Chợ hoa Tết: Vắng bóng các loại hoa mới lạ

10:02, 11/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này tại Chợ hoa Tết trên đường Phạm Văn Đồng, thành phố Quảng Ngãi đã rộn ràng với hàng chục loại hoa đang đua khau khoe sắc. Tuy nhiên, theo quan sát, lượng hoa Tết được bày bán Chợ hoa Tết năm nay không nhiều như mọi năm, bên cạnh đó vẫn thiếu những loại hoa, cây cảnh mới lạ, độc đáo.
 
Hoa cúc, quất cảnh vẫn chiếm đa số
 
Dạo một vòng chợ hoa, vẫn như mọi năm hoa cúc là loại hoa được bày bán nhiều nhất và chiếm số lượng lớn so với các loại hoa khác. Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi nên hoa khá đẹp, nở đúng Tết. Tuy nhiên, giá hoa cúc năm nay được bán cao hơn so với năm trước.
 
Hoa Cúc vẫn chiếm số lượng chủ yếu tại Chợ hoa Tết năm nay.
Hoa cúc vẫn chiếm số lượng chủ yếu tại Chợ hoa Tết năm nay.
 
Anh Lê Hùng, một chủ bán hoa Cúc tại đây cho biết, so với năm ngoái thì hoa năm nay đẹp hơn rất nhiều do thời tiết thuận lợi, giá hoa năm nay cũng cao hơn năm ngoài do do chi phí vận chuyển tăng. Hiện một cặp hoa cúc có đường kính trên 1 mét được ra bán giá từ 3 triệu đến 3,5 triệu đồng. Giá một cặp hoa cúc có đường kính chậu nửa mét được bán với giá 600 đến 700 ngàn đồng.
 
Cùng với hoa cúc thì quất cảnh năm nay cũng khá nhiều. Phần lớn quất được các thương lái mua từ Hội An. Giá quất năm nay tăng không đáng kể, trong đó có nhiều cây quất thế được rao bán với giá trên chục triệu đồng, còn lại những cây có dáng trung bình có giá từ 1,5 triệu đến 3 triệu đồng. Các loại quất kiểng mini được bán từ 120 ngàn đến 150 ngàn/chậu. Theo nhiều người thì quất cảnh năm nay quả to hơn, đẹp hơn so với mọi năm.
 
Giá Quất năm nay bán cao hơn năm ngoái
Giá quất năm nay cao hơn so với Tết năm trước.
 
 
Hoa mai, hoa lan lên ngôi
 
Trong các loại hoa, cây cảnh được bán tại Chợ hoa Tết năm nay thì hoa mai được nhiều người chú ý nhất. Theo một số người bán hoa Tết thì năm nay tuy là năm nhuận, nhưng nhờ thời tiết thuận lợi, người trồng hoa mai canh hái lá hợp lý nên mai năm nay nở kịp Tết khá nhiều.
 
Nếu như mọi năm, mai Bình Định được bày bán chủ yếu thì năm nay, mai xuân của Quảng Ngãi chiếm số đông. Nhiều người cho rằng, sở dĩ hoa Bình Định ít được chuộng thời gian gần đây là dáng cây không đẹp, hoa mau tàn, ít thắm. Còn mai xuân ở Quảng Ngãi trồng thì dáng đẹp, hoa thắm hơn. Năm nay, hoa mai lâu năm có thế đẹp được bày bán khá nhiều, giá những cây hoa mai này cũng khá cao và chỉ có những người thật khá về tài chính mới dám bỏ ra khoản tiền lớn để mua.
 
Cây Mai 40 tuổi được rao bán 100 triệu đồng.
Cây mai 40 tuổi này được rao bán 100 triệu đồng.
 
 
Anh Hoàng Khương, một chủ bán hoa mai tại chợ hoa Tết cho biết, năm nay anh bày bán trên 30 chậu hoa, hầu hết có tuổi đời trên 10 tuổi, trong đó có nhiều cây từ 40-50 tuổi. Cây giá cao nhất được anh rao bán với giá 120 triệu đồng, cây thấp nhất có giá trên 20 triệu đồng. Cũng theo anh Khương thì hoa mai năm nay hầu hết nở đúng Tết, thời tiết thuận lợi cũng khiến sắc hoa vàng tươi hơn so với năm ngoái.
 
Ngoài những chậu hoa mai lâu năm, thì các chậu hoa mai nhỏ từ 5-7 năm có giá từ 3 đến 10 triệu đồng cũng được bán khá nhiều. So với các loại hoa, thì hoa mai được đánh giá là ít rớt giá vào những ngày cận Tết, bởi người bán cho rằng, nếu không bán được thì họ chở về chăm sóc để năm sau bán tiếp, chứ quyết không bán giảm giá. Đây cũng chính là lý do khiến hoa mai luôn có giá cao.
 
Thị trường hoa Lan năm nay khá phong phú.
Thị trường hoa lan năm nay khá phong phú.
 
Hoa Thu Hải Đường có giá 170 ngàn/chậu được nhiều người quan tâm.
Hoa Thu Hải Đường có giá 170 ngàn/chậu được nhiều người quan tâm.
 
Cùng với hoa mai thì hoa lan năm nay được bán khá nhiều và đa dạng về chủng loại. Trước đây, phần lớn hoa lan được nhập từ các nơi, chủ yếu là Đà Lạt về. Những năm gần đây, tại Quảng Ngãi, nhiều người đã nhân giống và trồng thành công loại hoa này nên hoa Lan ngày Tết cũng khá phong phú. Tuy nhiên, do đây là loại hoa khó chăm, nên giá luôn cao so với các loại hoa khác.
 
Theo quan sát của phóng viên, thì tại Chợ hoa Xuân, hiện một chậu hoa lan (20 cành) được bán không dưới 5 triệu đồng. Nhiều chậu hoa lớn (ghép 30-40 cành), được bán với giá từ 8-10 triệu đồng (loại này chủ yếu được mua làm quà Tết). 
 
Bên cạnh đó, các loại hoa chậu nhỏ năm nay được người dân quan tâm, bởi giá vừa túi tiền lại đẹp. Như loại hoa thu hải đường, được nhập về từ Đà Lạt, giá một chậu chỉ từ 150-170 ngàn đồng.  
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.