"Tết thuyền" ở Mỹ Á

07:02, 03/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Bao đời, ngư dân vùng biển Mỹ Á, huyện Đức Phổ vẫn lưu giữ phong tục “Tết thuyền” (cúng thuyền vào dịp Tết). Họ xem đây là việc tri ân “người bạn” đã cùng họ vươn khơi đánh bắt hải sản.

TIN LIÊN QUAN

Năm nào cũng vậy, sáng 30 tết, ngư dân Nguyễn Dương cũng cùng với vợ lo sửa soạn mâm cỗ để cúng thuyền đang neo đậu tại bến cá Mỹ Á, xã Phổ Quang. Sau đó, anh cùng với con trai bê mâm lễ vật gồm: Gà luộc, bánh tét, bánh tráng, trái cây, rượu cùng đĩa gạo, muối, chén đũa, trầu cau, nhang đèn, vàng mã và chậu hoa vạn thọ bày ra mũi thuyền. Anh thành kính khấn vái: “Con xin kính cẩn dâng cúng thủy thần, cô, cậu… (cô, cậu là những vong linh phù hộ người đi biển) phù hộ cho con năm mới mạnh khỏe, làm ăn phát đạt, tôm cá đầy khoang. Xin cảm ơn thuyền đã cùng con vượt qua sóng gió ra biển vào bờ an toàn…”.

 

Anh Dương bày lễ vật ra mũi thuyền (Ảnh chụp trưa 30 tết)
Anh Dương bày lễ vật ra mũi thuyền.

 

Thành tâm quỳ lạy (Ảnh chụp trưa 30 tết)
Thành tâm quỳ lạy.


Sau lời cầu khẩn, anh rải gạo và muối, nghiêng chén đổ rượu và vàng mã xuống nước và lên khắp sàn thuyền, miệng lâm râm khấn vái. Sau đó, anh cùng với người cháu trịnh trọng treo hai lá cờ Tổ quốc lên trụ gỗ trước mũi và trên mui thuyền. “Thuyền là người bạn đã cùng mình vươn khơi đánh bắt cả năm trên biển. Cờ Tổ quốc tung bay trong gió như thêm ý chí cho mình vững tâm ra khơi” – anh tâm sự.

 

“Mời” thuyền uống rượu (Ảnh chụp trưa 30 tết)
“Mời” thuyền uống rượu.

 

“Treo cờ Tổ quốc trên mui thuyền (Ảnh chụp trưa 30 tết)
“Treo cờ Tổ quốc trên mui thuyền.


“Dù có lắm khó khăn, bận rộn, nhưng ngư dân ở đây luôn thành tâm sắm sửa lễ vật để “Tết thuyền”. Vì thuyền không chỉ là phương tiện mưu sinh mà còn là người bạn của ngư dân chúng tôi. “Tết thuyền” được chúng tôi xem như hành động đáp nghĩa đối với người bạn đã cùng chúng tôi vượt qua sóng gió để đánh bắt cá, tôm” – ngư dân trẻ Nguyễn Thành Đôn, chủ tàu cá QNg – 94259 TS, bộc bạch.

 

 Thuyền của ngư dân đậu tại bến cá Mỹ Á (Ảnh chụp trưa 30 tết)
Thuyền của ngư dân đậu tại bến cá Mỹ Á.


Theo nhiều lão ngư ở địa phương thì phong tục “Tết thuyền” có từ rất lâu đời và được lưu truyền qua bao thế hệ. Thời gian cúng được tiến hành vào sáng ngày 30 tết cho đến lúc giao thừa. Sau đó, ngư dân luôn mang bánh, kẹo thắp hương trước mũi thuyền. Sáng mùng 2 tết, chủ thuyền lại tiếp tục cúng lần thứ hai và xuất hành đầu năm trong sự reo hò, cổ vũ của cư dân vạn chài.

 

Trang Thy

 


.