Chuyện hoa Tết

09:02, 14/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày Tết không thể thiếu hoa. Chỉ cần mỗi gia đình mua vài chậu hoa thôi-hoa từ rẻ tới đắt-thì đó đã là một thị trường cực lớn để tiêu thụ sản phẩm đặc biệt này. Những người trồng hoa, vì thế, đã chuẩn bị sản phẩm hoa cho thị trường Tết ngay từ…giữa năm. Nhìn cách chăm chút hoa của người trồng hoa bán chợ Tết, ai cũng thấy cảm phục.

 Đó là dạng lao động vừa chân tay vừa trí óc, vừa nặng vừa nhẹ, vừa thủ công vừa sáng tạo. Và kèm theo đó là cả cách nhìn mang tính dự đoán đối với thị trường. Nếu năm ngoái, loại hoa nào hút khách, loại hoa nào bán được giá cao, thì năm nay loại hoa ấy sẽ được những người trồng hoa ưu tiên, bên cạnh những loại hoa kiểng truyền thống năm nào cũng phải có. Và cũng có những loại hoa mới, thậm chí những giống hoa ngoại nhập được những người trồng hoa thử nghiệm trên đất quê hương mình. Khi có kết quả, họ lại nhân giống và đưa ra thị trường hoa Tết với mục đích đầu tiên là thăm dò. Khi đã khẳng định là loại hoa này hút khách, tiêu thụ tốt, họ mới chuẩn bị giống đại trà cho mùa sau.

Trồng hoa là một nghề mang tính chuyên sâu, không đơn giản như trồng lúa, nhưng kết quả lại khá bấp bênh, vì phải tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhiều khi trồng hoa nở đúng Tết, nhưng năm đó gặp mưa, hay năm đó sức mua giảm, thì thu nhập của người trồng hoa không thể cao. Thậm chí có năm thua lỗ. Ngay chuyện bán hoa với giá nào vào thời điểm nào, cũng là chuyện rất…đau đầu. Nhiều người bán hoa ghim hàng, hô giá cao, chờ tới tận 30 Tết, nhưng không bán được giá cao, mà thời hạn cuối cùng lại sầm sập ngay sau lưng, tới “giờ G” nhiều khi phải đành đổ bỏ những chậu hoa mình chăm chút suốt nửa năm. Nhiều người bán hoa khác, không ngờ loại hoa mình bán lại có giá cao khi sắp cận “giờ G”, họ đã bán giá khá rẻ từ trước đó, để…tiếc hùi hụi. Ở đời, rất khó học chữ ngờ.

Năm nay, theo dự báo thời tiết, trời sẽ nắng đẹp ở miền Trung tới tận 29 Tết. Sau đó, có thể có mưa, vì đợt không khí lạnh tràn vào miền Bắc. Như thế, thời tiết năm nay ủng hộ người trồng hoa và người bán hoa. Nhưng nếu người mua hoa năm nay ít…tiền, thì cũng khó nói là giá hoa sẽ cao. Sức mua năm nay rất giảm, và đó là yếu tố mà những người bán hoa phải tính đến. Nếu không tính, nhiều khi tới trưa 30 Tết mà hoa vẫn còn…dư, lúc bấy giờ có hạ giá cũng khó bán, mà hạ giá sâu quá thì… lỗ.

Trồng hoa và bán hoa khó vậy đó. Có thể coi cái chợ hoa Tết như một hàn thử biểu đo sức mua của người dân. Gặp năm dân làm ăn được, thì giá hoa dẫu cao chút ít người ta vẫn hăng hái mua. Gặp năm làm ăn khó khăn, giá hoa có rẻ hơn vẫn khá kén người mua.    
  

Thanh Thảo
 


.