Cá Hoàng Sa về đón Tết

03:02, 18/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- 30 tết, những chuyến tàu chở cá từ Hoàng Sa về đất liền hối hả vượt sóng để kết thúc hải trình cuối năm, kịp đem những sản vật tươi ngon của đại dương về bên mâm cơm ngày tết. Cá tươi – giá cao, người đánh bắt cá và người mua cá đều vui như… Tết!
 

Bến cá cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn – Quảng Ngãi) sáng 30 Tết tấp nập. Tàu vào bờ chưa kịp đưa hết cá từ khoang lên bờ, thì tàu khác đã về kéo còi inh ỏi. Trên bến dưới thuyền tíu tít chào mời, thúc giục. Chúng tôi có mặt tại “Bến cá – Bến đá” Xân Hương khi tàu cá của ông Nguyễn Văn Tý số hiệu Qng 97071 (xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn) vừa cặp bờ, “vớt” cá từ hầm chứa lên bờ. Nước từ vòi được bơm vào khoang cho đá lạnh của hầm chứa tan bớt. Các ngư dân “sắp đội hình” chuyền tay nhau những con cá tươi lên bến. Ngay chân sóng, các chị, các mẹ đã quang gánh, giỏ sắt, thùng sốp chờ cân cá đem đi bán phiên chợ cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Tý vẫn ngồi trong cabin như thể tàu còn thong dong trên biển Hoàng Sa vậy. Ông bảo: “Chạy 2 ngày 2 đêm mới về bến. Mệt nhoài. Cố rướn chứ ngày mai là mùng 1 tết rồi. Bán cá ngày 30 vừa được giá, bà con mình lại có cá tươi ngon cúng ông bà trong mâm cơm tất niên. Cánh ngư dân trên tàu cũng được về nhà đón giao thừa”. Phiên biển này, tàu ông Tý đánh được toàn cá thu, cá chim, cá hồng – những loại cá được thị trường Tết “hít”, giá bán khoảng 150.000 đồng  - 200.000 đồng/kg. Ông Tý nhẩm tính: Có lẽ trừ chi phí, mỗi ngư dân trên tàu sẽ kiếm được khoảng 40 triệu đồng sau 1 tháng lao động trên biển.

Những chiếc xe đông lạnh mở toang hầm chứa để đón cá. Trước khi đưa cá lên xe, cá được cân, tính tiền xòng phẳng cho chủ tàu cá vì đây là phiên biển cuối năm. Tiền bán cá được chia cho ngư dân trên tàu ngay tại chân sóng. Vội vã bỏ tiền vào giỏ xách, các anh em ngư dân chia tay nhau, đón chuyến tàu cuối năm trở về huyện đảo Lý Sơn với gia đình.

Bến cá Sa Kỳ những ngày cuối năm không chỉ có cá. Dọc hai bên đường rất nhiều hoa xuân. Rời tàu cá, dường như mỗi ngư dân đều chọn cho gia đình vài chậu cúc, chậu quất, cành đào hay chậu mai xuân đem lên tàu khách vượt biển trở về đảo Lý Sơn thắp lên cho mùa xuân thêm vui tươi, rộn rã…



                                    THANH NHỊ
 


.