Nhộn nhịp chợ hoa Tết

01:02, 05/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, các chợ hoa rực rỡ muôn vàn sắc hoa tươi. Không khí Tết tràn ngập phố phường. Chợ hoa Xuân cũng  nhộn nhịp người mua...

TIN LIÊN QUAN

Phong phú hoa ở phố

Đã từ lâu, đi chợ hoa ngày Tết không chỉ để mua hoa mà còn là dịp để mọi người thưởng ngoạn cái không khí rộn ràng của ngày xuân. Ngoài ý nghĩa đặc thù của Tết cổ truyền, chợ hoa Tết còn là thú chơi tao nhã thể hiện cốt cách lãng mạn của những người dân miền Trung. Chợ hoa ngày Tết họp từ 20 tháng Chạp cho đến tận đêm giao thừa tại khu vực Quảng Trường và một số tuyến đường lớn trên địa bàn TP. Quảng Ngãi.

Hoa mai khá đắt tiền nhưng được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: KN
Hoa mai khá đắt tiền nhưng được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: KN


Thời điểm này, dòng xe, dòng người không ngớt đổ về các điểm bán hoa, cây cảnh để lựa chọn cho mình những chậu hoa, cây cảnh đưa về trưng diện trong nhà, tô điểm thêm cho sắc xuân. Hoa xuất hiện trong mùa xuân, là sứ giả của niềm tin, hi vọng và là cái hồn trong ngày Tết của người Việt. Năm nay chất lượng hoa khá đẹp, phong phú về chủng loại, màu sắc. Nhiều nhất vẫn là màu vàng của hoa cúc, cùng với đó là những cành hoa ly, lay ơn, đồng tiền... chờ đón người mua. So với Tết năm ngoái, giá hoa năm nay cũng không tăng. Đắt nhất là hoa mai có giá từ 500.000- 10.000.000 đồng, tùy kích cỡ chậu; các loại hoa cúc có giá từ 200.000- 400.000 đồng/chậu. Các loại quất chậu nhỏ được người mua rất chuộng, vì vừa túi tiền của khách, vừa tiện chưng diện có giá từ 400.000- 600.000  đồng/chậu. Cùng với đó là những nụ tầm xuân đủ màu sắc  được nhiều người lựa chọn. Nắm bắt nhu cầu của khách, nhiều cửa hàng đã trang trí sẵn những chậu nụ tầm xuân bắt mắt với giá từ 600.000 -1.000.000 đồng/chậu.

Chị Trần Thị Ngọc ở phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi bộc bạch: “Cuối năm công việc khá bận rộn, nên hôm nay tranh thủ đi lựa hoa về trang trí nhà cửa để đón Tết. Ngoài mua chậu mai cho không khí gia đình ấm cúng và may mắn, mình còn chọn chậu nụ tầm xuân, vì loại này có thể dùng trang trí lâu dài không lo bị hư”. Không chỉ có hoa, chợ hoa những ngày này còn có những nguyên phụ liệu để cắm hoa như xốp cắm, lẵng mây, giấy bóng kính đủ loại, nơ lụa nhiều màu sắc cho đến các loài hoa cắm kèm; đó là chưa kể chậu trồng cây cảnh, lọ cắm hoa với nhiều kích cỡ khác nhau và nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ khá phong phú...

 Hoa Tết về miền ngược

Ngày cận Tết, những chuyến xe chở hoa từ các nhà vườn đã có mặt khắp nơi. Các loài hoa cũng theo chân tiểu thương về với những vùng cao.

Giống như mọi năm trước, năm nay, gia đình chị Trần Thị Hồng Thu, 30 tuổi quê ở Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) lại thuê một lô đất ở trung tâm thị trấn Ba Tơ để bán hoa Tết. Non trưa, chiếc xe chở hơn 200 chậu hoa cúc, 100 chậu vạn thọ từ Nghĩa Hiệp cho chị đã có mặt tại thị trấn. Vừa gọi người khuân vác, chị vừa trò chuyện: “Các lô khác họ đã chuyển hoa lên từ ngày 22 tháng Chạp rồi. So với những năm trước thì năm nay chúng tôi bán không thiếu loại hoa nào. Người mua, người xem cũng đến tấp nập. Nếu thời tiết thuận lợi thì khoảng 28 Tết sẽ bán hết số hoa này”.

 Sau khi lựa chọn, bà con đã mua hoa để vận chuyển về nhà.                                                                                               Ảnh: Đ.DIỆU
Sau khi lựa chọn, bà con đã mua hoa để vận chuyển về nhà. Ảnh: Đ.DIỆU


Còn theo chị Cao Thị Thanh Tâm, người bán hoa ở xã Ba Vì thì khi hoa được bày bán, rất đông người dân ở các thôn trong xã, các xã lân cận đến tham quan rồi mua về. “Bây giờ nhiều gia đình có điều kiện nên gần Tết họ cũng mua hoa, mua trái cây về chưng trong nhà. Mới bày bán được hơn hai ngày, nhưng khách tới thăm, mua nhiều lắm. Đặc biệt là các gia đình người đồng bào ở các thôn xa, hẻo lánh cũng ra mua”, chị Tâm chia sẻ thêm.

Tuy đời sống người dân ở một số vùng cao vẫn còn khó khăn, vất vả và người chơi hoa Tết vẫn còn ít, nhưng nó đã thể hiện được họ cũng đã biết chăm chút, làm cho đời sống tinh thần của mình thêm phong phú bằng những chậu hoa cúc, mai, vạn thọ... Ông Phạm Văn Túc – Chủ tịch xã Ba Vì (Ba Tơ) chia sẻ: “Trong những năm gần đây, nhờ biết tính toán làm ăn hiệu quả nên đời sống của bà con đã có sự phát triển. Đặc biệt, mỗi khi Tết đến, Xuân về họ cũng biết chăm lo và làm phong phú đời sống tinh thần của mình. Tuy nhiên, chính quyền cũng tuyên truyền, vận động để bà con vui Xuân đón Tết được vui vẻ và đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương”.


K.NGÂN-Đ.DIỆU
 
 


.