Tết ở Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất

09:02, 25/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày Tết, các hoạt động nhộn nhịp ở KKT Dung Quất dường như cũng chững lại. Nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Cảng Dung Quất thì vẫn thực hiện nhiệm vụ bình thường. Tết của BĐBP luôn là vậy.

TIN LIÊN QUAN

Khu vực cảng Dung Quất mùng 4 Tết tĩnh lặng. Những con đường chạy vào các cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất trở nên rộng thênh thang. Chỉ có lưa thưa những chiếc xe máy của người dân đi chơi Tết. Trong cảng, có 2 chiếc tàu hàng quốc tịch nước ngoài chờ nhận hàng. Tại phòng làm thủ tục xuất nhập cảnh trong cảng do BĐBP quản lý luôn có mặt một vài chiến sĩ quân hàm xanh trực làm nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng tuần tra trong những ngày Tết tại cảng Dung Quất.
Cán bộ, chiến sĩ biên phòng tuần tra trong những ngày Tết tại cảng Dung Quất.


Cách cầu cảng Dung Quất không xa là doanh trại Đồn BPCK cảng Dung Quất. Trong khuôn viên doanh trại được trưng bày nhiều hoa. Trong mỗi phòng làm việc cũng có thêm vài chậu hoa cúc, hoặc hoa lan. Ở đây còn có thêm một số phụ nữ và trẻ em. Đó là vợ con của một số đồng chí ở lại ăn Tết cùng với đơn vị. Đại úy Đỗ Tài Năng- Phó Đồn trưởng, cho biết, anh và một số đồng chí phải trực dài ngày, không có thời gian về nhà ăn Tết cùng gia đình, nhưng bù lại anh em có niềm vui khác, đó là tình anh em, đồng chí đồng đội, nên ai cũng rất phấn khởi. Ngoài chế độ ăn hằng ngày theo quy định, cán bộ chiến sĩ được cấp thêm 50 ngàn đồng vào khẩu phần ăn. Các anh còn tự tay gói bánh tét, bánh chưng, làm kiệu, cộng với nguồn thực phẩm tươi sống từ tăng gia như thịt heo, thịt gà, các loại rau củ quả, nên mâm cơm ngày Tết mang đậm hương vị quê nhà, nên các anh cũng cảm thấy ấm lòng.

Trong những ngày Tết, để tạo khí thế vui tươi vào những ngày đầu năm mới, cũng như làm tốt công tác vận động quần chúng, cán bộ chiến sĩ của đồn còn tham gia văn hóa, văn nghệ với bà con trong khu dân cư ở địa phương. Hiện nay, các anh đang tập luyện bóng chuyền để chuẩn bị thi đấu giải bóng chuyền truyền thống giữa Đồn BP với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn KKT Dung Quất được tổ chức trong tháng Giêng này. Đại úy Nguyễn Tùng Dương - Phó Đồn trưởng, kiêm Trưởng Trạm Kiểm soát, Đồn BPCK Cảng Dung Quất, cho biết, năm nào cũng vậy, cấp trên và đơn vị luôn tạo điều kiện cho anh em ở xa được về quê ăn Tết cùng với gia đình.

Còn anh em ở địa bàn tỉnh thì được bố trí làm nhiệm vụ trong Tết. Tuy nhiên, có những trường hợp đặt biệt do nhiệm vụ công tác nên không thể bố trí cho anh em ở xa về quê ăn Tết được như thiếu úy Đinh Văn Trúc (quê Ninh Bình) là nhân viên cơ yếu đã 2 cái Tết rồi anh chưa được về quê đón Tết cùng gia đình. Trong những ngày Tết, đơn vị  luôn duy trì trực quân số bằng 70% ngày thường. Riêng với lực lượng  bảo vệ an toàn cho NMLD Dung Quất thì vẫn không có gì thay đổi so với ngày thường là trực 24/24 giờ. Một số bộ phận khác cũng làm việc bình thường. Trong những ngày Tết, vẫn có một số đơn vị đến liên hệ làm các thủ tục để xuất nhập hàng và được cán bộ chiến sĩ giải quyết  nhanh gọn.

Tết năm nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định. Trong những ngày nghỉ Tết, BĐBP đã nhắc nhở các đơn vị bố trí, sắp xếp lại hàng hóa, tàu thuyền để dễ quản lý, không xảy ra mất cắp tài sản và đảm bảo tàu thuyền lưu thông trong cảng được an toàn. Dịp Tết này có gần 50 thủy thủ, thuyền viên là người nước ngoài trên 2 tàu hàng cập cảng Dung Quất chờ sau Tết nhận hàng được Đồn làm các thủ tục nhập cảnh và cấp các giấy tờ cần thiết để họ lên bờ nghỉ ngơi, đi lại trong địa bàn tỉnh trong những ngày chờ nhận hàng. Cùng với công tác quản lý hành chính theo quy định, thì BĐBP còn làm công tác đối ngoại biên phòng, giới thiệu với các thuyền viên trên tàu là người nước ngoài về cái Tết cổ truyền của Việt Nam để họ hiểu thêm về văn hóa Việt Nam.

Hôm nay, bắt đầu ngày làm việc đầu tiên sau những ngày nghỉ Tết, vợ con của các cán bộ chiến sĩ ăn Tết tại đơn vị đã được đưa về nhà. Anh em ở xa về quê đón Tết đã vào lại đơn vị, một số đồng chí không được nghỉ Tết sẽ được tạo điều kiện để về thăm quê. Cảng Dung Quất bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Cảng Dung Quất đã có một cái Tết  hoàn thành nhiệm vụ và bắt đầu một năm mới với khí thế mới, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.