Ngày làm việc đầu năm: Trách nhiệm, kỷ cương

02:02, 16/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016, tỉnh ta xác định, cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, ngay từ ngày làm việc đầu năm, sau quãng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân dài 9 ngày, CB,CCVC các cơ quan hành chính trong tỉnh bắt nhịp rất nhanh vào công việc, tạo thuận lợi cho người dân trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính.

TIN LIÊN QUAN

Vì nhân dân phục vụ

 Mặc dù đến 7 giờ sáng mới bắt đầu ngày làm việc, nhưng từ 6 giờ, cán bộ, chiến sĩ Đội Chứng minh nhân dân (CMND) thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý về trật tự xã hội (PC64) - Công an tỉnh đã có mặt tại trụ sở cơ quan chuẩn bị trang thiết bị, bàn ghế để giải quyết công việc cho người dân. Dự báo ngay sau Tết, số lượng người dân đến cấp, đổi CMND tăng cao, nên ngày làm việc đầu năm, Đội CMND đã tăng cường 2 tổ giải quyết nhu cầu của nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Đội CMND (Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh) giải quyết hồ sơ của công dân.
Cán bộ, chiến sĩ Đội CMND (Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh) giải quyết hồ sơ của công dân.


 Sở dĩ số lượng hồ sơ sau Tết tăng cao là do người dân được về quê nghỉ ngơi, làm lại CMND đã mất hoặc cũ. Theo quan sát của chúng tôi, đến 9 giờ sáng, số lượng hồ sơ đến nộp tại Đội CMND đã lên con số 400. Vì lượng hồ sơ quá lớn, những công dân đến sau 9 giờ được hướng dẫn sẽ tiếp nhận lại hồ sơ vào lúc 13 giờ 30 phút chiều cùng ngày. Chị Nguyễn Thị Giang (xã Tịnh Thiện, TP.Quảng Ngãi) cho biết: Hồ sơ của mình có một số sai sót, các chiến sĩ Đội CMND đã tận tình hướng dẫn và tạo điều kiện cho mình được nộp hồ sơ để đổi CMND.  

 Theo Đội phó Đội CMND Võ Xuân Tuấn, những ngày này, hơn 20 cán bộ, chiến sĩ sẽ tập trung xử lý các vụ việc. Dù số lượng người dân rất đông, nhưng trên khuôn mặt của cán bộ, chiến sĩ Đội CMND luôn nở nụ cười, tận tình hướng dẫn từng trường hợp.

 Trong khi đó, tại bộ phận một cửa hiện đại của UBND TP.Quảng Ngãi, gần 20 cán bộ, công chức của các bộ phận công chứng, CMND, giải quyết hồ sơ nhà, đất, cấp phép xây dựng... phải hoạt động hết công suất. Ông Nguyễn Hà Hải - Chánh Văn phòng UBND TP.Quảng Ngãi, cho biết: Theo thống kê, trong sáng 15.2, Bộ phận Một cửa hiện đại của UBND TP.Quảng Ngãi đã tiếp nhận 88 hồ sơ; trong đó, có 80 hồ sơ cấp, đổi CMND và 8 hồ sơ liên quan đến nhà, đất. “Vì đã chịu áp lực thường xuyên, nên dù hồ sơ thời gian qua có tăng, thì cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa hiện đại của UBND TP.Quảng Ngãi vẫn có thể đảm đương được công việc. Địa bàn TP.Quảng Ngãi mở rộng nên số lượng hồ sơ nhiều, nhưng mọi người xác định là giải quyết hồ sơ theo phương châm “hết việc chứ không phải hết giờ”, ông Hải khẳng định.
 
Miền núi “vào guồng”

 Đối với các huyện miền núi, nơi CB,CCVC phần lớn là “người đồng bằng” lên công tác, việc bắt nhịp với công việc ngay từ đầu năm rất quan trọng. Năm 2016, tỉnh ta xác định là năm cải cách thủ tục hành chính, nhưng nhiệm vụ này đã được huyện Trà Bồng đưa vào chương trình hành động trọng tâm của huyện từ trước đó. Năm 2015, UBND huyện Trà Bồng đã hoàn thiện công nghệ và cơ chế hoạt động của Bộ phận một cửa hiện đại của huyện. Do đó, ngay từ đầu năm 2016, việc triển khai, áp dụng để Bộ phận này mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

 Trao đổi với PV. Báo Quảng Ngãi, ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, cho biết: Ngay sau khi huyện triển khai thành công việc cung cấp dịch vụ công cấp độ 3, 10 xã, thị trấn của huyện cũng sẽ tiến hành hình thành Bộ phận một cửa hiện đại. Huyện xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2016; CB,CCVC huyện phải thực hiện và thực hiện cho bằng được. “Tỉnh xác định cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư và huy động mọi nguồn lực xã hội để phát triển, thì huyện cũng phải “tối ưu hóa” mục tiêu này sao cho phù hợp với tình hình của huyện nhất”, ông Bắc chia sẻ.

Tại huyện miền núi Tây Trà, không khí làm việc hăng say ngay từ đầu năm. Dù nhiều cán bộ “dưới xuôi” phải di chuyển quãng đường khá xa để đến nơi làm việc, nhưng đúng 7 giờ sáng, các cơ quan hành chính từ cấp huyện đến xã đều đông đủ CB,CCVC. Năm 2016 sẽ diễn ra sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đó là bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp, do đó, với cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ này ở huyện Tây Trà, cán bộ, công chức Phòng Nội vụ huyện đã bắt tay vào công việc ngay từ đầu năm.

Anh Lê Minh Vương - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Tây Trà, cho biết: Ngay từ chiều mùng 7 tháng Giêng (tức ngày 14.2), sáu cán bộ, nhân viên của phòng đã đến cơ quan để chuẩn bị hồ sơ, sắp xếp bàn ghế, khởi động phương tiện làm việc để bước vào ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán thật suôn sẻ. Nhiệm vụ của phòng trong năm 2016 rất nặng nề, do đó, mỗi CB,CCVC luôn ý thức về mỗi phần việc đã được phân công.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.