Niềm vui của người dân Lý Sơn khi về quê trên chuyến tàu đặc biệt

11:02, 07/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sau nhiều ngày chờ đợi vì biển động, cuối cùng người dân Lý Sơn đi làm ăn xa về quê ăn Tết đã vỡ òa trong niềm sung sướng vì được trở về quê đoàn tụ, đón giao thừa cùng gia đình trên chuyến tàu đặc biệt- Tàu Cảnh sát biển vùng 2. 

TIN LIÊN QUAN

Chờ đợi ngày về
 
Sáng ngày 29 tết (ngày cuối cùng của năm Ất Mùi), chúng tôi có mặt tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn). Hàng trăm người dân Lý Sơn trở về quê an Tết vẫn ngồi chờ, thấp thỏm nhìn ra phía biển. Biển ngày hôm nay lại động, tàu khách cao tốc trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn vẫn không thể nhổ neo đón những cư dân đất đảo còn ở lại ở cảng Sa Kỳ về quê đón Tết. 
 
Từ TP. HCM trở về, lại thêm 2 ngày chị nằm chờ đợi ở Cảng Sa Kỳ chở khiến chị Nguyễn Thị Lệ khá mệt mỏi và phờ phạt.  “Hôm qua xuống đây đợi cả ngày mà không có tàu ra đảo để về quê. Ba mẹ ở ngoài đảo cứ điện vào suốt vì lo em không về đến đảo kịp giờ giao thừa. Nóng ruột lắm anh. Sáng nay nghe nói nếu tàu khách không chạy thì sẽ điều động tàu của Cảnh sát biển đưa dân chúng em về đảo nhưng không biết có đi được không. Em chờ đợi ngày về từng giờ” – chị Lệ nói trong lo lắng. 
 
8 giờ sáng tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn vẫn chưa “tháo” lệnh cho tàu chạy vì biển mỗi lúc một động, sóng tiếp tục lớn dần lên. Giữa lúc hàng trăm con người đang ngóng chờ tin tức, chờ tàu thì một quyết định đầy tình người đã được các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 2 đưa ra: đưa hành khách từ cảng Sa Kỳ đi ngược ra cảng Kỳ Hà của tỉnh Quảng Nam để tàu Cảnh sát biển đưa dân ra đảo kịp đón Tết cùng gia đình.
 
Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng những cư dân Lý Sơn đã có thể trở về nhà đón Tết
Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng những cư dân Lý Sơn đã có thể trở về nhà đón Tết
 
Thông tin này khiến cho người dân Lý Sơn đang bị kẹt vui ngất lòng. Tiếng vỗ tay vang lên. Người người bắt đầu cười nói, tươi vui trở lại. “Hôm qua giờ lo lắng lắm, chờ đợi mãi. Đi tàu của Cảnh sát biển là tin tốt đối với chúng tôi. Dù thế nào cũng phải tìm được mà về quê ngày tết anh ạ” – anh Nguyễn Phong vội nói rồi đẩy chiếc xe kéo nhánh hoa đào về hướng xe khách để chuẩn bị cho giờ xuất bến rời cảng ra cảng Kỳ Hà.  Những đứa trẻ được các bà mẹ bế trong lòng như mệt lã sau 2 ngày chờ tàu được ưu tiên đưa lên xe. 
 
Ông Đỗ Tiến Đạt- Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi bày tỏ: Chúng tôi phải tìm mọi cách để đưa bà con về đảo đón Tết. Ngày Tết không thể để bà con đất đảo về tới đất liền đây rồi mà lại không được về quê. Phải đưa cho được hết tất cả họ về đảo”. Nói dứt đoạn, ông Đạt vội gọi điện liên tục để chỉ đạo công tác di chuyển hành khách từ cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn để ra cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) cho kịp giờ tàu Cảnh sát biển khởi hành ra đảo kẻo chậm phút giao thừa đang đến rất gần. 9 chiếc xe khách từ từ lăn bánh đưa hơn 600 hành khách “trực chỉ” cảng Kỳ Hà để “nhờ cậy” tàu Cảnh sát biển đưa bà con ra đảo.
 
Chuyến tàu đặc biệt
 
Khi những chiếc xe khách đưa người dân Lý Sơn đặt chân xuống cảng Kỳ Hà, đại tá Đào Hoàng Nghiệp- Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 2 đã chỉ đạo bố trí các bộ chiến sĩ sẵn sàng đón tiếp, hướng dẫn và mang hành lý cho người dân. Ai cũng gấp gáp, cũng nhiệt tình với chung một mong ước là có thể đưa tất cả bà con ở đây về đảo trước giờ giao thừa. 
 
10 phút tập trung gấp bà con để hướng dẫn các quy định an toàn khi đi tàu được đích thân Đại tá Đào Hoàng Nghiệp quán triệt ngay tại hội trường. Những đĩa hạt dưa, bánh kẹo được các chiến sĩ Cảnh sát biển mời bà con với cả tấm lòng. Ai nấy đều xúc động. Liền sau đó, xe lại đưa người dân đảo Lý Sơn ra cảng neo đậu tàu. Con tàu CSB – 8002 đã đậu sẵn tại bến cảng để đón người dân Lý Sơn. Từng đoàn người vội lên tàu trong sự mừng vui. 
 
Người dân xếp hàng để lên tàu
Người dân xếp hàng để lên tàu
 
“Chúng tôi rất vui khi giúp được bà con về đảo đón Tết. Đây là trách nhiệm của chúng tôi. Bà con hãy yên tâm trong chuyến hành quân lần này của tàu CSB-8002. Chúc bà con về quê đón tết vui tươi, hạnh phúc”- Đại tá Đào Hoàng Nghiệp nói với người dân.
 
Sau khi ổn định chỗ ngồi cho người dân Lý Sơn, những ổ bánh mỳ, nước ngọt được phát tận tay từng người dân. Ruột đói, mệt lã sau nhiều lần dịch chuyển cũng đã xua tan bởi hơi ấm của bánh mì, của “cái tình” mà các cán bộ chiến sĩ, của cán bộ Sở GTVT Quảng Ngãi dành cho những người về đảo Lý Sơn tết muộn. “Cảm ơn các chiến sĩ cảnh sát biển, các cán bộ của tỉnh Quảng Ngãi nhiều lắm. Nếu không có con tàu này chắc là năm nay những người ngồi trên tàu này không thể về tết được” – ông Võ Phương Đại xúc động.
 
Khi mọi thứ đã hoàn tất, sau thời gian chờ đội con tàu CSB-8002 được lệnh nhổ neo xuất bến đưa những cư dân Lý Sơn về quê kịp đón Tết trong niềm vui vỡ òa của người dân.
 
PV

.