Ăn Tết giữa Hoàng Sa

09:02, 11/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Từng tốp cá chuồn bay là là trên cánh sóng, bổng dưng nhảy vút lên không trung như chim trên vùng biển Hoàng Sa thôi thúc ngư dân mở biển, xuyên Tết mưu sinh.

Những ngày cuối tháng Chạp, cửa biển Sa Kỳ sôi động hơn bao giờ hết. Hàng trăm tàu cá nối đuôi nhau cập bến phiên biển cuối năm mang theo tôm cá đầy khoang, số tàu cá khác lại nhổ neo ra khơi, ngược dòng gió xiết thẳng tiến ra Hoàng Sa ngay trong những ngày cuối năm. 
 
Sáng 24 tháng Chạp, trong căn nhà lụp xụp cạnh bờ biển, nằm sâu hút trong hẻm nhỏ của thuyền trưởng Trần Hoan (51 tuổi) ở làng Chài Định Tân, xã Bình Châu bạn thuyền đã tụ tập đông đủ đợi giờ xuất bến. 
 
Ngư dân Phan Tấn Tuấn ngần ngại nhìn ra biển nói: “Đài báo gió đang tràn xuống, thằng em rễ tôi ở ngoài đó gọi về nói gió dữ lắm, cỡi sóng cấp 7 cấp 8 chịu sao nỗi, hay là để gió êm hãy đi?”. Bạn thuyền Hồ Linh Tây cũng tỏ vẻ gật đầu tán đồng.
 
Kéo được 7 người bỏ Tết đi biển là điều không dễ. Bàn tới bàn lui, suy đi tính lại, vậy là ông Hoan quyết định nhổ neo đi ngay vì mọi thứ đã sẵn sàng, chần chừ sợ bạn thuyền đổi ý.

 

Nhiều thuyền vẫn nhổ neo ra khơi dù Tết Nguyên đán đang đến gần gần.ăn Tết trên biển.
Nhiều thuyền vẫn nhổ neo ra khơi dù sát Tết Nguyên đán.
 
 
Thuyền trưởng nổ máy, làn khói đen xì bay mù mịt, còn tàu hùng dũng thẳng tiến ra Hoàng Sa. Mọi người ngoái đầu nhìn lại, đôi mắt rưng rưng. Trong bờ, phụ nữ và trẻ con nhìn theo bóng tàu dần khuất trong cái mưa phùn rét lạnh, gió phần phật, mây mù dày đặc.
 
Kể chuyện ăn Tết giữa Hoàng Sa, bạn thuyền Trần Mẫm ngậm ngùi: “Ngày Tết, ai cũng muốn sum họp gia đình nhưng vì cuộc mưu sinh nên cũng đã quen với ăn Tết trên biển. Tất nhiên không được vui như ở nhà nhưng cũng thật đặc biệt”.
 
Chuyến biển trong Tết, chị Diệp (vợ anh Hoan) lo rất chu đáo. Thịt gà, thịt vịt, thịt heo, xương sườn, chả giò, cá, trái cây, rau, củ quả... đều tăng gấp đôi với chuyến biển ngày thường. Riêng cái khoản bia, ngoài chủ tàu lo còn được đầu nậu “tài trợ” thêm để động viên anh em.
 
Làm bạn với biển cả hơn 20 năm, cũng bấy nhiêu năm ông Hoan ăn Tết trên biển. Đêm giao thừa đón Tết trên biển thật đặc biệt. Năm nào cũng vậy, đêm cuối cùng của năm cũ, thuyền trưởng cho anh em nghỉ làm đến mùng hai Tết. Mọi người quây quần chuẩn bị lễ cúng phút giây đón năm mới, cầu mong một năm biển thuận gió hòa, cá đầy khoang.
 
Thuyền trưởng Hoan kể: Đúng giao thừa, giây phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới tới, tàu hú một hồi còi thật dài, mọi người cùng khui bia chúc mừng năm mới hòa cùng tiếng sóng biển rì rầm.
 
 
thôi thúc ngư dân mở biển xuyên Tết.
Những chuyến biển "no" thôi thúc ngư dân mở biển xuyên Tết.
 
 
Sum vầy bên mâm cỗ đầu xuân, anh em trên thuyền nhâm nhi lon bia, nghe  tiếng pháo hoa nổ vang khắp trời, những lời chúc Tết ấm áp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chương trình nghệ thuật đêm giao thừa từ đất liền qua sóng phát thanh, rồi kể chuyện phiếm, hát “nhạc sống”, gọi điện về gia đình chúc Tết. 
 
Theo các ngư dân, mùa này ở vùng biển Hoàng Sa cá chuồn đi dày đặc. Có con nhảy lên khỏi mặt nước bay như chim, rớt cái “chạch” ngay trên sàn tàu. Tranh thủ mấy ngày biển vắng, ngư dân ra khơi, năm nào cũng trúng mánh chuyến này. 
 
Có khi chỉ cần đánh nữa tháng đã đầy khoang. Chuyến đi trong Tết thường thu nhập rất cao nên chủ tàu, bạn thuyền đành bỏ sau lưng biết bao nhiêu những thú vui Tết trên đất liền.
 
“Cố làm kiếm thêm ít tiền xây lại cái nhà, lo cho ba đứa nhỏ ăn học, khi nào lớn tuổi không đi biển nữa giao lại cho thằng con trai thì ở nhà ăn Tết”- thuyền trưởng Hoan bộc bạch.
 
Nói như ngư dân Tuấn “Ăn Tết trên biển có thú vui của nó mà ở đất liền không cảm nhận được”. Ngày Tết của những ngư dân này chỉ bắt đầu vào giữa cuối tháng Giêng, sau khi kết thúc chuyến đi biển xuyên Tết.
 
Và cũng như mọi năm, mấy chục ngư dân ở làng chài Định Tân cùng với nhiều ngư dân ở các địa phương khác lại đang ở ngoài biển khơi trong Tết Bính Thân này. Họ là những cộc mốc chủ quyền sống trên biển, khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trong bất kỳ thời khắc nào. 
 
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 

.