Tết của lính biên phòng cửa khẩu

10:02, 15/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết là dịp để mọi người đoàn tụ cùng gia đình, thăm viếng người thân, bạn bè... Còn Tết của những người lính biên phòng cửa khẩu luôn đặc biệt. Họ đón Tết với đồng chí, đồng đội tại đơn vị, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Tết ở cảng Sa Kỳ

Mùng 6 Tết, sắc xuân vẫn hiện hữu mọi nơi. Tại cảng Sa Kỳ, những ngày đầu năm mới thật nhộn nhịp. Hàng ngàn người, du khách háo hức lên tàu ra thăm đảo Lý Sơn. Xen lẫn trong dòng người ấy, cán bộ, chiến sĩ biên phòng cũng nỗ lực làm nhiệm vụ để mỗi chuyến tàu ra vào đảo được an toàn. Dường như họ quên đi cái Tết cho riêng mình.

 

Bộ đội Biên phòng Trạm Kiểm soát biên phòng cảng Sa Kỳ làm nhiệm vụ và giúp đỡ người dân lên xuống tàu tại cảng Sa Kỳ sáng mùng 6 Tết.
Bộ đội Biên phòng Trạm Kiểm soát biên phòng cảng Sa Kỳ làm nhiệm vụ và giúp đỡ người dân lên xuống tàu tại cảng Sa Kỳ sáng mùng 6 Tết.

Lần đầu tiên đón Tết xa quê, được chứng kiến người dân khắp nơi đến với Lý Sơn – hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc trong những ngày Tết, Trung úy Phùng Lý Huỳnh – Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ có một cái Tết đặc biệt, ý nghĩa kể từ ngày vào nghiệp lính. Anh quê ở tận Lạng Sơn, mới vào công tác tại Trạm Kiểm soát cửa khẩu cảng Sa Kỳ được hơn 2 tháng. Anh chia sẻ: Dù đón Tết xa nhà, và là người mới vào công tác, nhưng được đồng chí, đồng đội giúp đỡ nên rất ấm lòng. Những ngày mùng 1, mùng 2 Tết, biển còn động, khách ra thăm Lý Sơn ít, nên anh em tranh thủ đi chúc Tết bà con ngư dân gần đơn vị. Bà con ở đây rất thân tình, coi chúng tôi như những người con trong gia đình nên đỡ nhớ nhà, yên tâm công tác.

Trong câu chuyện năm mới ấy, thỉnh thoảng tiếng loa tại nhà ga lại thông báo cho hành khách làm các thủ tục xuống tàu, khiến câu chuyện của chúng tôi luôn bị đứt quãng. Mỗi lần tàu chuẩn bị xuất bến hoặc cập cảng, trung úy Huỳnh cùng đồng đội lại phải xen vào đám đông để hướng dẫn khách đi tàu giữ gìn hành lý, đảm bảo trật tự...
 

Trong các ngày từ mùng 1-4 Tết, Đồn BP cửa khẩu cảng Dung Quất đã làm thủ tục nhập/xuất cảnh cho 5 phương tiện/69 thuyền viên/trên 82 ngàn tấn hàng hóa; chuyển cảng đến/đi 4 phương tiện/89 thuyền viên/gần 85 ngàn tấn hàng hóa. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện công tác kiểm soát thủy nội địa với 16 phương tiện/237 người đăng ký đến và đi, với 39.300 tấn xăng dầu…

Trong ngày mùng 6, 7 có khoảng 7 chuyến tàu xuất bến hướng Sa Kỳ đi Lý Sơn và cũng chừng ấy chuyến tàu ngược lại. Công việc của cán bộ, chiến sĩ nơi đây liên tục từ sáng cho đến chiều. Trước đó, từ ngày mùng 3 Tết, trời nắng đẹp, biển ít động nên cũng có từ 6 -7 chuyến tàu từ Sa Kỳ ra Lý Sơn mang theo hàng ngàn du khách. Dù vất vả, nhưng cán bộ, chiến sĩ nơi đây luôn rạng ngời niềm vui, vì cảm thấy nhiệm vụ của mình thật ý nghĩa. “Dân mình ngày càng có điều kiện để đi du xuân, đến thăm Lý Sơn, đảo tiền tiêu của Tổ quốc, thể hiện sự quan tâm đến chủ quyền biển đảo quốc gia khiến chúng tôi - những người lính của biển thật sự xúc động. Do đó, chúng tôi luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tạo điều kiện tốt nhất để bà con được đi lại nhanh chóng, an toàn. Tết với chúng tôi là vinh dự được phục vụ hàng ngàn lượt người mỗi ngày ra vào cảng để đến với Lý Sơn”, trung úy Huỳnh chia sẻ.

Xuân trên bến cảng

Những ngày đầu năm mới, dọc những con đường thênh thang hướng về cảng Dung Quất sắc hoa vươn mình đón nắng mới. KKT Dung Quất còn đắm mình trong xuân mới. Nhưng trong cầu cảng, những con tàu khổng lồ vẫn ra vào nhộn nhịp. Dọc tuyến biển, những người  lính biên phòng vẫn miệt mài làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ công trình trọng điểm quốc gia - NMLD Dung Quất. Phía trong cảng, một đội túc trực thường xuyên để làm thủ tục xuất nhập hàng hóa và thuyền viên cho những chuyến tàu ra vào cảng. Mời chúng tôi cốc trà năm mới tại đơn vị,  đại úy Lâm Văn Viễn– Phó đồn trưởng Đồn BP cửa khẩu cảng Dung Quất, cho biết: Tết với anh em chúng tôi trực tại đơn vị chỉ có một ngày. Chiều 29 Tết, đơn vị tổ chức liên hoan đón giao thừa, nghe Chủ tịch nước chúc Tết qua sóng truyền hình, sau đó anh em thực hiện nhiệm vụ được phân công của mình như ngày thường.

 Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP cửa khẩu cảng Dung Quất còn phối hợp với các lực lượng chức năng khác trên địa bàn để tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho người dân, doanh nghiệp trong những ngày nghỉ Tết.

Hôm nay (15.2, tức mùng 8 tháng Giêng), mọi người bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của năm mới. Nhưng với các chiến sĩ BĐBP, họ không có ngày làm việc đầu tiên mà làm việc xuyên Tết. Họ luôn cảm thấy hạnh phúc, vì nhiệm vụ của mình trong những ngày Tết đã hoàn thành, nhân dân đón một cái Tết vui tươi, yên bình.


Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.