Nỗi niềm Tết xa quê

09:02, 10/02/2016
.

(Baoquanngai.vn)- Năm mới đến, lòng những người con xa quê lại rộn lên nỗi xốn xang mong được đón một cái Tết sum vầy cùng người thân nơi quê nhà... song vẫn có không ít người phải ngậm ngùi ở lại nơi xứ người, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn...

TIN LIÊN QUAN

Chị Vũ Thị Nhung, công nhân một công ty ở KCN Tịnh Phong, quê Thanh Hóa chia sẻ: Tết là  dịp để những người con sinh sống, làm ăn ở xa quê như chúng em trở về sum họp với gia đình sau một năm làm ăn xa nhà. Nhưng quê em ở tận Thanh Hóa, nếu chỉ tính riêng tiền xe ra vào cũng mất khoảng 2 triệu đồng... Số tiền đó là rất lớn đối với công nhân như em, nên  đành gửi số tiền đó về cho ba mẹ lo Tết cho gia đình, mình chịu thiệt tí cũng không sao.

 

Bà Ngô Thị Kim Ngọc, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà tết cho CNLĐ nghèo, giúp CNLĐ có một cái tết đầm ấm.Ảnh BS)
Bà Ngô Thị Kim Ngọc, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà tết cho CNLĐ nghèo, giúp CNLĐ có một cái tết đầm ấm.Ảnh BS)


Còn anh Nguyễn Văn Long, quê Hà Tĩnh, vào Quảng Ngãi làm nghề lao động phổ thông hơn chục năm nay, nhưng cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống thường ngày. Cũng vì thế mà nhiều mùa xuân qua anh luôn sống trong tâm trạng Tết này con không về. Cùng tâm trạng như anh Long, anh Bùi Tấn Nhật, quê Đồng Nai, nhân viên một quán ăn ở TP.Quảng Ngãi thì tâm sự, rất muốn về nhà để đón Tết cùng gia đình nhưng tàu xe căng thẳng, tiền thì không dư được bao nhiêu. Đưa cả vợ con ra vào cũng mất cả chục triệu đồng. 

Nói về việc đón Tết, chị Nguyễn Thanh Nga, quê Quảng Nam, công nhân Công ty TNHH XinDaDong Textile cho biết: Em mới đi làm được mấy tháng nên tranh thủ dịp Tết này em và mẹ ở lại Quảng Ngãi kiếm việc làm thêm để  lo cho cuộc sống gia đình ở quê.

Còn anh Lê Bá Thắng, quê Thanh Hóa hiện ở thị trấn Ba Tơ, cho biết: Về quê ăn Tết thì ai cũng muốn, cũng mong, nhưng với lao động như chúng tôi thì không dễ chút nào, nên phải mấy năm vợ chồng con cái mới về quê được một lần. "Hai đứa con tôi sinh ra, lớn lên ở Quảng Ngãi chẳng biết Tết quê nội ngoài bắc là thế nào. Vì thế chúng vô tư vui đùa, cười nói cùng chúng bạn. Có lẽ do chúng còn quá nhỏ nên không nhận ra nỗi buồn nặng trĩu của của chúng tôi. Vả lại, chúng nào biết đến Tết quê ngoài bắc thế nào để mà nhớ, mà thèm", anh Thắng ngậm ngùi.

Anh Nguyễn Ngọc Chi, quê Nam Định thì trầm ngâm khi kể về chuyện đón Tết xa quê: Nhiều năm nay, cứ đến giao thừa, gia đình tôi cùng anh em, bạn bè đồng hương tụ tập lại ăn uống chút đỉnh rồi rủ nhau đi ngắm hoa ở Công viên Ba Tơ, chụp vài tấm hình gửi về quê cho ông bà xem để đỡ nhớ con, nhớ cháu và xem bắn pháo hoa ở Quảng Trường tỉnh. Còn về việc mua sắm Tết thì chiều 29 Tết, vợ chồng đi chợ mua một ít đồ ăn về làm một vài món rồi rủ mấy anh chị em đồng hương ở Quảng Ngãi không có điều kiện về quê tụ tập gọi là làm bữa ăn Tất niên sum họp cho vơi đi nỗi nhớ nhà…
 

Bá Sơn


.