Cảng cá ngày cận Tết

09:02, 12/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sôi động và hối hả. Cảng cá Sa Kỳ- cảng cá lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi những ngày cuối năm luôn trong không khí nhộn nhịp. Những con tàu mang cá đầy khoang cập bến trong niềm vui của các ngư dân. Nhiều chị em hớn hở ra bến phụ chồng con, bán cá ngay tại tàu để kiếm thu nhập và chuẩn bị xả hơi trong những ngày Tết cổ truyền sắp tới.

Cận Tết, chúng tôi lướt qua những ruộng hoa tươi rói, tràn trề sắc xuân để xuôi về miền biển Sa Kỳ, Bình Châu (Bình Sơn). Không gian nơi đây không mang sắc thắm của không khí Tết đang rộn rã khắp nơi, mà chỉ có tàu bè và những ngư dân có làn da rám nắng đang khuân vác từng con cá to bự lên bến cảng. Nhưng với người dân địa phương, Tết đã thực sự gần kề.
 
Tàu cá của ngư dân Trần Văn Thời vừa hoàn thành chuyến ra khơi cuối cùng trong năm. May mắn thay, phiên này anh Thời và bạn đi biển trúng lớn khi trở về với hàng tấn cá thu, cá mú biển mang giá trị kinh tế cao. “Chúng tôi đi được 20 ngày thì trở về để kịp ăn Tết với gia đình. Đợt này, trời thuận, biển hòa nên anh em tôi ít gì cũng thu về 10 triệu đồng/người. Vậy là có tiền ăn Tết ngon lành rồi!”- Vừa nói dứt câu, anh Thời vẫn chưa khép nụ cười tươi rói trên môi mà hô hào anh em dỡ cá từ khoang đem bán liền tay cho các đầu nậu đã chờ sẵn ở bến từ bao giờ.

 

Niềm vui được lộc biển cuối năm
Niềm vui được lộc biển cuối năm

 

Khung cảnh nhộn nhịp trên cảng cá
Khung cảnh nhộn nhịp trên cảng cá
 
Không khí lao động nhộn nhịp “chạy Tết” không chỉ diễn ra ở bến cá nơi tàu anh Thời cập bến mà dường như đang lan tỏa cả cảng Sa Kỳ rộng lớn. Chỉ trong buổi sáng hơn 10 chiếc tàu đã cập bến, hoàn thành chuyến biển cuối năm. Hầu hết họ đều trở về trong niềm vui sum họp gia đình và kiếm được thu nhập khá. “Một hai ngày nữa là tàu cá của anh em ở Bình Châu sẽ cập cảng hết để kịp nghỉ Tết. Nên mấy ngày này nhộn nhịp lắm! Tôi cũng lo bán cho hết cá rồi chia tiền cho bạn đi biển để về còn đưa vợ con đi sắm Tết nữa!”- Ngư dân Võ Văn Tâm nói như bộc bạch suy nghĩ của mình.
 
Cuối năm, trời yên biển lặng, những con tàu ra khơi và nặng trĩu trở về. Nói như lời của ngư dân là cứ gần đến Tết thì “lộc biển” sẽ về để cho bà con ăn Tết no say. Cảng cá buổi sáng bừng tỉnh với những âm thanh ồn ã, nhưng chứa đựng sự sung túc sau một năm hăng say làm việc của bà con làng biển.
 
Không khí sôi động ngày cận Tết từ cảng cá Sa Kỳ cũng lan đến khu chợ Bờ Đắp -Bình Châu ở ngay gần đó. Kẻ mua, người bán với hàng hóa là bánh kẹo, mứt Tết và những nhu yếu phẩm cần thiết trong ngày Tết cổ truyền, khiến cho phiên chợ Tết thêm rộn ràng.

 

Chợ quê Bình Châu cũng nhộn nhịp hẳn trong những ngày giáp Tết
Chợ quê Bình Châu cũng nhộn nhịp hẳn trong những ngày giáp Tết
 
Chị Nguyễn Thị Bé ngụ thôn Định Tân, xã Bình Châu cũng vội vã chọn mua vài món bánh kẹo Tết. “Lo đi chợ cho lẹ rồi về vợ chồng tui lên thành phố mua bộ bàn ghế mới để ăn Tết!”- chị Bé khoe khéo về những chuyến đi biển thành công của chồng. Rồi chị tiếp lời: “Ổng đi biển mới về cách đây 2 bữa, đưa được cho tui cũng gần 30 chục triệu. Năm nay, ngó vậy là làm ăn thuận lợi lắm rồi”. “Lộc biển” cuối năm đã thực sự đến với mọi nhà của ngư dân Bình Châu.
 
Trời dần về trưa, cảng cá lẫn khu vực chợ đã trở nên thưa thớt. Đây là lúc ngư dân trên những chuyến tàu vừa cập bến thực hiện nghi thức cúng tàu, tạ ơn thần biển và chiếc tàu đã gắn bó với họ, đem lại thu nhập cho họ trong suốt một năm. Mâm cúng đơn giản với hoa quả, chè bánh và nén nhang thể hiện lòng thành kính vì những gì biển đã ban tặng cho các ngư dân.

 

Ngư dân soạn lễ để thực hiện nghi thức cúng tàu cuối năm
Ngư dân soạn lễ để thực hiện nghi thức cúng tàu cuối năm
 
“Đây là nghi lễ không thể thiếu sau khi hoàn thành chuyến biển cuối năm. Thứ nhất là tạ ơn vì những thành quả mà chúng tôi đã lao động và được ban cho trong năm cũ. Thứ hai là cầu sóng im, biển lặng và những phiên biển trong năm mới sẽ tiếp tục được mùa để bà con đi biển được nhờ”- Ngư dân Trần Văn Thời lý giải về lễ cúng tàu.
 
Đó cũng là mong muốn của mọi ngư dân Quảng Ngãi. Trong niềm vui lớn, họ cập cảng đón Tết. Để rồi sau những ngày nghỉ ngơi mừng năm mới, họ lại vươn khơi, mang theo hoài bão lớn về cuộc sống gia đình ngày càng sung túc trong tương lai.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 

 


.