Hoa cúc được mùa, rớt giá

11:02, 11/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khi thời gian của năm cũ đang dần đếm ngược từng giờ, mọi người mọi nhà đều đang háo hức chờ đón Tết về thì người trồng hoa cúc đang như ngồi trên đống lửa vì rớt giá thê thảm, thưa vắng thương lái đến hỏi mua.

TIN LIÊN QUAN

Đến làng hoa Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) những ngày này, chúng tôi thật sự ngạc nhiên bởi khung cảnh trái ngược hoàn toàn với sự sôi động, khan hàng đội giá của năm ngoái khi thưa thớt ruộng hoa có thương lái đến xem hoa, người trồng hoa buồn rầu bên vườn hoa rực rỡ sắc vàng.

Anh Nguyễn Quân ở thôn Hải Môn, chủ vườn cúc 700 chậu cho biết, mọi năm thời điểm này thương lái đã đặt cọc hết hàng rồi, năm nay anh mới chỉ nhận tiền cọc 500 chậu, còn chưa chắc họ có lấy lại tiền cọc hay không?

Hoa đã khó bán mà còn rớt giá, 87.000 đồng cho 1 chậu cúc đường kính 50cm và 50.000 đồng cho 1 chậu đường kính 40cm. Với giá bán này, 1 chậu cúc đường kính 50cm rớt giá từ 40.000-60.000 đồng so với năm ngoái và thấp hơn giá năm kia 20.000- 40.000 đồng. Mấy ngày nay, vẫn chưa có người đến hỏi mua 200 chậu còn lại khiến anh Quân đứng ngồi không yên.

 

hoa cúc
Năm nay hoa được mùa nhưng mất giá.


Vườn cúc được coi là được mùa, đẹp nhất nhì làng hoa của chị Nguyễn Thị Lành ở thôn Đồng Viên cũng đối mặt với tình trạng hoa bị tồn đọng.

Chị Lành cho hay: Năm nay chị trồng 600 chậu cúc đường kính 50, nếu như năm ngoái lũ hụt hoa hư hại hết phân nửa nên không có hàng để bán, trừ hết mọi chi phí chị bỏ túi được hơn 40 triệu đồng, thì năm sức mua quá chậm, thương lái chỉ xem hoa mà chưa trả giá.

“Năm nay hoa đẹp, nhưng họ trồng khắp nơi nên ế lắm. Tôi đã bốc số lấy lô ngoài chợ hoa Phạm Văn Đồng, bán không được đành phải đem ra chợ. Mà đem ra chợ vừa cực vừa hên xui”- chị Lành than vãn.

Đi dạo hết vườn hoa này đến vườn hoa khác, anh Lê Trung Tám, một thương lái ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) cho biết, năm ngoái lũ lụt hoa hư hết nên ngay giữa tháng Chạp người đi buôn chúng tôi phải đặt cọc trước mà đến lúc sắp chở nhiều người còn trả tiền cọc bán cho người khác giá cao hơn. Năm nay thì hoa quá chừng. Hoa cúc giờ không chỉ ở Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ mới trồng được mà khắp nơi. Hoa nhiều lại đẹp nên mình phải chọn mua hoa đẹp về bán.

 

Mỗi chậu cúc như thế này năm ngoái có giá 130.000 đến 150.000 đồng còn năm nay chỉ dao động từ 80.000 đến 95.000 đồng.
 


Thời tiết thuận lợi, hoa được mùa và nghề hoa cúc bây giờ không còn là “đặc sản” của làng hoa Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ mà nhiều nơi trong tỉnh, nhiều nông dân trồng thành công loại hoa này trong khi sức mua có hạn khiến thị trường khá ảm đạm.

Trong khi thời gian của năm cũ đang dần đếm ngược từng giờ, cả 5 tháng trời ròng rã chăm bón như chăm “con mọn”. Tết của nhiều gia đình trong số họ phụ thuộc vào mùa hoa tết nhưng buôn bán ế ẩm, không ít người trồng hoa vừa buồn, vừa lo lắng.

Năm ngoái, vào thời điểm này, mỗi ngày có ít nhất 10 xe chở hoa đi tiêu thụ khắp các địa phương trong và ngoài tỉnh, nhưng nay chỉ có vài chiếc, đồng thời thương lái cũng chỉ dám mua những vườn hoa thật đẹp, những vườn hoa kém sắc không ai đoái hoài. Người trồng hoa hy vọng, những ngày sắp tết sức mua sẽ chuyển biến tích cực để họ bán được đồng nào hay đồng nấy.

 

Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.