Ra đồng hái lộc đầu năm

07:02, 11/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ nghỉ ngơi vào ngày mồng 1 Tết, nhiều nông dân trồng rau đã sớm ra đồng vào ngày mồng 2 với mong muốn khởi đầu một năm mới với niềm lao động hăng say với những vụ mùa bội thu.
 
Sáng mồng 2 Tết, khi nhà nhà còn đang quây quần sum họp bên mâm cỗ sáng, ông Phạm Phạn ngụ thôn Ân Phú, xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi đã vội vàng mang đôi ủng dài cùng với đồ nghề vội vã ra đồng. Hai sào đậu tây của gia đình ông đang vào vụ thu hoạch.
 
Ông Phạn vừa cho những trái đậu tây xanh mướt vào giỏ vừa vui vẻ nói: “Nông dân mà, Tết thì vẫn cứ Tết, mà làm thì vẫn cứ làm. Nếu không hái sớm thì đậu già mất, bán đâu được giá nữa”. Đậu tây cứ mỗi dịp Tết đến thì bán rất được giá nên năm nào nhiều gia đình trồng rau như ông Phạn cũng đầu tư bỏ công trồng khoảng 2-5 sào.

 

Chỉ nghỉ ngơi vào ngày đầu năm, nhiều nông dân đã ra đồng thu hoạch rau
Chỉ nghỉ ngơi vào ngày đầu năm, nhiều nông dân đã ra đồng thu hoạch rau
 
Do đó, dù chỉ mồng 2 Tết, nhưng không khí lao động của các ruộng rau ở thôn Ân Phú cũng như làng rau Sung Tích ở xã Tịnh Long cũng vô cùng nhộn nhịp. Đậu tây năm nay có giá bán tại ruộng là 30 nghìn đồng/kg. Các loại rau ăn lá khác như rau húng quế, cải, tần ơ, xà lách đều có giá cao gấp 5-7 lần so với ngày thường.
 
“Giống hoa màu mà, nhanh lớn cũng nhanh già. Quanh năm chỉ dám nghỉ vào ngày mồng 1 thôi, còn ngày nay tôi lại phải tranh thủ ra đồng hái đậu, cắt rau mang đi bán chứ không thì rau sẽ già, rụi, uống phí công chăm trồng lắm”- Chị Nguyễn Thị Thới chia sẻ.

 

Nhanh chóng cho rau vào giỏ để trở về nhà quây quần vui Tết cùng gia đình
Nhanh chóng cho rau vào giỏ để trở về nhà quây quần vui Tết cùng gia đình
 
Những ngày đầu năm mới, khi nhiều gia đình đang sống trong không khí sum vầy, du xuân sau những ngày lao động vất vả, thì các nông dân vẫn chăm bẵm bên những ruộng rau. Thế nhưng, không vì thế mà cái Tết của họ kém vui.
 
Bởi vụ mùa bội thu, giá cả mặt hàng rau, quả tăng cao đã giúp họ có một khoản tiền trang trải nhiều thứ trước, trong và sau Tết. Dường như ý thức được điều đó, nên ai nấy cũng đều tranh thủ nhanh tay thu hoạch cho xong những trái đậu, ruộng rau để sớm trở về vui Tết cùng gia đình.
 
Thanh Phương

.