Quê hương trong lòng kiều bào

08:02, 23/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Cứ mỗi độ Xuân hề, hàng trăm kiều bào Quảng Ngãi sống và làm việc khắp nơi trên thế giới đã trở về thăm quê hương, đón cái Tết cổ truyền dân tộc cùng họ hàng, bà con. Với họ, quê hương là hai tiếng thiêng liêng mà họ mãi không bao giờ quên.

Tuy xa quê đã 47 năm, thế nhưng những hình ảnh của quê hương vẫn cứ sâu nặng trong tâm trí ông Phạm Tấn Kim (60 tuổi), quê ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn- hiện đang sống tại California (Mỹ).  Ông cho biết, ông về thăm quê được hai năm, và mỗi lần về thăm, ông lại chứng kiến sự đổi thay đáng mừng của quê hương, đất nước. Với một người Việt như ông thì đó là niềm hạnh phúc rất lớn.
 
Ông Mai Bích (65 tuổi) và vợ Trần Thị Bích Liên (60 tuổi), kiều bào Mỹ torng lần trở về quê đón Tết Ất Mùi 2015.
Ông Mai Bích  và vợ Trần Thị Bích Liên (giữa) -kiều bào Mỹ trong lần trở về quê đón Tết Ất Mùi 2015.
 
Ông kể, mỗi lần xem truyền hình, nhìn thấy hình ảnh quê hương, đất nước, những cánh đồng lúa, những con đê, những con trâu, bò gặm cỏ, đàn cò bay… ông như không thể kìm lòng mình vì nỗi nhớ quê. Mỗi lần như thế, ông lại nói với con cháu mình, quê hương các con đó, nơi chôn nhau cắt rốn đó. Dù sống xa quê, nhưng các con phải tự hào về quê hương mình và sau này gắng sức để cùng chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
 
Còn đối với anh Phạm Minh Linh, quê Phổ Thuận, huyện Đức Phổ, hiện đang ngụ cư tại Cộng hòa Séc cho biết, tuy hai vợ chồng sống và làm việc ở nước ngoài, nhưng nỗi nhớ quê hương cứ da diết, nhất là mỗi độ xuân về. Có lẽ chính vì vậy mà dù khó khăn đến mấy thì vài ba năm, hai vợ chồng cũng phải về thăm quê, cùng đón Tết với gia đình, bạn bè và người thân. 
 
Anh Linh cho biết, Trong những ngày Tết, cả nhà sum họp, quây quần bên nhau. Bà con, hàng xóm, bạn bè đi chúc Tết, uống với nhau ly rượu, chúc năm mới sức khỏe, làm ăn thành đạt… Đây là nét đẹp truyền ngàn đời nay của người Việt mình. Chính vì vậy, dù ở bất cứ nơi đâu thì người Việt mình vẫn mong muốn trở về quê hương trong những ngày Tết.
 
Với nhiều kiều bào, Quảng Ngãi đang thay da đổi thịt từng ngày.
Với nhiều kiều bào, Quảng Ngãi đang thay da đổi thịt từng ngày.
 
Xa quê đã 40 năm rồi, dù đã lớn tuổi thế nhưng vợ chồng ông Mai Bích (65 tuổi) và vợ Trần Thị Bích Liên (60 tuổi), quê xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn, hiện đang cư ngụ tại California (Mỹ) vẫn phải về thăm quê hương. Ông Mai Bích chia sẻ, Quảng Ngãi quê mình thay đổi nhanh lắm, mỗi lần về là mỗi lần thấy khác. Đời sống kinh tế và tinh thần của người dân quê mình cũng được nâng lên rất nhiều so với trước. 
 
Hai vợ chồng ông hiện có 3 người con, cả 3 điều sinh ra ở Mỹ, hiện làm ăn thành đạt bên Mỹ. Thế nhưng các cháu lúc nào cũng tự hào mình là người Việt và nói, viết tiếng Việt rất giỏi. Ông Bích kể: Các con ông cũng đã nhiều lần về thăm quê. Lần đầu tiên khi các cháu về quê, những ngày Tết đến bà con, hàng xóm đến chung vui, chúc Tết, các cháu nó thấy ngạc nhiên, nhưng dần rồi quen, giờ những hình ảnh đó cứ trong tâm trí các cháu. Và mỗi lần gần đến Tết các cháu đều nhắc đến. “Tình cảm của người Việt mình là vậy, đây là điều mà ít nơi trên thế giới có được- ông Bích nói.
 
Cũng như vợ chồng ông Bích, anh Nguyễn Văn Minh, quê Phổ Khánh, huyện Đức Phổ, hiện đang sống tại tiểu bang Kansas (Mỹ) chia sẻ: Mỗi khi về quê, được đón xuân trên mảnh đất chôn nhau cắt rốn của mình, lòng cảm thấy hạnh phúc và ấm cúng vô cùng. Quê hương mình giờ đổi thay nhiều lắm, cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rất nhiều và không thua kém gì các nước.  Dù xa quê, nhưng hầu hết bà con kiều bào đều một lòng hướng về Tổ quốc Việt Nam.
 
Ông Lê Trung Việt - Chủ tịch Hội Thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Quảng Ngãi hiện có hơn 8.000 kiều bào sinh sống và làm việc ở 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Dù ở bất cứ nơi đâu, cộng đồng người Việt ở nước ngoài vẫn đoàn kết, gắn bó, cùng nhau giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc, đồng thời góp phần xây dựng và phát triển đất nước nói chung, Quảng Ngãi nói riêng ngày càng giàu đẹp.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.