Thưởng Tết Nguyên Đán 2015: Nơi công bố, chỗ im lìm

01:02, 10/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Hầu như năm nào cũng vậy, đến Tết người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp lại mong chờ tiền thưởng để lo cái Tết. Thế nhưng bên cạnh bên cạnh các doanh nghiệp ăn nên làm ra “mát tay” thưởng Tết thì nhiều nơi, người lao động ở một số doanh nghiệp đành ngậm ngùi vì không có tiền thưởng Tết.

TIN LIÊN QUAN

Theo Sở Lao động thương binh & Xã hội Quảng Ngãi, thì năm nay có khoảng 150 doanh nghiệp đã gửi kế hoạch thưởng Tết cho người lao động trên địa bàn tỉnh. So với số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tuy còn khiêm tốn, nhưng nhìn chung kế hoạch thưởng Tết của doanh nghiệp có phần nhỉnh hơn so với năm trước. Đây là điều đáng mừng, bởi nó khẳng định được doanh nghiệp hoạt động ổn định.
 
Nhiều doanh nghệp công bố thưởng Tết mới mức thưởng khủng
Năm nay, số doanh nghệp công bố thưởng Tết nhiều hơn năm ngoái.
 
Dẫn đầu tốp về thưởng Tết vẫn là Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi. Đây là doanh nghiệp có số lượng người lao động nhiều nhất tỉnh với trên 4.500 lao động và cũng là doanh nghiệp nhiều năm liền dẫn đầu về mức thưởng Tết cho người lao động. Theo đó, mức thưởng Tết của doanh nghiệp này cao nhất lên tới 120 triệu đồng. 
 
Ông Nguyễn Đình Quế- Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi cho biết, trong năm 2014, doanh thu của công ty đạt 6.800 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 700 tỷ đồng. Đây cũng chính là lý do đơn vị có mức thưởng Tết âm lịch cao nhất tỉnh năm nay. Năm nay, doanh nghiệp này đã trích ra 32 tỷ đồng để thưởng Tết cho người lao động với mức thưởng trung bình trên 7,2 triệu đồng/người. Người thưởng cao nhất là 120 triệu đồng, thấp nhất là 3 triệu đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn trích kinh phí trên 3 tỷ đồng để tặng quà Tết cho tất cả người lao động trong công ty. 

 

lao động tại các doanh nghiệp FDI
Lao động tại Công ty điện tử Foster phấn khởi vì được thưởng 1,5 tháng lương.
 
Đứng thứ nhì về thưởng Tết Nguyên đán năm 2015 là Công ty Doosan Vina. Đây là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Năm nay, doanh nghiệp này đã thưởng Tết cho người lao động cao hơn năm ngoái với mức thưởng cao nhất là 115 triệu đồng, thấp nhất hơn 3 triệu đồng.
 
Nhiều doanh nghiệp FDI thưởng Tết cũng chỉ tối đa 1 tháng lương thì Công ty điện tử Foster cũng là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Quảng Ngãi lại “mát tay” thưởng Tết cho người lao động tới 1,5 tháng lương. Hiện doanh nghiệp này có trên 2.700 lao động. Năm nay, doanh nghiệp đã trích kinh phí để thưởng Tết cho người lao động với mức thưởng cao nhất là khoảng 45 triệu đồng, thấp nhất 4,5 triệu đồng.  
 
Theo lãnh đạo Công ty điện tử Foster thì dù làm ăn hiệu quả hay không hiệu quả thì Tết cổ truyền vẫn thưởng cho người lao động 1,5 tháng lương. Trái ngược với các doanh nghiệp khác, thì người lao động ở Công ty điện tử Foster  được ưu tiên hơn những người quản lý trong việc thưởng Tết, bởi mức lương của người lao động thấp hơn. Nếu trong năm, sản xuất của doanh nghiệp không đạt thì thưởng Tết của quản lý sẽ bị cắt giảm, trong khi người lao động thì vẫn giữ nguyên với 1,5 tháng lương. Điều này đã góp phần cho người lao động yên tâm sản xuất.
 
Bên cạnh các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thì nhiều doanh nghiệp tư nhân năm nay cũng “mát tay” thưởng Tết. Ông Huỳnh Kim Lập- Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Tân cho biết, năm nay doanh nghiệp làm ăn khá hiệu quả, chính vì vậy cũng tăng thưởng Tết cho người lao động. Theo đó, mức cao nhất lên tới 50 triệu đồng và trung bình khoảng 5 triệu đồng.
 
Trong khi đó lao động tại một số công ty may đến giờ vẫn chưa biết có được thưởng Tết hay không.
Trong khi đó lao động tại một số công ty may đến giờ vẫn chưa biết có được thưởng Tết hay không.
 
Còn tại Công ty CP Đầu tư Tài chính Thiên Việt, năm nay doanh nghiệp này cũng đã tăng thưởng Tết đối với những nhân viên của mình. Ngoài việc thưởng Tết 1 tháng lương, Công ty cũng thưởng đậm cho các nhân viên đạt doanh số cao. Theo đó, mức thưởng Tết cao nhất của doanh nghiệp này trên 10 triệu đồng, thấp nhất 1 tháng lương.
 
Đối với hệ thống các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, tuy chỉ còn hơn một tuần nữa là tới Tết Âm lịch Ất Mùi 2015, nhưng thưởng Tết của nhiều ngân hàng vẫn là bí mật. Song theo dự đoán, với báo cáo lợi nhuận ngành ngân hàng khả quan hơn so với năm ngoái, mức thưởng Tết Âm lịch năm nay sẽ cải thiện hơn. Lãnh đạo một số ngân hàng cho biết, khả năng thưởng Tết năm nay sẽ hơn năm ngoái, ít nhất cũng được một tháng lương.
 
Bên cạnh những doanh nghiệp lớn “ăn nên làm ra” công bố mức thưởng Tết thì không ít doanh nghiệp trong tỉnh do làm ăn khó khăn nên vẫn không thưởng Tết cho người lao động, nếu có cũng chỉ là ít bánh mứt, hạt dưa gọi là quà Tết. 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.