Tết ở đâu cũng không bằng quê nhà

01:02, 18/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Những bước chân hối hả, những cái ôm thật chặt người thân sau những tháng ngày xa cách với nét cười rạng rỡ trên khuôn mặt còn vương vất bụi đường... Đó là hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại bến xe, nhà ga và dọc các điểm dừng đón trả khách trên Quốc lộ 1 những ngày này.
Khác hẳn ngày thường, trên các ngả đường, các bến xe, nhà ga trong tỉnh mấy ngày gần đây trở nên nhộn nhịp hẳn. Trên khuôn mặt mỗi hành khách xuống xe, tàu thể hiện rõ niềm hân hoan khôn tả...
 
Tại bến xe Quảng Ngãi không khí những ngày này thật nhộn nhịp, những chiếc xe khách nối đuôi nhau cập bến mang theo niềm vui của những người con xa quê khi được trở về sum họp sau một thời gian dài mưu sinh nơi đất khách quê người.
 
Lỉnh kỉnh xách hành lý và những túi quà Tết xuống xe sau một chuyến hành trình dài từ Sài Gòn trở về, anh Lê Minh Sơn ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) chia sẻ:  Vì cuộc sống khó khăn, anh đã khăn gói vào Sài Gòn làm thuê để kiếm tiền gửi về quê cho các con ăn học. Cả năm quần quật làm việc cho nên anh luôn mong ngóng đến ngày Tết để về sum họp bên gia đình, người thân. “Đã 5 năm vào Sài Gòn mưu sinh, năm nào tôi cũng tranh thủ về quê đón Tết cùng gia đình, vợ con"- anh Sơn tâm sự. 
 
Không khí nhộn nhịp ở bến xe Quảng Ngãi
Không khí nhộn nhịp người về đón Tết ở bến xe Quảng Ngãi.

Trong dòng người hối hả về quê, hai vợ chồng anh Trần Văn Sang ở xã Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) cũng vừa từ Sài Gòn về đến bến xe Quảng Ngãi. Hai vợ chồng anh đã bám trụ ở mảnh đất Sài thành để lập nghiệp, tính đến nay đã tròn 4 năm.  Mặc dù đã có  nhà cửa, cơ ngơi riêng ở Sài Gòn thế nhưng vợ chồng anh vẫn muốn về quê đón Tết cùng cha mẹ, anh em ở quê. 

Anh Sang bộc bạch: Năm hết Tết đến, nhận được điện thoại của mẹ ở quê, hỏi tết này có về không? Chợt khiến cho mình nôn nao, nhớ đến cảm giác ấm cúng lúc cả gia đình quây quần bên nồi bánh tét, chờ đón giao thừa, thế là chỉ muốn chạy thật nhanh về sum họp với gia đình. Nếu không về quê đón Tết thì có lẽ mình sẽ chẳng cảm nhận được không khí Tết bởi ở Sài Gòn cái gì cũng ra chợ mua, mấy ngày Tết cũng chỉ quanh quẩn ở nhà bởi chẳng có anh em họ hàng để đi thăm chơi, trò chuyện.
 
Ai cũng muốn nhanh được trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình
Ai cũng muốn nhanh được trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình
 
Dọc theo tuyến Quốc lộ 1, những ngày này không khí cũng rộn ràng không kém. Bởi những chuyến xe khách dừng dọc đường trả những đứa con mưu sinh ở phương Nam… về nhà đón tết. Với những người con xa quê, sau 1 năm “đầu tắt mặt tối” với công việc thì được trở về quay quần bên người thân mỗi dịp Tết đến, xuân về là niềm hạnh phúc không có gì có thể so sánh được. 
 
Vừa bước xuống xe từ Bình Dương trở về, chị Lê Thị Hương ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) đặt vội mớ hành lý xuống đất nhìn quanh tìm người thân. Vừa thấy chồng và con trai (7 tuổi), chị đã chạy ào tới, ôm thật chặt con trai vào lòng. Những giọt nước mắt hạnh phúc chực tuôn trào trên khuôn mặt chị. 
 
Chị Hương cho biết, đây là năm thứ 3 chị vào Bình Dương làm công việc phụ giúp việc nhà. Năm nay, gia đình chủ nhà muốn chị ở lại để giúp họ việc nhà trong những ngày Tết với mức lương hậu hĩnh, nhưng chị từ chối, bởi cả năm đã sống xa chồng con, bố mẹ, chị muốn về quê đón tết cùng gia đình. Tháng rồi, sau khi nhận lương, chị đã tranh thủ đi mua sắm mấy bộ quần áo mới cho con trai và mứt, bánh cho người thân ở nhà.
 
Với nhiều người, dù mưu sinh, lập nghiệp ở đâu, dịp Tết cũng đều mong được về quê đón Tết cùng gia đình
Với nhiều người, dù mưu sinh, lập nghiệp ở đâu, dịp Tết cũng đều mong được về quê đón Tết cùng gia đình.
 
Nhìn từng dòng người hớn hở xuống xe, tàu và nụ cười ấm áp của không khí đoàn tụ, chợt có cảm giác, đối với những người con xa quê, dù ở bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì, thì đến thời khắc cuối năm, mọi người đều hướng về quê hương, xứ xở, hướng về cội nguồn. 
 
Tết trong quan niệm của người Việt có một ý nghĩa thiêng liêng, nếu niềm vui của những em nhỏ là áo mới, phong bì lì xì, là bánh mứt, còn đối với người lớn, đó là niềm hạnh phúc của gia đình sum họp, quây quần bên nhau, cầu mong một năm mới sung túc, đầm ấm. Với họ, hương vị tết ở quê bình dị mà thiêng liêng. 
 
Bảo Ngọc
 

.