Tết quân dân ở Gò Ghềm

08:02, 07/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi những ngày cuối cùng của năm cũ sắp đi qua, hoa Pơ - liêng bung nở ở đầu làng báo hiệu Tết đã về cũng là lúc các cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh hành quân về Gò Ghềm tổ chức "Tết quân dân".

Vào ngày 25, 26 tháng Chạp chúng tôi có dịp theo chân bộ đội về thôn Gò Ghềm, xã Ba Chùa (Ba Tơ), nơi có hơn 95% dân số là người Hrê sinh sống. Gò Ghềm như rộn rã, tươi vui hơn bởi những bước chân của "Bộ đội về làng" ăn Tết cùng bà con.

Rộn ràng vui Tết

Chuyến xe chở hàng Tết chạm cổng làng, đông đảo bà con ra mừng đón. "Mình nghe thông báo có bộ đội về ăn Tết với dân, cái bụng vui lắm! Cả làng mình coi bộ đội như người thân mà! Bộ đội về là người thân về" - già làng Đinh Văn Tum nói.

Bộ đội chuẩn bị nấu bánh chưng, bánh tét tặng đồng bào Hrê Gò Ghềm.
Bộ đội chuẩn bị nấu bánh chưng, bánh tét tặng đồng bào Hrê Gò Ghềm.


Các anh bộ đội chuyển bánh chưng, bánh tét đã gói sẵn và nồi xoong xuống xe. Người dân cùng bộ đội khuân vác củi, đào bếp "Hoàng Cầm" bắt đầu nổi lửa nấu bánh. Bên bếp lửa hồng, đồng bào kể cho bộ đội nghe những câu chuyện vui của làng, của từng nhà. Người Hrê Gò Ghềm đã biết làm bánh chưng, bánh tét đón Tết cổ truyền từ lâu nhưng khi nhìn thấy những chiếc bánh chưng xanh vuông vức, những chiếc bánh tét no tròn ai cũng trầm trồ khen "bộ đội mình khéo tay". Tổng cộng 207 cái bánh được xếp vào chiếc nồi lớn trên hai gian bếp “Hoàng Cầm” rực hồng trước trụ sở UBND xã Ba Chùa tạo thêm không khí vui tươi, ấm áp cho vùng ATK này. Khi màn đêm buông xuống, bộ đội tổ chức cho thiếu nhi trong làng đón Tết với bánh kẹo và những bài hát đồng dao, đốt lửa ấm, đánh cồng chiêng. Thanh niên trai gái và cả người già trong làng cũng tụ họp chia vui cùng các cháu nhỏ.

Chuyến xe về Gò Ghềm sớm nhất là của các bác sĩ quân y Bệnh viện B21 để khám bệnh, cấp thuốc cho người dân nơi đây. Phòng khám tuy dã chiến tại một trường học, nhưng khá đầy đủ. Từ khám nội, khám ngoại, khám nhi cho đến siêu âm, xét nghiệm đều có cả. Sau một ngày, hơn 300 người dân thôn Gò Ghềm đã được các bác sĩ khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Người Gò Ghềm xúc động nói lời cảm ơn và mong muốn bộ đội thường xuyên về làng, để dân được khám chữa bệnh mà không phải xuống núi...

Ấm áp tình quân dân

Ngày 26 tháng Chạp, từ tinh mơ, các anh bộ đội và thanh niên địa phương đã viếng nghĩa trang liệt sĩ, tưởng nhớ, tri ân những người con của vùng quê cách mạng Ba Tơ đã hy sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc. Sau đó, bộ đội tiếp tục trở về Gò Ghềm trang trí bàn thờ Tổ quốc tại nhà văn hóa thôn và làm cổng chào để "Chúc mừng năm mới". Thanh niên trong làng cùng với bộ đội dọn vệ sinh, đắp thêm đất cho mặt đường làng bằng phẳng hơn, để dịp Tết này người dân đi  lại thuận tiện hơn.

Buổi chiều, trai gái trong làng cùng bộ đội trang trí sân khấu để đêm nay cùng hát múa mừng xuân mới Bính Thân 2016. Bên ánh lửa hồng, bánh chưng, bánh tét được vớt ra, gói cùng với những phần quà khác để trao tặng cho bà con Gò Ghềm đón Tết. Tiết trời mùa này nơi đây vẫn còn lạnh và 100 chiếc chăn ấm mà bộ đội dành tặng cho các cụ già trong làng là món quà quý giá nhất đối người già Gò Ghềm trong mùa Tết này. Xúc động đón chiếc chăn ấm từ tay bộ đội, cụ bà Phạm Thị Nếp, nói: "Bộ đội hiểu lòng người già đã mang tặng chăn ấm. Cảm ơn bộ đội nhiều!".

 Đồng hành với "Tết quân dân" ở Gò Ghềm, những đoàn viên thanh niên huyện Ba Tơ đã được trải nghiệm và có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu về làm dân vận của Bộ đội Cụ Hồ. Bí thư Huyện ủy Ba Tơ Võ Thanh An cho biết: "Trong những ngày cùng nhân dân đón Tết cổ truyền, bộ đội đã để lại trong lòng người dân nơi đây bao tình cảm tốt đẹp, tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Tết quân dân ở Gò Ghềm thật ấm áp, nghĩa tình...".


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.