Tết ấm no của người dân vùng lũ Nghĩa Hành, Mộ Đức

02:02, 07/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dẫu biết đông qua xuân tới là lẽ tự nhiên. Nhưng mỗi khi Tết đến xuân về, lòng người lại nôn nao, rạo rực. Và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm nay, sự nôn nao ấy dường như hiện rõ hơn trên những khuôn mặt, nụ cười của người dân vùng lũ hai huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức khi mà họ bảo: “Tết này, đúng là…Tết!”.

Thoạt nghe, khẳng định trên có phần…vô lý! Vì Tết nào chẳng là Tết, chẳng đỏ lửa, chẳng sum họp gia đình. Ấy nhưng với người dân chịu thiệt hại nặng nề trong trận lũ hồi giữa tháng 11 năm 2013 thì quả thật, Tết Giáp Ngọ không chỉ “đầy” mà còn “ấm”. Đó là khi mà cơn lũ đi qua, cộng đồng xã hội luôn ở bên họ, giúp họ vượt qua bộn bề khó khăn bằng những lon gạo, tấm chăn, gói mì, chai nước. Rồi đến tận ngày Tết, vò gạo họ cứ ngỡ đã vơi của mình lại đầy ắp; căn nhà ngỡ rách nát lại lành lặn, ấm áp. Chẳng thế mà tiếp chúng tôi trong căn nhà còn nồng mùi vôi mới vào hôm mùng 3 Tết, ông Nguyễn Chín ngụ thôn Vạn Xuân 2, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) đã xúc động nói rằng: “Về nhà mới từ ngày 27 tháng Chạp nhưng mấy hôm nay, tôi cứ ngỡ mình mơ”.

 

Đua thúng ở xã Đức Lợi (Mộ Đức) vào sáng mùng 4 Tết.
Đua thúng ở xã Đức Lợi (Mộ Đức) vào sáng mùng 4 Tết.


Cùng với gần 700 tấn lương thực cùng chục nghìn suất quà giúp bà con đỏ lửa ba ngày Tết thì trong những ngày đón Tết vui xuân, người dân vùng lũ hai huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức còn được thưởng thức các hoạt động vui chơi giải trí. Nếu Nghĩa Hành có Lễ hội đua thuyền truyền thống, giải bóng chuyền, văn nghệ mừng Đảng mừng Xuân thì Mộ Đức có Hội hoa xuân-cây cảnh, giải bóng đá-cờ tướng, hội đua thúng ở xã Đức Lợi mừng Lễ ra quân đánh bắt thủy hải sản đầu năm. Ngoài ra, hai huyện Nghĩa Hành và Mộ Đức cũng tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, đảm bảo an toàn giao thông và Lễ ra quân làm giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới… trong toàn thể cán bộ và nhân dân.


Tuy nhiên, dù đánh giá là Tết Giáp Ngọ diễn ra trong không khí ấm no, vui tươi, an toàn và tiết kiệm, nhưng niềm vui vẫn chưa trọn vẹn cho cả hai huyện Mộ Đức lẫn Nghĩa Hành vì tai nạn giao thông khiến 3 người chết (Mộ Đức 1 vụ/1 người chết; Nghĩa Hành 1 vụ/2 người chết). Với Nghĩa Hành, vì có sự gia tăng số người chết nên Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình cho biết sẽ tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, tuyên truyền nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người do tai nạn giao thông sau Tết.


Bài, ảnh: MỸ HOA  



 


.