Chưa bao giờ tôi nghĩ mình xây được căn nhà khang trang thế này. Giờ có nhà rồi, vợ chồng tập trung làm ăn nuôi con học hành thôi”. Hộ anh Hồ Văn Viễn đã hoàn thiện ngôi nhà được hỗ trợ theo Chương trình 167.

Mỗi mảnh đời, mỗi số phận không ai giống ai, nhưng Tết năm nay, hàng ngàn hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn tỉnh ta sẽ được quây quần, sum họp bên nhau trong những căn nhà mới khang trang, thắm đượm tình nghĩa, được đón nhận những món quà nghĩa tình của Đảng và Nhà nước. Với họ, Xuân này đẹp hơn bao giờ hết, bởi bao khốn khó, bộn bề, lo toan của cuộc sống bấy lâu nay sẽ dần lùi vào quá khứ, nhường chỗ cho những mầm xuân đâm chồi vươn xa.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.